Phần mềm chuyển giọng nói thành văn bản nhận giải Nhất Nhân tài đất Việt 2019

NDO -

NDĐT - Phần mềm tự động chuyển đổi tiếng nói tiếng Việt sang văn bản, gọi tắt là Origin-STT của nhóm tác giả đến từ công ty Công ty TNHH Hệ thống trí thông minh nhân tạo Việt Nam (VAIS) đã được vinh danh giải Nhất duy nhất trong hệ thống sản phẩm CNTT, giải thưởng Nhân tài đất Việt 2019 với trị giá 200 triệu đồng.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cùng Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao giải Nhất cho nhóm tác giả.
Bộ trưởng Công an Tô Lâm cùng Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao giải Nhất cho nhóm tác giả.

Tối 15-11, lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2019 đã được diễn ra tại Hội trường Bộ Quốc phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương, Hà Nội. Lễ trao giải năm nay ghi dấu ấn 15 năm lịch sử của Giải thưởng Nhân tài đất Việt. Thủ tướng gửi lẵng hoa chúc mừng; Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân gửi thư chúc mừng.

Đến dự lễ trao giải có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Tô Lâm, Bộ trưởng Công an; Nguyễn Văn Bình, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Kinh tế TƯ; đồng chí Nguyễn Thị Doan, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam. Đến dự còn có các đồng chí Ủy viên TƯ Đảng: Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP Chính phủ; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội; Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Cùng dự có Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã công bố sản phẩm đạt giải Nhất của lĩnh vực CNTT, giải thưởng Nhân tài đất Việt năm nay. Phần mềm tự động chuyển đổi tiếng nói tiếng Việt sang văn bản, gọi tắt là "Origin-STT". Origin-STT là phần mềm hỗ trợ chuyển từ giọng nói thành văn bản, và gỡ băng với độ chính xác trung bình lên tới 93,6%. Được đánh giá cao ở tính chính xác, nhận dạng tốt ở khoảng cách xa (khoảng cách 2m cho độ chính xác lên đến 98% và từ 3-5m độ chính xác còn 95%), Origin còn có thể nhận dạng giọng nói ở cả 03 miền Bắc, Trung, Nam. Có khả năng nhận dạng khoảng 7.000 từ tiếng Việt, Origin-STT thực sự là phần mềm giúp tiết kiệm thời gian, công sức tối đa.

Origin-STT tiết kiệm tối thiểu 10 lần thời gian, công sức nghe lại audio và gõ lại văn bản (gỡ băng) sau các phiên họp của hàng vạn cuộc họp trong cả nước trong một năm, trong đó có kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV đang diễn ra.

Hai giải Nhì của lĩnh vực CNTT, giải thưởng Nhân tài đất Việt năm nay thuộc về Giải pháp bảo mật toàn diện cho hệ thống camera an ninh của nhóm tác giả Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội; Đài Truyền hình 4.0 - Gostudio của nhóm tác giả Công ty Cổ phần Công nghệ GoStream.

Ngoài ra, lĩnh vực CNTT còn có bốn giải ba và bốn giải khuyến khích.

Với chủ đề "Sức mạnh Công nghệ Số", năm nay, giải thưởng Nhân tài đất Việt, lĩnh vực CNTT đã có tổng cộng 418 sản phẩm dự thi với ba hệ thống: Sản phẩm CNTT Kết nối - Di động; Sản phẩm CNTT Khởi nghiệp; Sản phẩm Số triển vọng.

Phần mềm chuyển giọng nói thành văn bản nhận giải Nhất Nhân tài đất Việt 2019 ảnh 1

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trao giải Nhất trong lĩnh vực Môi trường cho tác giả.

Năm 2019, Giải thưởng Nhân tài đất Việt tiếp tục tìm kiếm, phát hiện và tôn vinh các tài năng trong lĩnh vực Môi trường. Giải Nhất lĩnh vực Môi trường năm nay cho công trình nghiên cứu “Môi trường các làng nghề Việt Nam” của Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Kim Chi, Chủ tịch Hội đồng khoa học Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam.

Giải Nhất lĩnh vực Y dược năm nay dành cho hai công trình khoa học: “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi trong điều trị một số bệnh lý tim mạch” của Trung tâm Tim mạch thuộc Bệnh viện E- Bộ Y tế, đại diện nhóm tác giả là GS, TS Lê Ngọc Thành và cụm công trình khoa học “Nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh ổ bụng” của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; tác giả là Thầy thuốc Nhân dân, GS, TS Trần Bình Giang.

Phần mềm chuyển giọng nói thành văn bản nhận giải Nhất Nhân tài đất Việt 2019 ảnh 2

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải Nhất lĩnh vực Y dược cho các tác giả.

Giải Nhì giải Y dược năm nay cho công trình khoa học “Nghiên cứu phẫu thuật u nền sọ trước qua nội soi” của Khoa Tai Mũi Họng thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy, đại diện nhóm tác giả là TS, BS Ngô Văn Công.

Giải Nhất lĩnh vực Khoa học Công nghệ cho công trình “Nghiên cứu cải tiến xe thiết giáp bánh lốp BTR - 152 thành xe thiết giáo cứu thương phục vụ nhiệm vụ gìn giữ hòa bình” của Tiến sĩ Trần Hữu Lý, Viện kỹ thuật cơ giới quân sự - Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng.

Phần mềm chuyển giọng nói thành văn bản nhận giải Nhất Nhân tài đất Việt 2019 ảnh 3

Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng GS. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao giải thưởng trong lĩnh vực Khoa học Công nghệ cho tác giả.

Ngoài ra, Nhân tài đất Việt năm nay còn có giải thưởng Tự học thành tài - Giải thưởng do Hội đồng Khoa học Hội Khuyến học Việt Nam tuyển chọn nhằm khuyến khích những tài năng từ tinh thần tự học, tự nghiên cứu đã nỗ lực vượt khó để tạo ra những sản phẩm, công trình mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng dân cư tại địa phương và các khu vực lân cận. Hai để án nhận giải này là sáng chế “Xử lý rác thải sinh hoạt thành hàng hóa” của ông Đỗ Chí Lệ; tại thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; nơi thường trú: phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình; và sáng chế “Chế tạo máy ruôi sắn củ tươi TS 08” của ông Hà Kim Tới; tại Khu 8, xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

15 năm qua, Giải thưởng Nhân tài đất Việt đã để lại nhiều dấu ấn trên suốt chặng đường tìm kiếm, phát hiện và tôn vinh tài năng ở các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học Công nghệ, Y dược, Môi trường và Khuyến tài.

Giải thưởng Nhân tài đất Việt đã vinh danh hàng trăm công trình khoa học, sản phẩm công nghệ, trở thành bệ phóng vững chắc cho hàng trăm sản phẩm được ứng dụng vào thực tế, phát triển và mở rộng thị trường và Giải thưởng này sẽ tiếp tục hoàn thành sứ mệnh của mình để tìm ra các nhân tài trong tương lai. Đây là hành trình đầy tự hào không chỉ của sự nỗ lực, của ước mơ, của khát khao cống hiến khám phá khoa học mà còn của trách nhiệm, sứ mệnh từ những người đi trước truyền cảm hứng cho những thế hệ tiếp theo.

Trong lĩnh vực CNTT, trong 15 năm qua đã có 3.200 sản phẩm dự thi, thí sinh nhỏ tuổi nhất mới chỉ 8 tuổi và người lớn tuổi nhất có bài dự thi là 76 tuổi. Có hơn 7.000 thí sinh đã đăng kí tham gia Nhân tài đất Việt qua 15 năm qua, trong đó có 250 thí sinh là người Việt Nam ở nước ngoài. Đây là những con số biết nói, cho thấy tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa của cuộc thi.