Công nghệ đã hỗ trợ Thừa Thiên Huế chống dịch ra sao?

NDO -

Trong đợt dịch mới bùng phát, Bệnh viện Trung ương Huế không ghi nhận ca mắc Covid-19 và còn trở thành cơ sở y tế mạnh, chi viện cho Đà Nẵng. Điều gì đã giúp họ phòng, chống dịch hiệu quả? 

GS, TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế.
GS, TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế.

Giai đoạn lịch sử của Bệnh viện Trung ương Huế

“Chia lửa với Đà Nẵng, chúng tôi đã đi qua một giai đoạn lịch sử”, đó là chia sẻ của GS, TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - sau buổi khai trương Trung tâm hỗ trợ, tư vấn Khám, chữa bệnh từ xa sử dụng công nghệ Telehealth do Tập đoàn Viettel phối hợp xây dựng.

Là thành phố láng giềng của tâm dịch Đà Nẵng, Huế không ghi nhận bệnh nhân mắc Covid-19 trong giai đoạn dịch mới bùng phát kể từ ngày 25-7. Không những thế, Bệnh viện Trung ương Huế còn giúp điều trị nhiều bệnh nhân Covid-19 tiên lượng nặng cho Đà Nẵng.

Theo GS, TS Phạm Như Hiệp, Bệnh viện Trung ương Huế đã “thực chiến” với Covid-19 trong giai đoạn một của dịch. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, bệnh viện điều trị chủ yếu là các bệnh nhân từ nguồn nhập cảnh. Những người này không phải bệnh nhân nặng và không đến viện trong tình trạng hồi sức. Vì thế, việc điều trị cho bệnh Covid-19 ở thời điểm này khá đơn giản.

Lần này, việc hỗ trợ điều trị cho Đà Nẵng lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Những bệnh nhân đến đây đều là bệnh nhân hết sức nặng, chủ yếu từ khoa thận nhân tạo. Họ mắc bệnh suy thận trong nhiều năm. “Có những bệnh nhân nặng đến mức đã có hiện tượng ngừng tuần hoàn tại Đà Nẵng sau đó mới chuyển đến BV Trung ương Huế”, GS Hiệp chia sẻ.

Vì vậy, bệnh viện phải cấp cứu, điều trị cùng lúc cho hàng chục bệnh nhân trong tình trạng nặng, phải triển khai các kỹ thuật cao như ECMO, lọc máu. Đồng thời, họ cần đảm bảo việc kiểm soát nhiễm khuẩn.

Để hoàn thành việc “chia lửa” cho Đà Nẵng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đánh giá đó không chỉ là sự quyết tâm cao độ của đội ngũ y bác sĩ mà còn nhờ vào sự hỗ trợ rất lớn của Bộ Y tế.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, Tiểu ban Điều trị của Bộ Y tế đã được thành lập, quy tụ tất cả “đầu não” của ngành y tế Việt Nam. Đồng thời, để phát huy năng lực của các chuyên gia này, Trung tâm điều hành, hỗ trợ điều trị Covid-19 đặt tại Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế đã được đưa vào hoạt động từ 5-3.

Ngay từ khi trung tâm này bắt đầu hoạt động, Bệnh viện Trung ương Huế là điểm cầu thường xuyên kết nối với các chuyên gia của Bộ Y tế. Thông qua đó, các y bác sĩ tại đây được trang bị kiến thức để phòng, chống dịch hiệu quả, giúp cơ sở y tế này không trở thành ổ dịch mới, đồng thời, phát huy năng lực hỗ trợ cho các bệnh viện khác.

“Những buổi hội chẩn trực tuyến giúp chúng tôi rút ra được rất nhiều kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và phòng, chống dịch. Đây là bước tiến rất mới”, GS Hiệp cho biết.

Vì vậy, vị lãnh đạo này nhận định nếu không có nền tảng Telehealth, các chuyên gia hàng đầu rất khó tiếp cận với bệnh nhân tiên lượng nặng. Việc hỗ trợ các bệnh viện ở tâm dịch hoặc địa phương đang bị khoanh vùng, cách ly sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Trong hai giai đoạn chống dịch, Giám đốc BV Trung ương Huế cũng bày tỏ sự đánh giá cao với đối tác công nghệ đã phối hợp xây dựng Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa: “Viettel đã hỗ trợ cho ngành y tế rất nhiều trong việc phối hợp triển khai các hoạt động phòng chống dịch cũng như hội chẩn các ca nặng từ các bệnh viện tuyến trung ương và bệnh viện tuyến cơ sở có tham gia điều trị bệnh Covid-19”.

“Nền tảng công nghệ đã tạo điều kiện cho các chuyên gia được tiếp xúc với nhân viên y tế tại chỗ, nắm chắc tình hình bệnh nhân trong các khu cách ly. Nền tảng trực tuyến cũng giúp bác sĩ tiếp cận với bệnh nhân nhanh hơn, an toàn hơn. Tất cả những điều đó đã nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân Covid-19”, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế nhấn mạnh.

Tác dụng của thành phố thông minh trong và hậu dịch Covid-19

Công nghệ đã hỗ trợ Thừa Thiên Huế chống dịch ra sao? -0
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ.

Bên cạnh nền tảng về công nghệ y tế Telehealth, hệ thống điều hành thành phố thông minh của Huế cũng góp phần không nhỏ. Chia sẻ về tác dụng của Trung tâm giám sát, điều hành thành phố thông minh trong việc chống dịch Covid-19, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhận xét: “Trung tâm đã phát huy hiệu quả rất cao”. Chủ tịch tỉnh Phan Ngọc Thọ nêu ra ba tác dụng chính.

Thứ nhất là hệ thống camera giám sát phương tiện giao thông trên địa bàn. Thứ hai là việc khai báo y tế trên hệ thống CNTT được triển khai một cách đồng bộ, Trung tâm đã tập hợp được cơ sở dữ liệu từ khai báo y tế của người dân khi đến Thừa Thiên Huế. Thứ ba là việc phản ánh những vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch thông qua hệ thống phản ánh thị trường cũng đã được người dân làm tốt.

Thêm vào đó, ông Thọ cho rằng, việc khai trương Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa của BV Trung ương Huế cũng tăng thêm năng lực phòng, chống Covid-19 của tỉnh. Bởi Trung tâm này sẽ giải quyết được những vấn đề liên quan đến “phân luồng” trong khám chữa bệnh để hạn chế lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt, các bác sĩ tuyến cơ sở sẽ được hỗ trợ bởi các bác sĩ chuyên môn cao tuyến trung ương mà không gặp vấn đề về di chuyển, lại kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ, cũng nhận xét việc Bệnh viện Trung ương Huế trở thành cơ sở y tế đầu tiên của miền trung áp dụng công nghệ Telehealth là nhờ tỉnh này đã xây dựng nền tảng từ trước.

“Việc triển khai ứng dụng dịch vụ công nghệ thông tin và xây dựng chính quyền điện tử là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với Huế. Ngành y tế cũng là một trong những đối tượng của nhiệm vụ này”, ông Thọ nói.

Vị Chủ tịch Huế cũng đánh giá cao đội ngũ y bác sĩ tại BV Trung ương Huế về kiến thức chuyên môn cũng như công nghệ thông tin, bởi đội ngũ ở đây đã chuẩn bị trước cho sự thay đổi. “Việc triển khai hệ thống khám bệnh từ xa là yếu tố quan trọng hoàn thiện hệ sinh thái thông minh của Thừa Thiên Huế”, ông Thọ bổ sung.

Theo GS, TS Phạm Như Hiệp, việc áp dụng công nghệ Telehealth không chỉ hữu ích lớn trong việc chống dịch Covid-19 mà là một xu hướng sẽ phát triển rất mạnh trong tương lai.

Giám đốc BV Trung ương Huế nêu lên hai mục tiêu quan trọng mà hệ thống Telehealth đem lại. Thứ nhất, thông qua Telehealth, các bác sĩ BV Trung ương Huế mặc dù ở rất xa nhưng vẫn có thể tiếp cận với bệnh nhân dựa trên các thông số, các hoạt động thăm khám của các bác sĩ tuyến cơ sở.

Thứ hai, thông qua Telehealth, bệnh viện sẽ thực hiện được việc đào tạo các bác sĩ cơ sở dễ dàng hơn. Họ không cần đến tập trung tại BV Trung ương Huế hoặc các cơ sở y tế, BV đầu ngành để được đào tạo. “Thông qua việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân, chúng tôi đã thực hiện “cầm tay chỉ việc” giúp các bác sĩ của bệnh viện tuyến dưới nâng cao trình độ”, bác sĩ Hiệp nói.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19