Bệnh viện Bạc Liêu giải trình vụ bệnh nhân nữ đột tử

NDO -

NDĐT - Chiều 17-7, Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Bạc Liêu, BS Mã Quốc Thiện cho PV Báo Nhân Dân biết, ông vừa ký báo cáo, giải trình gửi Ban Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu về vụ việc bệnh nhân Hồ Thị Xa, 63 tuổi, ngụ ấp Bà Chăng B, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) tử vong vào chiều 15-7, khi đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, nơi xảy ra vụ việc.
Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, nơi xảy ra vụ việc.

Đáng chú ý, sau khi bệnh nhân Hồ Thị Xa tử vong, gia đình nạn nhân đã “nghi ngờ” cái chết này; đồng thời, yêu cầu cơ quan công an và các ngành chức năng địa phương làm rõ nguyên nhân. Công an TP Bạc Liêu đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và niêm phong hồ sơ bệnh án. Chiều 15-7, cơ quan chức năng địa phương đã bàn giao thi thể cho gia đình đưa về nhà lo hậu sự.

Tuy nhiên, gia đình nạn nhân, đặc biệt là ông Phạm Thành Chơn (67 tuổi, chồng bà Xa) trình bày với các cơ quan chức năng, vào sáng 13-7, gia đình đưa bà Hồ Thị Xa vào Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Lợi điều trị nhức răng, không ăn được. Bác sĩ sau đó xác định bệnh nhân bị hạ huyết áp nên chỉ định truyền dịch. Trưa cùng ngày, sau khi truyền dịch, sức khỏe bệnh nhân không cải thiện nên các bác sĩ chuyển bà lên bệnh viện tuyến trên.

“Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Lợi và gia đình chuyển bệnh nhân Hồ Thị Xa lên Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc. Tại đây, sau khi truyền hết chai nước biển thứ chín, bác sĩ cho truyền tiếp chai nước biển thứ 10. Đến khoảng gần 12 giờ trưa cùng ngày, vợ tôi (bà Hồ Thị Xa) toàn thân bị tím tái và tử vong. Gia đình tôi bức xúc nên đã yêu cầu cơ quan công an làm rõ", ông Nguyễn Thành Chơn cho biết.

Trong báo cáo, giải trình đề ngày 16-7 của Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, do BS Mã Quốc Thiện, Giám đốc bệnh viện ký, gửi Ban Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu, nêu rõ: “Về chuyên môn, các bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh theo đúng phác đồ. Về tinh thần và thái độ phục vụ, cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện đa khoa tỉnh tận tình theo dõi, chăm sóc, giải thích rõ ràng tình trạng bệnh tật cho thân nhân gia đình bệnh nhân biết”.

Về mặt hạn chế cần rút kinh nghiệm, báo cáo, giải trình nêu rõ: “Bệnh nhân Hồ Thị Xa có trình trạng bệnh phức tạp, nhiều bệnh lý phối hợp, bác sĩ cần tiên lượng bệnh và hội chẩn toàn viện kịp thời để có hướng điều trị tốt hơn. Khi người bệnh tử vong, thân nhân không đồng ý với giải thích của bác sĩ trực và cho rằng điều dưỡng tiêm nhầm thuốc dẫn đến người bệnh tử vong, nên đã trực tiếp báo với Công an phường 3, TP Bạc Liêu.

Sau đó, cơ quan chức năng địa phương đã vào bệnh viện làm các thủ tục mổ tử thi và niêm phong hồ sơ bệnh án. Bệnh viện đã tiến hành họp kiểm thảo rút kinh nghiệm những nội dung nêu trên và xin báo cáo Ban Giám đốc Sở Y tế được rõ”.

Trao đổi với PV Báo Nhân Dân, chiều 17-7, BS Mã Quốc Thiện, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu cho biết thêm, với trách nhiệm, lương tâm, tình cảm của người thầy thuốc, sau khi bệnh nhân Hồ Thị Xa tử vong, Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện đã cử đại diện đến viếng và chia buồn cùng gia quyến.

“Chúng tôi khẳng định là đã thực hiện chữa trị bệnh cho bệnh nhân Hồ Thị Xa theo đúng phác đồ, với tinh thần trách nhiệm cao. Không có việc điều dưỡng tiêm nhầm thuốc cho bệnh nhân, như một vài người nghi ngờ”, BS Mã Quốc Thiện khẳng định.