Tấn công mạng làm đình trệ đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu của Mỹ

NDO -

Công ty đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu của Mỹ Colonial đã đóng cửa toàn bộ mạng lưới cung cấp gần một nửa nhiên liệu cho Bờ Đông nước Mỹ, sau một cuộc tấn công mạng bằng mã độc tống tiền ransomware ngày 8-5.

Công ty Colonia đã phải dừng hoạt động đường ống dẫn nhiên liệu sau khi bị tấn công mạng. Ảnh: AP.
Công ty Colonia đã phải dừng hoạt động đường ống dẫn nhiên liệu sau khi bị tấn công mạng. Ảnh: AP.

Mỗi ngày, công ty Colonial vận chuyển 2,5 triệu thùng xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay phản lực và các sản phẩm khác qua  đường ống dài 850 km kết nối giữa bờ biển phía đông và miền nam nước Mỹ.

Công ty đã đóng cửa các hệ thống để ngăn chặn mối đe dọa sau khi biết về cuộc tấn công này.

Theo các nguồn tin, tin tặc rất có thể là một nhóm tội phạm mạng chuyên nghiệp cao. Và phần mềm độc hại được sử dụng trong cuộc tấn công là ransomware.

Ransomware là một loại phần mềm độc hại được thiết kế để khóa hệ thống bằng cách mã hóa dữ liệu và vòi tiền để lấy lại quyền truy cập. Phần mềm độc hại này đã trở nên phổ biến trong 5 năm qua.

Công ty Colonial đã mời một công ty an ninh mạng của bên thứ ba tiến hành một cuộc điều tra và liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan khác của liên bang để tiến hành điều tra.

Colonial không cung cấp thêm chi tiết hoặc cho biết các đường ống dẫn nhiên liệu của họ sẽ đóng cửa trong bao lâu.

Bà Algirde Pipikaite, Trưởng nhóm chiến lược mạng tại Trung tâm An ninh mạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết: “Các lỗ hổng bảo mật mạng đã trở thành một vấn đề mang tính hệ thống. Nếu không có các biện pháp bảo vệ an ninh mạng, các cuộc tấn công đang xảy ra thường xuyên hơn vào các hệ thống công nghiệp như đường ống dẫn dầu và khí đốt hoặc nhà máy xử lý nước”.

Trước đó, vào năm 2017, Colonial đã đóng cửa các dây chuyền sản xuất và chưng cất xăng của mình trong cơn bão Harvey đổ bộ vào Bờ biển Vùng Vịnh. Điều đó góp phần khiến nguồn cung bị thắt chặt và xăng bị tăng giá ở Mỹ.