Việt Nam hỗ trợ và đồng hành cùng ITU xây dựng thế giới số

NDO -

Tối 20-10, trong khuôn khổ Hội nghị và Triển lãm Thế giới số (ITU Digital World) 2020 đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên ITU (Ministerial Roundtables) qua hình thức trực tuyến với sự tham gia của Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực thông tin và truyền thông (TT-TT) của nhiều quốc gia trên thế giới. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Tổng Thư ky ITU Houlin Zhao chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên ITU.
Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên ITU.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cam kết, Việt Nam sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng ITU và các nước thành viên trong công cuộc xây dựng một thế giới số.

Tham dự ở đầu cầu Việt Nam còn có các Ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng: Bộ trưởng TT-TT, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng.

Chuyển đổi số là một xu thế không thể đảo ngược

Việt Nam hỗ trợ và đồng hành cùng ITU xây dựng thế giới số -0
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên ITU. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: "Trong mấy năm gần đây, chuyển đổi số thực sự trở thành một xu thế không thể đảo ngược, mở ra cho mỗi quốc gia, mỗi nền kinh tế, mỗi tổ chức và từng cá nhân cơ hội phát triến chưa từng có và đi liền đó là những thách thức và yêu cầu phải tự điều chỉnh. Chuyển đổi số không chỉ là chuyển đổi công nghệ mà quan trọng hơn là chuyển đổi về tư duy, nội dung và nội hàm chính sách ở cả tầm vĩ mô và vi mô. Nhiều điều ngày hôm qua, hôm nay là đúng nhưng sẽ phải thay đổi và phải thay đổi rất nhanh”.

Là một quốc gia đang phát triển, hơn 30 năm qua Việt Nam đã duy trì được môi trường ổn định, hợp tác, phát triển và tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm ít nước cao nhất thể giới. Trong nỗ lực và kết quả đó có phần quan trọng và tại nhiều thời điểm có tính mở đường của ngành Viễn thông - CNTT - Truyền thông.

Chính phủ Việt Nam xác định cần thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa để phục vụ con người, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đồng thời Chính phủ đã ban hành một Chương trình chuyển đổi số quốc gia với những mục tiêu, giải pháp cụ thể. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò của ICT trong phòng chống và ứng phó với Covid-19. CNTT-TT giúp thông tin kịp thời, minh bạch về dịch bệnh và hướng dẫn mỗi người dân phải làm gì để bảo vệ mình và cộng đồng. CNTT-TT giúp thực hiện truy vết, quản lý người nhiễm và có nguy cơ lây nhiễm; giúp điều trị hiệu quả hơn. Đặc biệt là giúp kết nối quốc tế, tăng cường hợp tác trong nghiên cứu về virus, kít xét nghiệm, vaccine...

CNTT-TT cũng giúp Nhà nước, doanh nghiệp và người dân tổ chức lại và duy trì các hoạt động của mình trong một trạng thái bình thường mới. Trong đại dịch Covid-19, CNTT -TT dường như có thêm động lực để phát triển nhanh hơn, gắn sát hơn với thực tiễn cuộc sống, Phó Thủ tướng nhấn mạnh

Phó Thủ tướng đề xuất các đại biểu tham dự Hội nghị ưu tiên thảo luận những nội dung sau để cùng chung tay phát triển công nghệ số, thúc đẩy chuyển đổi số vì một thế giới hòa bình, hợp tác và thịnh vượng: Cần hoạch định một chiến lược số trong và sau đại dịch Covid-19, trong đó có những định hướng cho quan hệ hợp tác giữa ITU với các quốc gia thành viên trong chuyển đổi số; Cần thúc đẩy việc xây dựng các chuẩn mở cho công nghệ mạng 5G để tạo cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, giảm chi phí xây dựng mạng lưới; Cần thảo luận tìm sự thống nhất xây dựng công ước quốc tế về không gian mạng để thúc đẩy hợp tác trên cơ sở bảo đảm an toàn an ninh mạng, bảo đảm chủ quyền các quốc gia, quyền và lợi ích công dân trên không gian mạng.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn Hội nghị sẽ đưa ra nhiều sáng kiến cùng các khuyến nghị để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trên toàn cầu, hướng tới tương lai tương sáng, tốt đẹp hơn cho mọi người dân trên thế giới. 

ICT là chìa khóa đem lại sự công bằng cho tất cả mọi người

Việt Nam hỗ trợ và đồng hành cùng ITU xây dựng thế giới số -0
Tổng thư ký ITU Houlin Zhao phát biểu. 

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng các thành viên ITU, Tổng thư ký ITU Houlin Zhao nhắc lại lời của Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela cách đây 20 năm, “ICT thực sự là chìa khóa đem lại sự công bằng cho tất cả mọi người”. Ông đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của ICT trong việc giúp chúng ta thoát khỏi khủng hoảng, đặc biệt là đại dịch covid-19.

Vai trò quan trọng của ICT hiện không chỉ được nhắc đến rất nhiều tại các Hội nghị của Liên hiệp quốc, Hội nghị Bộ trưởng TT-TT mà tại các Hội nghị Bộ trưởng các ngành như tài chính, Hội nghị thị trưởng thành phố của các quốc gia trên thế giới (liên quan đến xây dựng thành phố thông minh)

Tổng Thư ký nhấn mạnh, ở mỗi thời điểm cần đưa ra chiến lược mới để có thể phá vỡ những silo – là những cơ cấu, thể chế hoạt động độc lập hiện tại. Chúng ta không thể  tiếp tục hoạt động kinh doanh như trước đây. Chúng ta cần tuân theo nguyên tắc 4 chữ I: Đó là Infrastructure (cơ sở hạ tầng), Investment (Đầu tư), Innovation (Đổi mới sáng tạo) và Inclusiveness (Phát triển bao trùm). Đây là 4 nguyên tắc cơ bản khi phát triển ICT, không chỉ cần cơ sở hạ tầng mà còn cần đầu tư một cách kiên trì, dài hạn để phát triển cơ sở hạ tầng TT-TT. Môi trường chúng ta xây dựng không chỉ dành cho một người, một nhóm, mà có tính bao trùm.

Tổng thư ký mong muốn tất cả các nước thành viên ITU và các đối tác quan trọng, cùng nhau chung tay để vượt qua khó khăn hiện tại, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch sang thế giới số cũng như thu hẹp khoảng cách số trên toàn thế giới.

ITU cần nắm vai trò dẫn dắt quá trình dịch chuyển từ thế giới thực sang thế giới ảo

Việt Nam hỗ trợ và đồng hành cùng ITU xây dựng thế giới số -0
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu Hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên ITU. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, viễn thông, công nghệ thông tin, và công nghệ số đang kết hợp nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số. Viễn thông đã trở thành công nghệ thông tin, và công nghệ thông tin trở thành công nghệ số. Triển lãm Viễn thông Thế giới đã trở thành Triển lãm Thế giới số sau 50 năm lịch sử. Một cái tên mới với một sứ mệnh mới!

Dịch chuyển từ thế giới thực sang thế giới ảo sẽ trở thành thách thức lớn nhất của nhân loại. Và chúng ta còn phải trải qua một quãng đường dài. Trong hành trình này, ITU cần nắm vai trò dẫn dắt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn.

Đại dịch Covid-19 là thách thức của thế kỷ mà tất cả chúng ta phải đổi mặt. Nhiều người đã thiệt mạng, các nền kinh tế trì trệ và các chính phủ gặp nhiều khó khăn.

Mỗi thách thức là một cơ hội. Thách thức lớn sẽ đi cùng cơ hội lớn. Để đương đầu với đại dịch toàn cầu, chúng ta cần nỗ lực toàn cầu. Covid-19 là một thách thức toàn cầu. Trong thời điểm khó khăn này, ICT đã chứng minh được vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta thích nghi và ứng phó với các thách thức, cho phép làm việc và học tập từ xa, từ đó trở nên thiết yếu trong việc phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội.

Tại Việt Nam, nhờ nỗ lực của Chính phủ và toàn dân, dịch Covid-19 đã được kiểm soát với vai trò quan trọng của ngành ICT. Nhiều ứng dụng và nền tảng số đã được triển khai để đối phó với đại dịch và thay đổi cuộc sống của chúng ta trong trạng thái bình thường mới.

Tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia nhằm xây dựng một Việt Nam số, tiến tới đổi mới sáng tạo hơn, có sức chống chịu tốt hơn, và bền vững hơn. Cải cách thể chế, an ninh mạng, và các nền tảng số sẽ là các yếu tố chủ đạo giúp thúc đẩy tốc độ chuyển đổi số của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cam kết, Việt Nam sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng ITU và các nước thành viên trong công cuộc xây dựng một thế giới số.