“Vào hang bắt cọp”

Bị đánh mạnh ở tuyến biên giới Tây Bắc, TPMT dạt sang bắc miền trung hoạt động với nhiều chiêu ranh ma hơn, nhưng chúng không thể qua mặt được những trinh sát can trường “vào hang bắt cọp”. Đặc thù đánh án cam go, hiểm nguy đến nỗi ngay cả khi kể về những chiến công, họ vẫn đề nghị không nêu tên thật của mình lên báo.

Ðối tượng và tang vật ma túy bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Nghệ An bắt giữ.
Ðối tượng và tang vật ma túy bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Nghệ An bắt giữ.

“Chặt” ngón tay để lấy lòng tin của trùm ma túy

Tôi cứ ám ảnh mãi bàn tay cụt một ngón của N.V.D - một trinh sát nội tuyến của công an tỉnh Hà Tĩnh, thường xuyên “vào hang bắt cọp”. Anh kể, lần ấy trong vai một tay buôn “hàng trắng” từ Việt Nam sang Lào nhận hàng, D thâm nhập vào một đường dây ma túy lớn. Tin D là chiến hữu “cùng hội cùng thuyền”, tên trùm cho anh đến tận đại bản doanh của chúng ở một bản heo hút giữa rừng bên đất Lào. Bữa tiệc chiêu đãi lênh láng rượu, D phải tỏ vẻ bình thản uống cạn từng bát. Cạn ba bát, D bỗng thấy lạnh sống lưng khi thấy tên trùm đưa con dao sáng loáng cùng cái thớt gỗ nghiến, hất hàm bảo: “Đã là anh em thì phải chặt ngón tay út, uống máu ăn thề”. Trong chốc lát, hơi rượu bay mất, D trở nên tỉnh táo: “giờ mình mất ngón tay út hay là mất mạng”. D đưa tay, tự giơ dao chém mạnh. Sau lần thử thách ấy, hắn xem D như anh em, bao nhiêu “bí kíp”, chân rết trong đường dây heroin đều tiết lộ ra hết. Nhờ đó, D và đồng đội “cất vó” nhanh chóng.

Chỉ huy của họ bây giờ là Đại tá Võ Trọng Hải, tân Giám đốc công an Hà Tĩnh, người mà tôi đã nhiều lần trò chuyện khi còn là Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo - một “hổ tướng” trấn ải điểm nóng ma túy Bắc Trung Bộ. Anh kể cho tôi nghe những lần đánh án ma túy, câu chuyện không chỉ có “hàng trắng”, “hàng nóng” mà còn cả những giọt nước mắt. Lần phá chuyên án 469 LV, anh em phải căng sức bởi đường dây ma túy xuyên quốc gia hoạt động khép kín, thoắt ẩn thoắt hiện. Các đối tượng mang nhiều quốc tịch khác nhau, có trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng “một mất, một còn” chống trả quyết liệt. Khi nhận nguồn tin ngày hôm trước thì hôm sau, chúng tập kết và vận chuyển ma túy từ Myanmar qua Lào. Chỉ có một ngày để phá án, nên ngay khi nhận được thông tin, anh Hải cấp tốc xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ Tư lệnh BĐBP để lập án đấu tranh đồng thời phối hợp công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào) chọn hàng trăm chiến sĩ dày dạn kinh nghiệm phá án. Lúc 6 giờ 30 phút, khi đến bản Phôxa-vẳn, huyện Thà Phà Bạt, tỉnh Bôlykhămxay, các đối tượng chuẩn bị giao hàng cho đối tác. Chiếc va-li đựng tiền vừa hé mở, trinh sát biên phòng Việt Nam cùng công an Lào từ các mũi mật phục nhanh chóng ập vào khống chế, bắt giữ Và Xềnh Vừ, trùm ma túy ở thủ đô Viêng Chăn, có thâm niên buôn ma túy hàng chục năm cùng bốn đối tượng khác, thu 91 bánh hê-rô-in và 35.800 viên MTTH. “Những cán bộ sang nước bạn phá án được huấn luyện và đào tạo rất bài bản. Để thích hợp với điều kiện khí hậu và địa hình tại Lào, anh em trinh sát phải tập luyện giữa trưa hè. Họ cũng luôn sẵn sàng hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ. Trong chuyên án bắt giữ 5,5 tấn cần sa, khi BĐBP tỉnh Hà Tĩnh triển khai lực lượng đánh án, có hai trinh sát viết tâm thư gửi lại cho chính trị viên, nếu hy sinh thì nhờ đưa lại cho vợ, con. Chuyên án thành công, khi đến chúc mừng anh em, nghe chính trị viên đọc thư, tôi đã rơi nước mắt”, anh Hải tâm sự.

Có một vụ án mà Võ Trọng Hải không thể nào quên trong cuộc đời đánh án. Đó là lần anh cùng đồng đội phá chuyên án 01KH, bắt Trần Đình Thỏa, một kẻ buôn ma túy cực kỳ manh động, luôn mang súng theo người. Sau nhiều ngày trinh sát, biết Thỏa sẽ mang “hàng” qua cửa khẩu Cầu Treo, tại Km 87 QL8A, lực lượng phá án lao tới khống chế khiến hắn ngỡ ngàng không kịp trở tay, thu ba bánh heroin và 24 viên hồng phiến. Thỏa chính là con trai của gia đình mà hồi còn quân ngũ anh Hải từng ăn ở trong nhà. Gia đình hắn kéo đến gặp Hải cậy nhờ chút tình nghĩa ngày xưa để xin giảm nhẹ tội. Người thủ lĩnh nổi tiếng sắt đá ấy đắn đo suy nghĩ rất nhiều, nhưng rồi vẫn dứt khoát “Tội này không thể tha thứ được, nếu để một kẻ buôn heroin lọt lưới thì sẽ có hàng nghìn người bị hại”.

Sau đó, Thỏa bị tòa kết án tử hình. Trước ngày Thỏa bị xử bắn, cả gia đình Thỏa kéo đến thăm anh Hải. Đêm ấy, Hải không thể ngủ được nhưng mong đêm cứ dài ra mãi. Ba ngày sau, vợ Thỏa dắt ba đứa con chít khăn tang lên phòng làm việc của anh gào khóc thảm thiết.

Nữ trinh sát cắt rừng theo dấu tội phạm

Nữ trinh sát Vi Thị Phương Thúy, Phòng CSĐT TPMT Công an tỉnh Nghệ An gợi cho tôi cảm giác mình đang tiếp xúc với một cô gái liễu yếu đào tơ nhưng gan dạ, nhiều lần đối mặt với những tên trùm máu lạnh. Cô gái dân tộc Thái này đã lặn lội nhiều tháng ở biên giới phía Tây xứ Nghệ để nắm thông tin về các đường dây ma túy. Lần đó, Thúy phát hiện hai anh em Xồng Bá Hờ, Xồng Bá Dềnh có biểu hiện lạ: thường vào sâu trong rừng mang theo dao và lương thực suốt mấy ngày trời. Nữ trinh sát chọn một phương án ít cô gái nào dám làm: bám theo.

Sau nhiều ngày luồn rừng, Thúy đã thu thập đủ thông tin về đường dây ma túy từ Lào do Hờ cầm đầu, có trang bị vũ khí nóng và di chuyển liên tục. Lãnh đạo công an tỉnh Nghệ An cử tổ trinh sát nam lên hỗ trợ Thúy “giăng lưới”. Khoanh vùng được ba đối tượng ở trong hang đá lớn thuộc xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, các trinh sát mật phục trong mưa rừng tầm tã nhưng đối tượng không xuất hiện. Không nản chí, Thúy kiên trì “ém” quân bằng cách mượn được đủ 20 bộ quần áo đi rẫy của người dân tộc Thái cho 20 chiến sĩ. Cuối chiều, nhận được tin chúng sẽ giao hàng tại vị trí cũ, Thúy và anh em lập tức lên đường, đến khu vực rừng núi thuộc bản Bò. Đúng 19 giờ, qua ánh đèn pin lờ mờ, mũi vây ráp phát hiện Dềnh từ rừng sâu đi ra. Chừng năm phút sau, Dềnh đưa chiếc túi đựng hơn sáu bánh heroin cho Hờ. Cách đó không xa, một tên cầm súng AK đứng cảnh giới. Một loạt tiếng súng nổ vang lên, cùng lúc đó ba mũi đón lõng khép chặt vòng vây. Hờ vội lấy chiếc dùi cui điện để chống cự thì bị trinh sát đá văng…

“Tiếng là công tác ở Vinh nhưng mỗi tháng em về vùng biên mất 15 ngày rồi. Nghề trinh sát thường xuyên ăn sương, nằm gió, cắt núi, băng rừng, ăn lương khô, uống nước suối, rồi còn lo đấu trí với những tay trùm ma túy, giang hồ khét tiếng mưu mô và xảo quyệt, em luôn tự nhủ phải kiên nhẫn, linh hoạt ứng biến để bắt gọn, bảo toàn tính mạng bản thân và đồng đội”, Thúy bộc bạch.

Xa nhà triền miên nên hôn nhân của Thúy bị đổ vỡ. Trong một lần phá án, Thúy vào vai người tình của “trùm ma túy thành Vinh” do đại úy Hoàng Anh Tuấn thủ vai, người cũng sớm tan vỡ hôn nhân vì nghiệp trinh sát. Thúy và Tuấn thường xuyên đóng giả vợ chồng thâm nhập hang ổ của các đại gia ma túy. Lần đó, hai người vào vai vợ chồng rất ngọt để qua mắt trùm ma túy Giàng Bá Thông khiến hắn chẳng chút mảy may nghi ngờ. Nhờ đó, chuyên án 911T kết thúc thắng lợi, Thông sa lưới cùng tang vật 20 bánh heroin. Ai ngờ đóng giả thành thật, Thúy và Tuấn nên duyên vợ chồng ngay sau thời điểm chuyên án thành công. Đám cưới của họ chỉ có vẻn vẹn bốn ngày để chuẩn bị và sau đó lại bắt tay vào chuyên án mới.