Theo dõi sự lây lan Covid-19 qua dữ liệu vị trí của điện thoại

NDO -

NDĐT - Theo tờ The Washington Post, Google, Facebook và các công ty công nghệ khác đang thảo luận, đàm phán với chính phủ Mỹ về việc sử dụng dữ liệu vị trí được thu thập từ điện thoại, cũng như dữ liệu ẩn danh và tổng hợp của người dùng để theo dõi sự lây lan của Covid-19.

Theo dõi sự lây lan Covid-19 qua dữ liệu vị trí của điện thoại

Dữ liệu tổng hợp được thu thập từ điện thoại của người dùng được phân tích và có thể theo dõi xem mọi người có giữ đủ khoảng cách với nhau hay không để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Chiến lược này có thể rất hữu ích trong việc nghiên cứu xu hướng lây truyền của dịch bệnh. Nhưng nó cũng đến vào thời điểm các công ty công nghệ lớn đang bị kiểm tra gắt gao về chính sách quyền riêng tư của họ và những thông tin cá nhân họ có về người tiêu dùng.

Cụ thể, các kế hoạch mà Facebook và các hãng công nghệ làm việc với chính phủ Mỹ đều không được tiết lộ, tuy nhiên, những công việc mà họ làm liên quan bản đồ mật độ dân số cùng các nghiên cứu tại Đại học Harvard và Đại học quốc gia Tsing Hua ở Đài Loan (Trung Quốc).

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng, các nhà nghiên cứu và tổ chức phi lợi nhuận có thể sử dụng bản đồ, được xây dựng với dữ liệu tổng hợp và ẩn danh mà mọi người chọn tham gia để chia sẻ, hiểu và giúp chống lại sự lây lan của virus.

Google cho biết, mọi quan hệ đối tác sẽ không liên quan việc chia sẻ thông tin của một người hoặc địa điểm cá nhân. Hãng đang tìm cách tổng hợp những thông tin vị trí ẩn danh có thể giúp ích trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Cụ thể, nó có thể giúp các cơ quan y tế xác định tác động của khoảng cách xã hội, tương tự như cách hiển thị thời gian và mô hình giao thông trong ứng dụng Google Maps.

Một chiến lược tương tự được cho là đang thực hiện ở các nơi khác trên thế giới do Covid-19 gây ra. Các quan chức chính phủ Israel đã phê duyệt kế hoạch sử dụng dữ liệu điện thoại di động, theo dõi vị trí của những người bị nhiễm virus và những người mà họ có thể đã tiếp xúc.

Google cũng ra mắt một trang web, cung cấp cho mọi người thông tin về sàng lọc Covid-19, tuy nhiên, trang web này chỉ giới hạn ở vịnh San Francisco.

Theo Wall Street Journal, các công ty công nghệ khác cho biết, đang đàm phán với các cơ quan chính phủ, sử dụng công nghệ của họ nhằm chống lại dịch bệnh, bao gồm công nghệ nhận dạng khuôn mặt Clearview AI và phân tích dữ liệu Palantir. Các công nghệ này được sử dụng theo dõi các trường hợp bị nhiễm bệnh.

Các cuộc thảo luận diễn ra khi các nhà lãnh đạo chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus. Các trường học phải đóng cửa, các sự kiện thể thao bị hủy bỏ và hầu hết các cuộc tụ họp nơi công cộng đã bị cấm.