Ra mắt hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô-tô chuẩn quốc tế của Việt Nam

NDO -

NDĐT - Ngày 27-11, tại Hội nghị Tập huấn về công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe do Tổng cục Đường bộ tổ chức, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT) đã ra mắt Hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô-tô (VOTO) do VHT sản xuất. Đây là sản phẩm mô phỏng lái xe ô-tô đầu tiên được nghiên cứu và sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam.

Ra mắt hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô-tô chuẩn quốc tế của Việt Nam

Việc ra mắt sản phẩm và giới thiệu công nghệ của VOTO nhằm hiện thực hoá thỏa thuận hợp tác giữa Viettel và Tổng Cục Đường bộ trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ vào công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

Đồng thời, đáp ứng nhu cầu của các trung tâm đào tạo lái xe ô-tô phải sử dụng phần mềm và cabin mô phỏng các tình huống giao thông trong việc đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT.

Hệ thống VOTO sử dụng thiết bị và công nghệ mô phỏng hiện đại, như: Công nghệ tính toán mô phỏng động lực học thời gian thực; công nghệ ghép trộn máy chiếu trong hiển thị hình ảnh; các thuật toán điều khiển cơ cấu mô phỏng chuyển động từba đến sáu bậc tự do, giúp mang lại trải nghiệm và cảm giác chân thực cho học viên.

Hệ thống VOTO sử dụng các thiết bị phần cứng như xe ô-tô thật, bao gồm: cụm điều khiển truyền động vô lăng, cần số, côn, bàn đạp ga, phanh; hệ thống đồng hồ hiển thị vận tốc, vòng quay động cơ.

Hệ thống cung cấp chương trình đào tạo từ cơ bản đến nâng cao cho các đối tượng học viên khác nhau, được kỳ vọng chuẩn bị tốt hơn cho học viên trước khi làm quen với xe thật, khắc phục tình trạng học viên tập lái gây tai nạn trên đường trong quá trình học.

Ông Nguyễn Vũ Hà, Tổng Giám đốc VHT cho biết, Viettel là đơn vị chủ lực cung cấp các hệ thống mô phỏng trong lĩnh vực quân sự, như hệ thống mô phỏng huấn luyện xe tăng, hệ thống mô phỏng huấn luyện lái máy bay. Trong quá trình chuyển sang lĩnh vực dân sự và lưỡng dụng, những kinh nghiệm này đã được Viettel áp dụng để xây dựng hệ thống VOTO. Với lợi thế tự nghiên cứu và sản xuất toàn bộ, Viettel có thể điều chỉnh tuỳ biến theo địa hình và yêu cầu của các trung tâm sát hạch lái xe.

Được biết, mô hình mô phỏng lái xe đã được các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Singapore áp dụng từ lâu vào quá trình đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe.