Google sẽ tự động xóa lịch sử vị trí của người dùng sau 18 tháng

NDO -

NDĐT - Google cho biết, họ sẽ bắt đầu tự động xóa lịch sử vị trí và lịch sử các hoạt động lướt web của người dùng mặc định sau 18 tháng, nhằm tăng cường bảo mật và quyền riêng tư.

Google mặc định xóa dữ liệu vị trí người dùng sau 18 tháng nhằm bảo đảm quyền riêng tư và bảo mật
Google mặc định xóa dữ liệu vị trí người dùng sau 18 tháng nhằm bảo đảm quyền riêng tư và bảo mật

Trước đây, người dùng phải tự bật thủ công tính năng này trong cài đặt của ứng dụng nếu không muốn Google lưu trữ dữ liệu của mình trong một khoảng thời gian không xác định.

Động thái này cho phép Google vẫn giữ thông tin và gợi ý những điều người dùng có thể thích dựa trên vị trí hoặc lịch sử duyệt web trước đây của người dùng nhưng lại không lưu trữ hay sở hữu dữ liệu cá nhân đã thu thập được.

Sundar Pichai, CEO của Google cho biết, công ty đang thay đổi các hoạt động của mình nhằm cam kết bảo vệ về quyền riêng tư, bảo mật của người dùng. “Khi thiết kế các sản phẩm của mình, chúng tôi tập trung vào ba nguyên tắc quan trọng: giữ thông tin của người dùng an toàn, xử lý thông tin có trách nhiệm và kiểm soát cũng như cải tiến quyền riêng tư để giúp thực hiện điều đó”.

Theo mặc định, tính năng theo dõi lịch sử vị trí (location tracking) của Google vẫn bị tắt, tuy nhiên, sẽ hữu ích nếu người dùng muốn các sản phẩm như Google Maps cung cấp đầy đủ các đề xuất được cá nhân hóa, như các nhà hàng mà người dùng ưu thích, dựa trên vị trí đã đến trước đây...

Khi theo dõi vị trí được bật, Google sẽ theo dõi tất cả các vị trí hoạt động của người dùng với các chi tiết chính xác và người dùng có thể xem lại những hoạt động này thông qua “Google Maps Timeline” của mình.

Từ bây giờ, nếu người dùng bật tính năng lịch sử vị trí, Google sẽ tự động xóa dữ liệu đó sau 18 tháng. Người dùng cũng có thể tự cài đặt lịch sử vị trí trên thiết bị của mình để Google tự động xóa dữ liệu cứ sau ba tháng hoặc 36 tháng.

Hoạt động trên web và ứng dụng cũng sẽ bị xóa tự động sau mỗi 18 tháng, nhưng chỉ áp dụng đối với các tài khoản mới. Các tài khoản YouTube mới cũng sẽ bị xóa lịch sử sau ba năm.

Theo dõi hoạt động của web, ứng dụng và lịch sử YouTube, được lưu theo mặc định trong một khoảng thời gian không xác định đối với người dùng hiện tại. Tuy nhiên, người dùng có thể bật tính năng tự động xóa hoạt động trên web và ứng dụng được Google được giới thiệu vào năm ngoái, thông qua trang “Điều khiển hoạt động (Google Activity Controls)” của Google.

Google cũng cho biết, đang giúp người dùng truy cập ở chế độ ẩn danh dễ dàng hơn trên các ứng dụng được lựa chọn. Chế độ cho phép người dùng “lướt” web hoặc sử dụng các ứng dụng một cách riêng tư và Google sẽ không lưu giữ lịch sử “lướt” web, cookie hoặc dữ liệu trang web của người dùng. Trong ứng dụng Google Maps, Google cũng không lưu lịch sử về những nơi mà người dùng đã từng ở khi bật chế độ ẩn danh.

Một tính năng khác cũng được Google bổ sung cho các thiết bị iPhone từ 24-6 vừa qua, cho phép người dùng nhấn và giữ ảnh đại diện của họ trong ứng dụng Google Search, Google Maps và YouTube để bật chế độ ẩn danh. Tính năng này cũng sẽ được bổ sung cho Android và các ứng dụng khác trong thời gian sắp tới. Google cho biết, họ sẽ sớm áp dụng chế độ ẩn danh cho toàn bộ các ứng dụng của mình, vì vậy người dùng sẽ không cần phải bật nó trong từng ứng dụng.

Đáng chú ý, Google cho biết cũng sẽ cung cấp các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư chủ động hơn và hướng dẫn người dùng thông qua việc quản lý cài đặt quyền riêng tư của họ. Ngoài ra, người dùng có thể truy cập các trình điều khiển chính trong “Google Account” thông qua tìm kiếm.