Dùng bóng đèn thông minh có nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu

NDO -

NDĐT - Bóng đèn thông minh dự kiến sẽ bán chạy trong mùa lễ hội năm nay. Nhưng các nhà khoa học cảnh báo, dưới ánh sáng mà bóng đèn này mang đến đang tiềm ẩn rủi ro lộ thông tin cá nhân của người dùng cho tin tặc.

Các nhà nghiên cứu của UTSA xem xét các lỗ hổng bảo mật trên bóng đèn thông minh khiến người tiêu dùng bị hack. Ảnh: UTSA
Các nhà nghiên cứu của UTSA xem xét các lỗ hổng bảo mật trên bóng đèn thông minh khiến người tiêu dùng bị hack. Ảnh: UTSA

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas, San Antonio (UTSA) đã tiến hành đánh giá các lỗ hổng bảo mật tồn tại trong các thương hiệu ánh sáng thông minh phổ biến. Theo phân tích, mục tiêu chính tiếp theo của tin tặc có thể là bóng đèn thông minh mà người dùng sẽ mua sắm trong mùa lễ sắp tới này.

Giáo sư Murtuza Jadliwala, Giám đốc Bảo mật, quyền riêng tư, tin cậy và đạo đức cho biết, trong phòng thí nghiệm nghiên cứu máy tính ở Khoa Khoa học máy tính của UTSA, bất kỳ dữ liệu nào cũng có thể bị bóng đèn thông minh đánh cắp, từ văn bản đến hình ảnh. Mọi thứ đều được lưu trữ trong máy tính."

Một số bóng đèn thông minh kết nối với mạng gia đình mà không cần một trung tâm nhà thông minh, một thiết bị phần cứng hoặc phần mềm tập trung, nơi các sản phẩm internet khác kết nối với nhau. Các trung tâm nhà thông minh, kết nối cục bộ hoặc với đám mây, rất hữu ích cho các thiết bị IoT sử dụng giao thức Zigbee hoặc Z-Wave hoặc Bluetooth, thay vì Wi-Fi.

Nếu các bóng đèn này cũng được kích hoạt hồng ngoại, tin tặc có thể gửi lệnh thông qua ánh sáng hồng ngoại phát ra từ bóng đèn để đánh cắp dữ liệu hoặc giả mạo các thiết bị IoT được kết nối khác trên mạng gia đình. Chủ sở hữu có thể không biết về việc này vì các lệnh hack được truyền trong mạng Wi-Fi tại nhà của chủ sở hữu mà không cần sử dụng internet.

Nghiên cứu này có tiêu đề "Rò rỉ thông tin thông qua đèn thông minh", do Anindya Maiti là đồng tác giả và được xuất bản trong số tháng 9-2019 của tạp chí Proceedings of the ACM.

Bóng đèn thông minh đã vượt ra ngoài sự mới lạ để hình thành một thị trường lớn sinh lợi. Năm ngoái, người tiêu dùng đã chi gần 8 tỷ USD cho bóng đèn thông minh và số tiền đó dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp ba, lên đến 28 tỷ USD trong vòng chưa đầy một thập kỷ.

Giáo sư Jadliwala nói thêm: "Hãy nghĩ về bóng đèn như một máy tính. Những bóng đèn này hiện đang sẵn sàng trở thành mục tiêu khai thác hấp dẫn mặc dù chúng có những con chip rất đơn giản."

Ông Jadliwala khuyến nghị người tiêu dùng nên lựa chọn bóng đèn đi kèm với một trung tâm nhà thông minh hơn là những bóng đèn kết nối trực tiếp với các thiết bị khác. Ông cũng khuyến nghị các nhà sản xuất làm tốt hơn trong việc phát triển các biện pháp an ninh để hạn chế mức độ truy cập mà các bóng đèn này có đối với các thiết bị gia dụng thông minh hoặc thiết bị điện tử khác trong nhà.