Facebook dỡ bỏ lệnh cấm tin tức ở Australia

NDO -

Ngày 23-2, Facebook thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm người Australia xem và chia sẻ tin tức trên nền tảng mạng xã hội sau khi đạt được thỏa thuận với chính phủ nước này về dự thảo luật khiến các gã khổng lồ kỹ thuật số phải trả tiền cho báo chí.

Facebook đã đình chỉ các trang tin tức, cơ quan chính phủ, y tế và tổ chức từ thiện ở Australia trong bối cảnh tranh cãi về luật mới. Ảnh: Getty Images.
Facebook đã đình chỉ các trang tin tức, cơ quan chính phủ, y tế và tổ chức từ thiện ở Australia trong bối cảnh tranh cãi về luật mới. Ảnh: Getty Images.

Tuần trước, Facebook đã chặn tất cả tin tức trên nền tảng mạng xã hội ở Australia, đồng thời vô tình chặn thông tin và các trang chính phủ, bao gồm các dịch vụ y tế và khẩn cấp trong đại dịch.

Lệnh cấm đưa tin đã tạo ra một làn sóng chấn động, được xem như một thông điệp trực tiếp tới phần còn lại của thế giới chống lại quy định tương tự của gã khổng lồ công nghệ.

Lệnh cấm lịch sử này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang về luật pháp Australia buộc các gã khổng lồ công nghệ phải thương lượng thanh toán công bằng với các nhà xuất bản tin tức để sử dụng nội dung của họ.

Sự hợp tác của Facebook là một thắng lợi lớn trong nỗ lực của Australia khiến hai gã khổng lồ internet là Google và Facebook trả tiền nội dung cho báo chí mà họ sử dụng. Vụ việc này được các chính phủ và công ty công nghệ trên thế giới theo dõi chặt chẽ. Google cũng đã từng đe dọa loại bỏ các chức năng tìm kiếm của mình khỏi Australia.

Ngày 23-3, Bộ trưởng Tài chính Josh Frydenberg và Bộ trưởng Truyền thông Paul Fletcher của Australia cũng xác nhận một thỏa hiệp đã đạt được khi luật đang được tranh luận tại Thượng viện.

Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Australia đã là một trận chiến đại diện cho thế giới. Facebook và Google đã không che giấu sự thật là họ biết rằng con mắt của thế giới đang đổ dồn vào Australia”.

Trong một tuyên bố hôm 23-2 về quan hệ đối tác tin tức, Phó chủ tịch của Facebook Campbell Brown cho biết, thỏa thuận cho phép công ty chọn nhà xuất bản mà họ sẽ hỗ trợ, bao gồm cả những nhà xuất bản nhỏ và địa phương.

Facebook cho biết hiện họ sẽ đàm phán các thỏa thuận với các nhà xuất bản Australia.

“Chúng tôi hài lòng rằng chính phủ Australia đã đồng ý với một số thay đổi và bảo đảm giải quyết các mối quan tâm cốt lõi của chúng tôi về việc cho phép các giao dịch thương mại công nhận giá trị mà nền tảng của chúng tôi cung cấp cho các nhà xuất bản so với giá trị mà chúng tôi nhận được từ họ”, Giám đốc điều hành khu vực của Facebook, William Easton nói.

“Kết quả của những thay đổi này, giờ đây chúng tôi có thể nỗ lực để đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực báo chí vì lợi ích công và khôi phục tin tức trên Facebook cho người Australia trong những ngày tới”, Easton nói thêm.

Trong khi đó, Google đã ký hợp đồng với các công ty truyền thông lớn nhất của Australia trong các giao dịch cấp phép nội dung thông qua nền tảng News Showcase. Nền tảng này sẽ ra mắt vào tháng 10, hơn 50 đầu sách của Australia và hơn 500 nhà xuất bản trên toàn cầu đang hợp tác để sử dụng mô hình này.

Trong tuần này, Microsoft và bốn nhóm xuất bản châu Âu đã thông báo họ sẽ làm việc cùng nhau để thúc đẩy các quy tắc kiểu Australia đối với các khoản thanh toán bằng tin tức từ các nền tảng công nghệ.