Thái-lan tính thu thuế trên Facebook và Amazon

NDO -

NDĐT - Chính phủ Thái-lan đang cân nhắc yêu cầu hai đại gia trực tuyến Amazon.com Inc và Facebook Inc kiểm soát và báo cáo nguồn thu kinh doanh của các tổ chức và cá nhân trên các ứng dụng trực tuyến nhằm thu thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân có được từ các nguồn này.

Thái-lan xem xét thu thuế trên các ứng dụng trực tuyến. (Ảnh: Bangkok Post)
Thái-lan xem xét thu thuế trên các ứng dụng trực tuyến. (Ảnh: Bangkok Post)

Theo đó, Thái-lan đang xem xét đề nghị Facebook và Amazon thu thập thông tin của các cá nhân, tổ chức có kinh doanh trên các ứng dụng trực tuyến của hai hãng này và gửi cho cơ quan chức năng của Thái-lan nhằm thu thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

Chính phủ Thái-lan dự kiến đưa trách nhiệm nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp lên các nền tảng internet, trong đó có trên các ứng dụng trực tuyến của Facebook và Amazon, nhằm bảo đảm nguồn thu thuế trị giá trị gia tăng (VAT) 7% cho ngân sách nhà nước.

Theo thống kê không chính thức của các cơ quan chức năng Thái-lan, thị trường thương mại trực tuyến của nền kinh tế lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á này đang ghi nhận sự bùng nổ thời gian qua, nhất là tỷ suất mua bán xuyên biên giới qua các ứng dụ trên mạng internet. Chính quyền Thái-lan viện dẫn Mexico và Indonesia đã và đang tăng cường thực thi quyền thu thuế thu nhập và kinh doanh trên các ứng dụng trực tuyến.

Trong năm 2018, Thái-lan thu 806 tỷ baht (khoảng 25 tỷ USD) từ nguồn thu thuế VAT, đồng thời dự kiến thu them hàng tỷ USD từ ngành kinh doanh trên mạng. Theo thống kê ước tính, ngành thương mại điện tử Thái-lan có giá trị gần 550 tỷ baht vào năm 2025 và còn tăng trưởng gấp nhiều lần trong tương lai.

Theo truyền thông Thái-lan, các tập đoàn Facebook, Amazon và cả Alibaba đã từ chối đưa ra bình luận.