Bangkok hạ cáp viễn thông trên toàn thành phố

NDO -

NDĐT - Chính quyền thành phố Bangkok, Thái-lan (BMA) đã khởi động dự án trị giá 20 tỷ baht (gần 700 triệu USD) để hạ ngầm các tuyến cáp viễn thông và truyền hình. Dự án sẽ kéo dài khoảng hai năm, với một mạng lưới đường ống được xây dựng bên dưới 2.450 km đường trong thành phố.

Bangkok hạ cáp viễn thông trên toàn thành phố. Ảnh: Bangkok Post.
Bangkok hạ cáp viễn thông trên toàn thành phố. Ảnh: Bangkok Post.

Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang chủ trì lễ ký bản ghi nhớ hợp tác về dự án giữa BMA và Ủy ban Phát thanh và Truyền hình quốc gia về việc hạ cáp ngầm. Ông Aswin cho biết, công ty cổ phần Krungthep Thanakom thuộc BMA chuyên phụ trách các dự án công, sẽ chịu trách nhiệm thúc đẩy dự án và chỉ định nhà thầu xây dựng.

Hiện tại, một cuộc khảo sát đang được tiến hành để kiểm tra bề mặt đường và xác định vị trí hạ cáp ngầm trước khi đào và khoan; tiến trình đặt đường ống sẽ được bắt đầu vào tháng 7, thống đốc thành phố cho biết.

“Loại bỏ cáp trên không là một phần của kế hoạch 20 năm (2013-2032) nhằm trang hoàng, phát triển nền kinh tế kỹ thuật số và tăng cường kết nối mạng tại Thủ đô Bangkok”, ông Aswin nói.

Dự án hạ cáp ngầm được đưa ra sau khi Ủy ban Xã hội và Kinh tế Kỹ thuật số quốc gia Thái-lan (NDESC) do Phó Thủ tướng Prajin Juntong phụ trách, đã phê duyệt kế hoạch của BMA và được chính phủ thông qua ngày 15-1.

Theo ông Manit Techa-aphichoke, Giám đốc điều hành Krungthep Thanakom, công ty vẫn đang đàm phán với các tổ chức tài chính trong nước và nước ngoài để tìm khoản vay đầu tiên cho dự án với trị giá khoảng 10 tỷ baht. Một nửa còn lại sẽ được trả bởi True Corporation, công ty đã được cấp nhượng quyền 30 năm để quản lý dự án. Sau khi 80% số cáp được hạ ngầm, True Corporation sẽ tính phí cho thuê từ các nhà khai thác viễn thông và truyền hình sử dụng hệ thống cáp ngầm. 20% còn lại của hệ thống cáp ngầm sẽ được BMA và các cơ quan nhà nước sử dụng, ông Manit cho biết.