Tin tặc có thể điều khiển bộ sạc đốt cháy điện thoại thông minh

NDO -

Các nhà nghiên cứu từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc đã chứng minh một lỗ hổng bảo mật có thể cho phép tin tặc phá hủy, đốt cháy bộ sạc nhanh của điện thoại thông minh.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh họ có thể đốt bộ sạc. Ảnh: Tencent.
Các nhà nghiên cứu đã chứng minh họ có thể đốt bộ sạc. Ảnh: Tencent.

Theo Android Central, các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm bảo mật Tencent đã tìm ra cách phá hủy firmware trong các cổng USB của 18 mẫu sạc nhanh khác nhau. (Firmware là một loại phần mềm thường dùng cho các thiết bị đơn giản, có khả năng kiểm soát các dữ liệu trên hệ điều hành và có thể cập nhật nâng cấp nó). 

Họ đã tiến hành thử nghiệm trên 35 loại bộ sạc nhanh khác nhau nhưng không tiết lộ tên thương hiệu hoặc giải thích cách tiến hành hack.

Bộ sạc nhanh rất phổ biến vì chúng cho phép các thiết bị sạc với tốc độ nhanh hơn.

Chúng có các mã cơ bản bên trong để có thể nhận thông tin từ thiết bị mà chúng sạc và cung cấp năng lượng cần thiết.

Tin tặc có thể điều khiển bộ sạc đốt cháy điện thoại thông minh -0
Chi tiết chính xác về cách hacker có thể điều khiển bộ sạc không được tiết lộ. Ảnh: Tencent. 

Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật của Tencent đã có thể thao túng mã này và sử dụng một công cụ khai thác có tên là BadPower.

Điều này dẫn đến việc các bộ sạc vận chuyển điện áp quá cao đến thiết bị, khiến chúng bị hỏng hoặc thậm chí là bốc cháy.

Để tránh điều này xảy ra với bạn, Tencent khuyên không nên chia sẻ bộ sạc điện thoại.

Họ cũng khuyên các nhà sản xuất nên vô hiệu hóa bất kỳ phần mềm nào đã bị giả mạo.

Tencent đã liên hệ với các công ty sản xuất bộ sạc bị nghi ngờ và không đưa ra bất kỳ thông tin nào về cách họ điều khiển được thiết bị sạc.

Các nhà nghiên cứu đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về các tin tặc đang cố gắng đốt cháy điện thoại trong một môi trường không được kiểm soát.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho rằng sạc nhanh không tốt cho tuổi thọ của pin, vì vậy nếu bạn muốn thận trọng, bạn nên sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn.