Tẩy chay quảng cáo trên Facebook vì không cam kết hành động

NDO -

Các doanh nghiệp và tổ chức cho biết, họ thấy rằng không có một cam kết hành động nào được Facebook đưa ra sau các cuộc họp chung gần đây, nên ngày càng gia tăng các cuộc tẩy chay quảng cáo trên mạng xã hội.   

Các tổ chức tẩy chay quảng cáo trên Facebook vì không cam kết hành động.
Các tổ chức tẩy chay quảng cáo trên Facebook vì không cam kết hành động.

Hơn 900 nhà quảng cáo đã ký với chiến dịch có tên “Stop Hate for Profit”, được tổ chức bởi các nhóm dân quyền tại Mỹ nhằm gây áp lực lên mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới Facebook, để ngăn chặn những phát ngôn thù địch và thông tin sai lệch, sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd, bị cảnh sát giam giữ.

Liên đoàn chống phỉ báng (ADL), Báo chí tự do (Free Press), Color of Change và NAACP đã có cuộc gặp mặt trực truyến với các giám đốc điều hành cấp cao của Facebook, bao gồm nhà sáng lập Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg để thảo luận về các yêu cầu của nhóm này.

Trong một tuyên bố, Facebook đã trả lời rằng:  “Có thể chúng tôi sẽ được đánh giá thông qua hành động của mình thay vì bằng lời nói. Facebook tỏ ra biết ơn các nhóm và khách hàng vì đã tiếp tục tham gia đóng các ý kiến”.

“Stop Hate for Profit” là chiến dịch kêu gọi các nhà quảng cáo tạm dừng quảng cáo của mình trên Facebook trong tháng 7, họ đã vạch ra 10 thay đổi mà họ muốn, bao gồm việc cho phép các nạn nhân của ngôn từ thù địch, bị quấy rối nghiêm trọng có thể nói chuyện với một nhân viên của Facebook và hoàn lại tiền cho các thương hiệu có quảng cáo hiển thị bên cạnh các nội dung xúc phạm, gây phản cảm sau khi những nội dung đó bị loại bỏ.

Color of Change cho biết trong một tuyên bố, khuyến nghị duy nhất mà Zuckerberg và Sandberg đang cố gắng giải quyết chỉ là thiết lập một vị trí dân quyền trong công ty, nhưng lại không cam kết thực hiện như một công việc điều hành cấp cao hay xác định rõ vai trò của mình.

Color of Change cho biết thêm, Facebook đã từ chối cung cấp hỗ trợ người dùng trực tiếp từ một nhân viên, cho các nạn nhân bị quấy rối và cũng không cung cấp thông tin chi tiết nào về việc kiểm tra, sàng lọc các ngôn từ kích động thù địch mà họ đã thảo luận với các nhà quảng cáo.

Facebook đã từ chối xác nhận những người tham dự cuộc họp và cũng chưa bình luận về vấn đề này.