Ấn tượng những công trình

Những khu đô thị xanh, sinh thái kiểu mẫu vừa mang lợi nhuận cho chủ đầu tư vừa tạo môi trường sống xanh cùng mô hình xã hội hóa phủ xanh ở các tuyến phố, khu dân cư là những điểm nhấn cho lối sống xanh đang trở thành xu hướng tất yếu của người dân đô thị.

Sân vườn bao quanh tòa nhà Ecolife Capitol ngập tràn sắc xanh.
Sân vườn bao quanh tòa nhà Ecolife Capitol ngập tràn sắc xanh.

Từ tư duy đột phá

Đặt chân tới tòa nhà Ecolife Capitol hơn 30 tầng của chủ đầu tư Capital House, số 58 Tố Hữu, Nam Từ Liêm (Hà Nội), cảm giác dễ chịu, thư thái xâm chiếm bởi sắc xanh mướt mắt ngập tràn, không gian thoáng đãng. Hoa lá phủ đầy sân vườn bao quanh, không gian xanh (KGX )tràn vào trong sảnh, từng căn phòng, những cây dây leo bám trên tường tựa những bức tranh sinh động. Mỗi loại cây trồng được nghiên cứu và lựa chọn kỹ lưỡng bảo đảm phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu, điều kiện tự nhiên..., chăm sóc bằng hệ thống tưới vận hành tự động.

Cư dân còn được hưởng thụ môi trường sống thân thiện, hòa mình với thiên nhiên. Đèn chiếu sáng được cung cấp năng lượng từ hệ thống pin mặt trời, tường nhà tận dụng triệt để đón ánh sáng, thông gió tự nhiên với giải pháp thiết kế ưu việt, nguồn nguyên vật liệu xanh từ vật tư, thiết bị, đèn, cửa, kính, sàn, sơn... giúp tiết kiệm nguồn năng lượng, tạo năng lượng sống tích cực.

Ông Vũ Nhật Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Capital House chia sẻ, kiến tạo cuộc sống xanh là giá trị cốt lõi trong suy nghĩ và hành động, thế nên từ khi hình thành sản phẩm đến khai thác vận hành, Tập đoàn luôn tuân thủ các tiêu chí: Quy hoạch thiết kế xanh, Quản lý dự án xanh, Dịch vụ tiện ích xanh, Con người xanh. Xây dựng công trình xanh (CTX) tốn chi phí nhiều hơn nhưng Capital House vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu với mong muốn mang tới những CTX hàng đầu Việt Nam. Dòng EcoHome - nhà ở xã hội xanh tiêu chuẩn quốc tế hiện thực hóa giấc mơ xanh cho người dân thu nhập thấp hút khách là minh chứng rõ nét về hướng đi hiệu quả này. Chị Nguyễn Thị Khanh, cư dân sinh sống ở tầng 8 tòa A3 Ecolife Capitol cho biết, không gian đẹp, mát mẻ nơi đây giúp chị sống vui, khỏe và tận hưởng cuộc sống sau những ngày làm việc mệt nhọc. Đó cũng là cảm nhận của nhiều khách hàng khi sinh sống ở các dự án của Capital House.

Hơn một thập niên kiên định với “hành trình xanh”, Capital House đã ghi dấu ấn trong lĩnh vực CTX tại Việt Nam với hàng chục chứng chỉ xanh quốc tế EDGE của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC)/Nhóm ngân hàng Thế giới, cho các dự án EcoHome 1-2-3, EcoCity PremiA... riêng dự án EcoLife Capitol được trao bốn chứng chỉ CTX.

Đòi hỏi của khách hàng ngày càng cao, muốn phát triển thương hiệu, phải không ngừng đổi mới, để “xanh” đi vào chiều sâu hơn. Giám đốc Ban Nghiên cứu & Phát triển Trịnh Tùng Bách chia sẻ, Capital House luôn cập nhật kiến thức, sáng kiến mới về CTX trong và ngoài nước qua nhiều kênh, tính toán để lựa chọn các giải pháp tối ưu phù hợp thị trường, ứng dụng hiệu quả và cân bằng tiềm lực công ty. Chuẩn hóa các chi tiết thiết kế, các công nghệ, ứng dụng; sáng kiến đầu tư hệ thống lọc nước công nghệ tiên tiến cung cấp cho cả tòa nhà bảo đảm an toàn mà không làm mất những vi chất có lợi; các căn hộ có cửa sổ hướng Tây được sử dụng kính hộp Low-E giúp giảm nhiệt hấp thụ nắng nóng mùa hè xuất phát từ tư duy sáng tạo và những trăn trở, tâm huyết nhằm kiến tạo cuộc sống xanh bền vững.

Những ngày nóng đỉnh điểm, ở khu đô thị sinh thái Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) mọi người vẫn có thể thong dong đi bộ dưới những tán cây, khu rừng rợp lá. Xây dựng theo triết lý “thành phố xanh tươi, cuộc đời trọn vẹn”, Ecopark được đánh giá là đô thị xanh kiểu mẫu. Nằm trong quần thể đô thị quy mô gần 500 ha, các khu nhà ở được quy hoạch xen kẽ với khu CVCX, các hồ nước tạo cảnh quan đẹp, kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến trúc hiện đại và hệ thống cây xanh sinh thái với mật độ cao, đa dạng. Để tạo mầu xanh đặc trưng hôm nay, ngay từ khi bắt đầu triển khai, Tập đoàn Ecopark đã ươm, trồng lượng cây xanh khổng lồ. Nguồn cung dồi dào từ vườn ươm rộng hàng trăm ha, nhiều loại cây cổ thụ từ khắp nơi được tuyển chọn mang về trồng. Đầu tư phủ xanh rất tốn kém từ chi phí khai thác, vận chuyển, chăm sóc, bắt sâu, cắt tỉa, chằng chống... nhưng Tập đoàn vẫn kiên trì theo đuổi để mỗi cư dân thật sự được sống xanh, hòa mình với thiên nhiên. Phó ban Cây xanh Nguyễn Văn Tấn bộc bạch, chăm cây rất tỉ mỉ, kỳ công, phải tính toán bón phân gì, dùng thuốc trừ sâu loại nào, tưới ra sao, từng vị trí trồng loại cây nào cho phù hợp... Buổi đầu, có cây hàng chục tấn chở về phải dùng cẩu tải trọng lớn mới bứng xuống được, có cây lớn chậm, không sống được nhưng anh em vừa làm vừa rút kinh nghiệm, giờ đã tạo được cảnh quan rợp bóng cây, hoa cỏ.

Ấn tượng những công trình -0
Một góc công viên cà-phê Sách Info (Đà Nẵng). 

Tới lối sống xanh, hòa mình với thiên nhiên

Tình yêu và sự hòa hợp với thiên nhiên, với sắc mầu hoa lá, cỏ cây đã thấm đẫm thường nhật trong ý nghĩ và xúc cảm của người dân Đà Lạt, xứ sở được mệnh danh là “thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”. Dù là biệt thự nguy nga hay nếp nhà thông cấp bốn, chủ nhân luôn trân trọng, vun xới từng góc xanh. Không gian biệt thự của ông Nguyễn Lam Sơn ở đường Thánh Mẫu - Phường 7 được chăm chút, nâng niu, hàng rào trang trí bằng các bậc hoa tươi, hàng cây xanh mướt suốt chiều dài con đường dẫn lên con dốc thoai thoải vào nhà. Trong sân, men theo các hòn non bộ và bể cá là vườn cây cảnh và giàn hoa lan các loại. “Nhà xanh, sạch, đẹp mang lại sức khỏe và tinh thần lạc quan cho gia đình chúng tôi mỗi ngày. Mỗi ngôi nhà là một thực thể quan trọng góp phần xây dựng cả thành phố luôn tươi xanh trong mắt du khách”, ông Sơn trải lòng.

Từ rất lâu rồi, thói quen trồng cây xanh trước nhà, trồng hoa và cây cảnh trong vườn đã trở thành nét đẹp, một phần không thể thiếu của từng hộ dân. Cùng với quá trình hình thành dân cư, cũng định hình các phong cách khác nhau về thói quen trồng tỉa, chăm sóc, thưởng lãm. Đến mức, chỉ cần nhìn những loài cây trong vườn đã có thể đoán ra quê quán chủ nhân. Người đến từ miền bắc tính cách tế nhị, nhẹ nhàng, bặt thiệp thường thích trồng các loài cây ít mầu sắc lòe loẹt mà có hương thơm gợi cảm như hoa trà, hàm tiếu, lan rừng. Người xứ Huế vào lập cư vốn chịu ảnh hưởng lễ nghi cung đình nên thích chơi bonsai có dáng đẹp, bố cục, tạo hình trang nhã. Người xứ Nghệ bản tính cần cù, chịu khó lại thích chơi cây thạch lựu, keo đen...

Đã là thành phố của hoa mai anh đào, nhưng mỗi mùa trồng cây, người Đà Lạt lại tiếp tục nhân lên số lượng lớn loài cây nở hoa đặc trưng của phố núi. Chính quyền tổ chức trồng tập trung, mỗi nhà dân chọn cho mình vị trí đẹp trước sân vườn cho một vài cây và mỗi khu phố, mỗi nhánh đường cũng lấy mai anh đào làm loài cây tạo cảnh quan chủ lực. Dưới sự chủ trì của Ban Công tác mặt trận, các hộ dân khu dân cư Lộc Quý, xã Xuân Thọ đã trồng thêm 150 cây mai anh đào trên con đường dài 800 mét, xuân về tràn ngập sắc hồng rực rỡ. Những khu dân cư khác lại chọn trồng nhiều loài cây, hoa khác, tạo cho phố núi vẻ đẹp đa sắc. Du khách về đây ngập tràn những phút giây mỹ cảm khi dạo gót dọc các con đường rực rỡ phượng tím, mimosa vàng, ban trắng hay sò đo cam...

Dạo quanh một vòng Đà Nẵng, đặc biệt những con phố mới, những khu vực có nhiều khách sạn dọc tuyến đường biển cũng tràn ngập sắc xanh. Khách sạn Chicland trên đường Võ Nguyên Giáp trở thành một KGX đặc biệt ấn tượng khi được phủ xanh bởi 5.000 cây phong ba, gần 7.000 cây cúc tần Ấn Độ, 1.253 cây thiên điểu, 3.500 cây bạch trinh biển, hơn 1.000 cây lan rẻ quạt, 300 cây nho biển, 250 cây trúc mây cùng nhiều loại cây hoa khác đan xen. “Nếu mỗi người trồng một cây xanh thì cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn nhiều. Với mục tiêu phát triển theo hướng bền vững vừa góp phần bảo vệ môi trường, chúng tôi chọn lối sống eco-chic (sinh thái), mang sứ mệnh đưa con người hòa mình với thiên nhiên. Chúng tôi đã có một khách sạn xanh, một khu vườn xanh mát trước biển, một công trình kiến trúc xanh thay vì một cỗ máy ở”, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị Đỗ Thị Lan Hương hồ hởi. Và mong muốn lan tỏa, truyền cảm hứng từ công trình này đã trở thành hiện thực, khi các chủ đầu tư các dự án khu resort ven biển tích cực trồng cây xanh trên vỉa hè dọc tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, tạo nên bộ mặt tươi đẹp, xanh mát hút hồn du khách.

KGX tại Công viên cà-phê Sách Info hơn 1.000 m2 ở phường Nại Hiên Đông do cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tài trợ, phối hợp UBND quận Sơn Trà xây dựng là một trong hai công trình xã hội hóa phát triển CXĐT, mang lại hiệu quả thụ hưởng lâu dài cho cộng đồng. Anh Đặng Ngọc Tài cho biết, hiện gia đình anh đang quản lý, chăm sóc công viên này. Hằng ngày, chứng kiến bọn trẻ tới vui chơi, đọc sách, cả nhà rất hạnh phúc, bao vất vả, mệt nhọc vun trồng, chăm sóc toàn bộ cây xanh hơn 70 chủng loại ở công viên tan biến.