Viettel đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo

NDO -

Trung tâm Không gian mạng Viettel (thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội) vừa chính thức vận hành Hệ thống tính toán hiệu năng cao tại Trung tâm dữ liệu Viettel. Đây là bước ngoặt giúp Viettel nâng cao năng lực tính toán để xây dựng và vận hành mô hình trí tuệ nhân tạo phức tạp hơn trong thời gian ngắn.

Hệ thống tính toán hiệu năng cao được Viettel đầu tư, triển khai các dự án trí tuệ nhân tạo.
Hệ thống tính toán hiệu năng cao được Viettel đầu tư, triển khai các dự án trí tuệ nhân tạo.

Hệ thống Viettel đầu tư có hiệu năng tính toán hàng đầu Việt Nam, đạt 20 PetaFlops (20 triệu tỷ phép tính/giây), giúp giảm thời gian huấn luyện máy học hàng chục lần. Nhờ đó, Trung tâm Không gian mạng Viettel có thể huấn luyện đồng thời nhiều mô hình trí tuệ nhân tạo, với độ phức tạp cao.

Hệ thống này cũng huấn luyện cải tiến mô hình liên tục, rút ngắn thời gian nâng cao chất lượng các mô hình trí tuệ nhân tạo. Siêu máy tính được Viettel đầu tư sử dụng các công nghệ tăng tốc tính toán, thiết bị chuyển mạch và phần mềm đồng bộ, tương tự công nghệ của các siêu máy tính trong top 500 thế giới.

Việc đưa hệ thống vào vận hành đánh dấu bước phát triển mới của Viettel trong việc hiện thực hóa Quyết định ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 26-1 vừa qua.

Viettel đặt mục tiêu giữ vai trò chủ lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng, cũng như các lĩnh vực bảo đảm an toàn dữ liệu, an toàn an ninh mạng, quản lý đô thị, quản lý xã hội và hành chính công, và các lĩnh vực trong đời sống  xã hội.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel đánh giá: “Viettel quyết tâm đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, là lĩnh vực quan trọng để thực hiện sứ mệnh tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số. Khoản đầu tư này sẽ cho phép Viettel thỏa sức sáng tạo, thu hút các chuyên gia đầu ngành về trí tuệ nhân tạo, sẵn sàng nhận những nhiệm vụ lớn của đất nước về trí tuệ nhân tạo”.