Xây dựng chính sách bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

NDO -

NDĐT - Nhằm hoàn thiện chính sách ngành công nghệ thông tin - truyền thông của TP Đà Nẵng bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, chiều 11-10, Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng đã phối hợp Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý xây dựng chính sách này.

Hội thảo góp ý xây dựng chính sách về việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.
Hội thảo góp ý xây dựng chính sách về việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Tại Đà Nẵng, Dự án “Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên khỏi nguy cơ xâm hại tình dục qua môi trường mạng”, được Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng triển khai trong ba năm (2018-2021). Trong đó, Dự án mong muốn xây dựng, rà soát và chỉnh sửa các chính sách CNTT-TT về bảo vệ trẻ em (BVTE) và thanh thiếu niên khỏi nguy cơ bị xâm hại qua môi trường để phù hợp với thực tế tại TP Đà Nẵng.

Qua việc tìm hiểu tại ba quận: Hải Châu, Sơn Trà và Cẩm Lệ, trẻ dưới 3 tuổi đã bắt đầu sử dụng internet, và sử dụng nhiều nhất ở độ tuổi 10 đến 11; trong đó, 95% trẻ sử dụng mạng tại nhà. Tuy nhiên, chỉ có 10,4% trẻ có kiến thức cơ bản về xâm hại tình dục qua mạng và ở phụ huynh chỉ có 8,6%.

Hiện tại, Đà Nẵng đã triển khai mạnh mẽ công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, tập huấn kỹ năng BVTE đối với các doanh nghiệp CNTT-TT, phụ huynh và giáo viên. Xây dựng đa dạng kênh truyền thông, tiếp nhận ý kiến, phản ánh về bảo vệ trẻ em; mở rộng Tổng đài 1022 của thành phố, mở rộng chuyên mục “Bảo vệ trẻ em” trên Cổng góp ý thành phố; sử dụng các mạng xã hội như facebook, zalo kết nối với tổng đài để chuyển tiếp các sự việc lạm dụng tình dục trẻ em; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các doanh nghiệp CNTT-TT, các đại lý internet…

Nhằm nỗ lực hơn nữa công tác BVTE, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng đã tham gia triển khai nhiệm vụ xây dựng, ban hành chính sách CNTT-TT của thành phố về BVTE trên môi trường mạng và nâng cao nhận thức đối với cộng đồng. Dựa trên các bộ nguyên tắc hướng dẫn, TP Đà Nẵng sẽ rà soát cụ thể hóa các nội dung, chính sách, đặt trẻ em là trung tâm, hướng đến hình thành “thành phố thân thiện với trẻ em” trong tương lai.