Cuộc chiến "tìm virus SARS-CoV-2" tại tâm dịch Đà Nẵng

NDO -

“Các mẫu xét nghiệm tăng đột biến. Chưa bao giờ chúng tôi thực hiện nhiều mẫu xét nghiệm như thế. Cường độ làm việc của các thành viên luôn quá tải bởi lượng mẫu quá nhiều”, PGS, TS Nguyễn Lê Khánh Hằng cho hay.

PGS, TS Nguyễn Lê Khánh Hằng.
PGS, TS Nguyễn Lê Khánh Hằng.

Trong suốt những ngày qua, các cán bộ, nhân viên y tế thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng với sự hỗ trợ của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Nha Trang mỗi ngày thực hiện xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm để tìm ra trường hợp dương tính với Covid-19.

Để xác định trường hợp dương tính sớm là một trong những mắt xích quan trọng, hạn chế việc lây lan ra cộng đồng cũng như giúp cơ quan chức năng sớm có các biện pháp ngăn chặn Covid-19, công việc xét nghiệm được đặt lên hàng đầu. 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, Bộ Y tế đã tăng cường chi viện nhân lực, hỗ trợ liên tục cho Đà Nẵng về điều trị, xét nghiệm, dự phòng... khẩn trương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Đội xét nghiệm hoạt động tại Đà Nẵng gồm ba nhóm chính làm việc suốt ngày đêm những ngày qua. Trong đó, nhóm 1 triển khai truy vết về kháng thể, truy vết những trường hợp từng nhiễm Covid-19 hay chưa bằng phương pháp huyết thanh học (phương pháp Elisa). Tìm trong cộng đồng đã tồn tại những kháng thể hay chưa tức những người này đã từng nhiễm.

Cuộc chiến
 

Nhóm huyết thanh học (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) trực tiếp triển khai. Sau đó, nhóm triển khai phòng thí nghiệm huyết thanh học tại CDC Đà Nẵng. Số lượng mẫu thu thập khoảng bảy nghìn mẫu, hiện đã xét nghiệm năm nghìn mẫu, dự kiến có thể thu thập từ 10 nghìn - 20 nghìn mẫu.

Nhóm 2 gồm nhóm Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, nhóm xét nghiệm của BV Bạch Mai. Phòng xét nghiệm chẩn đoán sinh học phân tử và chuyển giao kỹ thuật cho BV Phổi Đà Nẵng

Nhóm 3 là nhóm thực hiện trực tiếp tại CDC Đà Nẵng tiến hành xét nghiệm sinh học phân tử để xác định những ca đang nhiễm Covid-19, từ đó có biện pháp cách ly, điều trị kịp thời. Nhóm này có sự tham gia trực tiếp của Viện Pasteur Nha Trang.

PGS, TS Nguyễn Lê Khánh Hằng (Phó trưởng khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) - Phó đội trưởng Đội xét nghiệm đang có mặt tại tâm dịch Đà Nẵng cho biết, mẫu xét nghiệm tăng đột biến từng ngày.

"Đội đặc nhiệm tại CDC Đà Nẵng phải làm việc liên tục trong suốt những ngày qua bởi số lượng mẫu gửi đến tăng lên từng ngày. Nếu ít ngày trước mỗi ngày xét nghiệm từ 500 – 700 mẫu nhưng nhờ sự hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật, hệ thống máy móc tự động thì hiện tại đã thực hiện khoảng 8000 – 10000 mẫu/ngày", TS Hằng nói.

Nhờ có sự tăng cường, chi viện nhân lực từ khắp cả nước thì tính đến nay, kể từ khi dịch bùng phát tại Đà Nẵng, đã xét nghiệm được khoảng 15 nghìn - 17 nghìn mẫu.

Theo PGS, TS Nguyễn Lê Khánh Hằng cho biết, do lượng mẫu chuyển về lớn nên các đơn vị đã mở ra hai khu vực để thiết lập máy móc, chính vì vậy việc kiểm soát chất lượng mẫu khá tốt vì phân thành những khu vực chuyên biệt.

"Nhân sự trong Đội xét nghiệm đôi lúc cũng áp lực nhưng với tinh thần chung tay cùng người dân Đà Nẵng, người dân cả nước chống dịch nên làm việc xuyên ngày đêm không quản ngại gian khó", TS Hằng chia sẻ.

Hình ảnh các chiến sĩ áo trắng thực hiện xét nghiệm đến 12 giờ đêm nhưng vẫn tiếp tục có mặt vào sáng sớm để tiếp tục công việc vô cùng xúc động. Giờ nghỉ trưa hiếm hoi, họ chỉ có vài phút lặng lẽ ăn cơm để lấy sức cho cuộc chiến dài. 

Cuộc chiến
 Đội xét nghiệm làm việc ngày đêm.

Hiện nay, công việc xét nghiệm đã phối hợp với nhau nhịp nhàng, đơn cử như: Khoa kiểm soát bệnh hỗ trợ khâu đầu vào như nhận mẫu, phân loại mẫu rồi chuyển lên phòng thí nghiệm… Các khoa này làm việc rất hiệu quả và nhịp nhàng.

Đã trải qua rất nhiều vụ dịch từ SARS 2003, H5N1 2004, H1N1 2009, gần đây dịch Covid-19 - ổ dịch lớn tại Hà Nội từ tháng 2 đến tháng 5, TS Hằng tâm sự, với những kinh nghiệm như vậy, chị sẵn sàng nhận nhiệm vụ căng thẳng thời gian qua và luôn động viên anh em cùng cố gắng. 

Theo báo cáo về xét nghiệm tại Đà Nẵng 25-7 - 2-8 bằng phương pháp Realtime RT-PCR do CDC Đà Nẵng thực hiện với sự hỗ trợ của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Nha Trang, hiện đã có 12.181 mẫu bệnh phẩm thu thập tại 26 bệnh viện, TTYT, xác định 121 trường hợp dương tính Covid-19.