Bảo đảm chăm sóc sức khỏe người dân trong những ngày Tết

Ðến thời điểm này, các bệnh viện thực hiện xong công tác chuẩn bị, sẵn sàng về mọi mặt, từ nhân sự đến trang thiết bị, thuốc, dịch vụ y tế... để khám bệnh, cấp cứu cho người dân trong những ngày Tết.

Bệnh viện Đà Nẵng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc, phục vụ khám, chữa bệnh dịp Tết.
Bệnh viện Đà Nẵng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc, phục vụ khám, chữa bệnh dịp Tết.

Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các bệnh viện không được từ chối hoặc chậm trễ tiếp nhận các trường hợp cấp cứu, dù người bệnh có trái tuyến.

Theo TS Dương Ðức Hùng, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn của Bệnh viện Bạch Mai, đến thời điểm này, bệnh viện xây dựng nhiều phương án, kể cả tình huống cấp cứu hàng loạt. Mỗi ngày vẫn có hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế làm việc. Ðáng chú ý, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Khoa Khám bệnh vẫn tổ chức khám bệnh tất cả các ngày nghỉ Tết.

Ngoài ra, nhằm động viên những người bệnh phải ở lại điều trị trong dịp Tết Nguyên đán, lãnh đạo bệnh viện sẽ đến các khoa phòng để thăm, động viên, tặng quà cho từng người và đôn đốc cán bộ y tế làm nhiệm vụ dịp Tết bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tương tự, Bệnh viện Việt Ðức cũng có kế hoạch rất chi tiết từ chuẩn bị hậu cần (trang thiết bị, thuốc, vật tư...) đến điều động lực lượng bác sĩ, điều dưỡng ứng trực 24/24 giờ theo bốn cấp, từ trực chuyên môn cấp cứu, khám chữa bệnh đến trực điện, nước, đường dây nóng... Bệnh viện cũng đã tổ chức các đội cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới khi có yêu cầu.

PGS, TS Trần Minh Ðiển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, dự kiến trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, sẽ có khoảng 1.000 bệnh nhi đón Tết tại bệnh viện. Ðến thời điểm này, bệnh viện đã chuẩn bị đủ các phần quà và hàng nghìn suất cháo, cơm để cấp miễn phí cho người bệnh và người nhà người bệnh trong bốn ngày Tết (từ 30 đến hết mồng 3 Tết).

Cũng giống như nhiều năm, vào dịp Tết, số trẻ cấp cứu do ngộ độc thức ăn, chấn thương do tai nạn, hay bị mắc cúm, viêm phổi... do thời tiết đông xuân cũng có nguy cơ gia tăng. Bởi vậy, ngoài công tác bảo đảm chữa trị cho các bệnh nhân nội trú, công tác trực cấp cứu cũng luôn sẵn sàng 24/24 giờ. Dịp Tết năm nay, bệnh viện mở thêm các phòng khám để đáp ứng nhu cầu khám, cấp cứu cho những bệnh nhi.

Do nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài tới bảy ngày, cho nên nhiều bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng có kế hoạch và công tác chuẩn bị dài hơi hơn, duy trì trực bốn cấp theo quy định của Bộ Y tế. Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy chuẩn bị đầy đủ nhân lực và phương tiện để sẵn sàng cấp cứu nội - ngoại viện và cấp cứu thảm họa trong những ngày Tết. Bệnh viện đã lên kế hoạch đáp ứng tình hình bệnh nhân đông đột biến trong những ngày lễ, ngày nghỉ. Trong dịp Tết Nguyên đán 2020, các đội cấp cứu chuyên khoa hoạt động theo hình thức đội cấp cứu của tua trực, tua sau ứng trực tua trước và sẵn sàng theo lệnh điều động của lãnh đạo bệnh viện.

Bệnh viện sẽ thực hiện "tua trực có trách nhiệm", người trực không được rời vị trí được phân công, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và kịp thời giải quyết cho người bệnh. Bệnh viện hỗ trợ mua vé xe khách để người bệnh, thân nhân về nhà khi được xuất viện vào những ngày cận Tết; hỗ trợ tiền xe cho người bệnh thuộc diện nghèo. Ðối với các trường hợp còn phải ở lại để điều trị, các bệnh viện có kế hoạch thăm hỏi, tặng quà Tết, ưu tiên những người bệnh nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình chính sách, có công với cách mạng...

Ngoài ra, bếp yêu thương của bệnh viện hoạt động liên tục bảo đảm cung cấp suất ăn miễn phí cho thân nhân trong những ngày nghỉ Tết, qua đó bảo đảm phục vụ chu đáo bệnh nhân và khách đến bệnh viện trong những ngày lễ, bảo đảm an toàn sức khỏe cho bệnh nhân, thân nhân và nhân viên bệnh viện.

Tại thành phố Ðà Nẵng, để phục vụ việc chăm sóc sức khỏe cho người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020, UBND thành phố Ðà Nẵng đã chỉ đạo Sở Y tế chủ động, tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm và công khai các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc chữa bệnh, bảo đảm sơ cứu, cấp cứu kịp thời cho người bệnh, nhất là những trường hợp thương tích, tai nạn giao thông.

Tổ chức các điểm bán thuốc 24/24 giờ và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; kiểm tra, rà soát các hoạt động của các cơ sở y tế theo quy định. Dịp Tết này, UBND thành phố Ðà Nẵng cũng hỗ trợ những người bệnh nặng ở lại các bệnh viện, cơ sở y tế (thuộc Sở Y tế Ðà Nẵng) điều trị với mức hỗ trợ 60 nghìn đồng/người/ngày.

Giám đốc Bệnh viện Ðà Nẵng Lê Ðức Nhân cho biết, để bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe người dân trong dịp Tết, bệnh viện đã thành lập ban chỉ đạo, kiện toàn ba đội cấp cứu, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, máu, vật tư y tế sẵn sàng ứng cứu trong các tình huống khẩn cấp. Phân công Ban Giám đốc, Ban chủ nhiệm khoa, phòng theo dõi hoạt động chuyên môn, trực 24/24 giờ. Hiện nay, các phương án dự trữ thuốc, dịch truyền, máu, trang thiết bị cũng như các phương tiện chăm sóc và hỗ trợ tuyến dưới đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó khi có các tình huống xảy ra.

Công tác cấp cứu người bệnh được triển khai trong suốt dịp Tết tại phòng cấp cứu đa khoa, các khoa điều trị nội trú của bệnh viện vẫn hoạt động bình thường. Ngoài ra, hàng nghìn suất quà Tết cũng sẽ được trao cho người bệnh, và chương trình "chuyến xe nghĩa tình" Xuân Canh Tý 2020 được tổ chức vào hai ngày 27 và 28 tháng Chạp đưa gần 100 người bệnh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi về quê đón Tết với gia đình.

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn yêu cầu các bệnh viện; sở y tế các tỉnh, thành phố; y tế các bộ, ngành về việc phát hiện sớm và chuẩn bị tốt việc phòng, chống bệnh dịch viêm phổi cấp do vi-rút corona mới (nCoV). Theo đó, các đơn vị tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh; tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chuẩn cho nhân viên y tế. Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền. Thực hiện đúng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do nCoV... Thành lập đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới...