Trải nghiệm “lướt web” trên máy bay

NDO -

NDĐT - Từ ngày 10-10, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) chính thức ra mắt dịch vụ wifi kết nối internet trên máy bay. VNA sẽ dành tặng mỗi hành khách 30 phút sử dụng miễn phí wifi cho gói dịch vụ nhắn tin trên chuyến bay, để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm tiện ích này từ nay đến hết tháng 12.

Trải nghiệm “lướt web” trên máy bay

Việc cung cấp dịch vụ wifi là nỗ lực của VNA nhằm đón đầu xu hướng phát triển của hàng không thế giới, khi nhiều hãng bay 5 sao cũng đang triển khai dịch vụ tương tự như Singapore Airlines, Qatar Airways, Cathay Pacific Airways, Lufthansa,...

Việc triển khai wifi trên chuyến bay đã góp phần hoàn thiện chuỗi dịch vụ hiện đại và khác biệt của VNA so với các hãng hàng không khác tại Việt Nam. Trước đó, VNA cũng là đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ giải trí không dây (wireless-streaming) trên đội tàu bay Airbus A321neo, giúp hành khách có thể truy cập hệ thống phim ảnh, ca nhạc trên chính thiết bị điện tử cá nhân của mình.

Để hành khách nhận biết chuyến bay có dịch vụ wifi, VNA sẽ thông báo tới hành khách tại quầy làm thủ tục ở sân bay, đặt bảng nhận diện dịch vụ tại cửa ra máy bay, bố trí tờ hướng dẫn sử dụng dịch vụ tại túi ghế phía trước trên máy bay và thông báo qua loa phát thanh trên chuyến bay.

Với mức giá từ 2,95 đến 29,95 USD (tương đương từ 75 đến 735 nghìn đồng), hành khách của VNA có thể lựa chọn giữa các gói cước có thời gian sử dụng và mức dung lượng khác nhau, tối đa lên tới 80MB. Hành khách đăng ký gói cước và thanh toán phí dịch vụ bằng cách thanh toán online qua thẻ tín dụng Visa, MasterCard, American Express, JCB hoặc Diners Club sau khi máy bay đạt độ cao ổn định.

Gói cước đã đăng ký có thể được dùng trên các thiết bị khác nhau nhưng không được dùng đồng thời trên nhiều thiết bị, với hiệu lực duy trì cho đến khi chuyến bay kết thúc.

Phó Tổng giám đốc VNA Lê Hồng Hà cho biết: “Hướng đến trở thành hãng hàng không số, VNA tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để mang tới những chuyến bay tiện ích cho khách hàng. Với dịch vụ wifi trên chuyến bay lần đầu tiên ở Việt Nam, chúng tôi hy vọng sẽ đem đến cho hành khách trải nghiệm mới mẻ, thuận tiện khi có thể sử dụng internet trong suốt hành trình bay.”

Trên chuyến bay lúc 18 giờ ngày 10-10 xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, khi máy bay đạt độ cao khoảng 10 nghìn feet (3.000 m), tiếp viên chuyến bay công bố dịch vụ wifi đã được kích hoạt, anh Minh Hoàng (Hà Nội) háo hức đặt điện thoại ở chế độ trên máy bay và bật wifi, vào “onair” rồi thực hiện các thao thác theo hướng dẫn để truy cập internet.

“Việc khai báo để truy cập internet gồm năm bước khá đơn giản. Tuy nhiên, khi mới thao tác, tốc độ truy cập wifi còn chậm, đường truyền không ổn định lắm. Ngay sau khi kết nối được wifi, việc nhắn tin bằng messenger, zalo và iMessage khá thuận tiện, thậm chí nếu post lên facebook hình ảnh có dung lượng khá lớn vẫn có thể được. Ở trên máy bay, không bị gián đoạn thông tin như vậy là quá tốt”, anh Hoàng nhận xét.

Theo Phó trưởng Ban Công nghệ thông tin của Vietnam Airlines Nguyễn Nam Tiến, trong thời gian đầu, dịch vụ wifi được cung cấp trên bốn máy bay A350 có số đăng ký VN-A 886 đến VN-A 889. Dịch vụ wifi sẽ bật khi máy bay đạt độ cao nhất định và tắt trước khi hạ cánh để bảo đảm an toàn trong thông tin liên lạc giữa máy bay với kiểm soát không lưu.

“Toàn bộ hành khách trên máy bay đều có thể truy cập dịch vụ, không phân chia thứ tự ưu tiên theo khu vực khoang khách”, ông Tiến nhấn mạnh. Dịch vụ wifi trên chuyến bay sẽ hoạt động tối ưu nhất cho việc gửi tin nhắn trên các ứng dụng phổ biến như Viber, iMessage, Messenger, Whatsapp,... phù hợp những hành khách có nhu cầu trao đổi thông tin thường xuyên trong quá trình bay.

Hành khách có thể trải nghiệm dịch vụ wifi trên một số tàu bay Airbus A350 do VNA khai thác trên các đường bay giữa Hà Nội – TP Hồ Chí Minh/Thượng Hải/Osaka và TP Hồ Chí Minh – Osaka/Singapore. Thời gian tới, VNA sẽ tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp, mở rộng dịch vụ trên các tàu bay Boeing 787 và Airbus A350 khác với tốc độ truy cập ngày càng tốt hơn.