Triển khai mô hình đài truyền thanh thông minh đầu tiên ở Nam Định

NDO -

Ngày 21-10, tại xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định phối hợp Tổng công ty Viễn thông Mobifone tổ chức Lễ bàn giao mô hình đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông. Đây là mô hình đài truyền thanh thông minh được triển khai đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Bàn giao mô hình đài truyền thanh thông minh ở xã Liên Minh, huyện Vụ Bản (Nam Định).
Bàn giao mô hình đài truyền thanh thông minh ở xã Liên Minh, huyện Vụ Bản (Nam Định).

Lâu nay, hệ thống truyền thanh cơ sở chủ yếu sử dụng hai hình thức là dùng loa có dây và phát thanh qua sóng FM. Những công nghệ cũ này đều có nhiều bất cập trong vận hành, sử dụng như: bắt buộc phải có diện tích đặt các thiết bị tăng âm, phụ trợ; phải đến trụ sở đặt bộ thu phát; phải có phát thanh viên; dễ bị ảnh hưởng tín hiệu trong mùa mưa bão; tốn chi phí, nhân lực bảo dưỡng, duy tu…

Trên thực tế đó, mô hình đài truyền thanh thông minh được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 và triển khai trên hạ tầng điện toán đám mây đã ra đời nhằm thay thế và khắc phục hoàn toàn những điểm của các giải pháp truyền thống. Chỉ cần một bộ thu phát có lắp sim 3G, 4G và loa, người sử dụng có thể dùng thiết bị thông minh như máy tính, điện thoại điều khiển mọi thao tác mà không cần đến tận nơi đặt bộ thu phát.

Triển khai mô hình đài truyền thanh thông minh đầu tiên ở Nam Định -0
 Chủ tịch xã Liên Minh Trần Văn Thiện thực hiện điều khiển đài truyền thanh thông minh qua máy tính.

Ngoài ra, mô hình truyền thanh thông minh có thể tiếp sóng trực tiếp các đài phát thanh đã được số hóa; đặc biệt là cho phép thay thế phát thanh viên bằng công nghệ Text-to-speech, chuyển văn bản trực tiếp thành giọng nói với các lựa chọn giọng nam, giọng nữ của các vùng miền.

Chủ tịch xã Liên Minh, Trần Văn Thiện đánh giá: Dù mới được thử nghiệm không lâu ở xã, đài truyền thanh thông minh đã phát huy hiệu quả rõ. Nhờ không cần dây hay cột ăng-ten, có thể phát thanh mọi lúc, mọi nơi và có chế độ cấp quyền bản tin riêng cho từng thôn, mô hình truyền thanh thông minh đã giảm tải công việc cho cán bộ xã. Nội dung phát thanh cũng nhờ thế mà được làm hấp dẫn, sinh động hơn, thu hút đông đảo người dân trong xã.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài, việc triển khai mô hình đài truyền thanh thông minh góp phần thực hiện hiệu quả Quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 20-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin.

Đồng thời, đây cũng là bước tiến trong công cuộc chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, là giải pháp hữu hiệu đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng phải có sự quản lý, giám sát chặt chẽ về nội dung, tránh tâm lý chủ quan, dựa vào công nghệ.

Ông Nguyễn Đình Tuấn, đại diện Tổng công ty Viễn thông Mobifone cho biết, thời gian tới Mobifone sẽ phối hợp tỉnh Nam Định nhân rộng mô hình đài truyền thanh thông minh, đồng hành với tỉnh trong công cuộc chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh.