14 ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất

NDO -

NDĐT - Stack Overflow, một trang web phổ biến dành cho các nhà phát triển phần mềm vừa công bố kết quả khảo sát năm 2020 từ hơn 65.000 nhà phát triển về thói quen lập trình của họ và hoàn thiện một danh sách các ngôn ngữ lập trình mà các nhà phát triển yêu thích nhất.

Ảnh: Getty Images.
Ảnh: Getty Images.

Khảo sát này được tiến hành vào tháng 2, trước khi Tổ chức Y tế Thế giới công bố đại dịch Covid-19. Kết quả này có thể chưa phản ánh thói quen làm việc ở nhà.

Theo bình chọn của các nhà phát triển phần mềm, ngôn ngữ lập trình Rust được yêu thích nhất với 86,1% các nhà phát triển cho biết họ muốn tiếp tục sử dụng nó.

14 ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất ảnh 1

Các ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất theo thứ tự bình chọn từ cao xuống thấp. Ảnh: Stack Overflow.

Sau đây là kết quả từ cuộc khảo sát của Stack Overflow theo thứ tự từ thấp đến cao.

14. Scala

14 ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất ảnh 2

Scala, viết tắt của Scalable Language (Ngôn ngữ có tính mở rộng), được nhà khoa học máy tính người Đức Martin Oderky phát triển lần đầu tiên vào năm 2001.

Nó được nhiều nhà phát triển Java, một ngôn ngữ lập trình cũ và rất phổ biến sử dụng. Scala được biết đến như một ngôn ngữ súc tích mà các nhà phát triển sử dụng để làm cho các ứng dụng của họ đáng tin cậy hơn và có thể mở rộng. Nó cũng có mức lương cao nhất. Theo khảo sát của Stack Overflow, các nhà phát triển Scala thu nhập trung bình 76.000 USD trên toàn cầu và 150.000 USD tại Mỹ.

13. HTML/CSS

Các nhà phát triển sử dụng HTML cho nội dung và ứng dụng web, và sử dụng CSS để thiết kế bố cục, như cách các yếu tố khác nhau của một trang được hiển thị cùng nhau. Chúng gần như luôn được sử dụng cùng nhau và việc học chúng được coi là một cách hay nhất để bắt đầu phát triển trang web.

12. Bash/Shell/PowerShell

Bash, Shell và PowerShell đều giúp máy tính diễn giải các lệnh, như cho thao tác file, thực thi chương trình và in văn bản. PowerShell được Microsoft phát triển và làm việc cùng với các công cụ Microsoft .Net. Còn Bask là một dự án phần mềm miễn phí từ hệ điều hành GNU.

11. SQL

14 ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất ảnh 3

SQL là viết tắt của Structure Query Language (Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc) và về cơ bản nó được sử dụng để giao tiếp với cơ sở dữ liệu như truy cập, thao tác và truy xuất dữ liệu.

Các nhà phát triển sử dụng SQL để phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định trong chiến lược cho tiếp thị, hoạt động kinh doanh và nhiều hơn thế nữa.

10. JavaScript

14 ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất ảnh 4

Một đoạn mã JavaScript.

Theo khảo sát của Stack Overflow, JavaScript được thiết kế nguyên bản bởi Brenden Eich khi còn ở Netscapre, là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biết nhất và được yêu thích nhất. Nó được sử dụng để xây dụng các website và các ứng dụng web, giúp tăng tính năng động và tương tác. Chúng thường được sử dụng cùng với HTML và CSS.

9. Swift

Ngôn ngữ lập trình Swift được Apple tung ra vào năm 2014 và nó đã trở thành một trong những ngôn ngữ nhanh nhất kể từ đó. Swift giúp việc xây dựng ứng dụng iOS trên thiết bị di động và máy tính để bàn trở nên dễ dàng hơn và nó cũng trở nên phổ biến hơn đối với các ứng dụng AI.

Uber, Airbnb, Square, ứng dụng thiền Calm và khoảng 500.000 ứng dụng khác trên App Store ít nhất được viết một phần bằng Swift. Các nhà phát triển Swift cũng kiếm được mức lương trung bình là 58.000 USD trên toàn cầu và 125.000 USD ở Mỹ.

8. C#

C# do Microsoft phát triển và có thể được sử dụng để xây dựng các ứng dụng cho hệ điều hành Windows, các website, các ứng dụng cơ sở dữ liệu, các công cụ phát triển, biên dịch và hơn thế nữa.

Nó được bắt nguồn từ ngôn ngữ lập trình đã cũ là C và C++ nhưng được bổ sung thêm các tính năng hiện đại hơn và dễ sử dụng hơn. Nó cũng chia sẻ các đặc điểm với Java.

7. Dart

Google đã tạo ra Dart như một cách để các nhà phát triển thiết kế các ứng dụng nhanh, hiệu suất cao hoạt động trên mọi nền tảng.

Theo GitHub của Microsoft, đây cũng là ngôn ngữ lập trình phát triển nhanh nhất.

6. Julia

14 ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất ảnh 5

Julia được thiết kế để trở thành một ngôn ngữ lập trình nhanh, cao cấp và năng động để sử dụng trong các ứng dụng khoa học và con số. Nó được sử dụng cho các trực quan dữ liệu, dữ iệu khoa học và học máy và cả các thứ khác.

5. Go

Các kỹ sư của Google đã phát triển ngôn ngữ lập trình Go vào năm 2007 và triển khai vào năm 2010. Nó được mô phỏng theo ngôn ngữ lập trình cũ hơn C và được sử dụng để xây dựng phần mềm đơn giản và đáng tin cậy. Go được sử dụng trong nhiều hệ thống sản xuất của chính Google.

Go đã nhảy lên năm bậc trong năm nay, chuyển từ ngôn ngữ lập trình được yêu thích thứ 10 năm 2019 sang thứ 5 bây giờ. Đây cũng là một trong những ngôn ngữ lập trình được trả lương cao nhất, các nhà phát triển báo cáo mức lương trung bình là 74.000 USD trên toàn cầu và 140.000 USD ở Mỹ.

4. Kotlin

14 ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất ảnh 6

Kotlin được phát triển bởi công ty công cụ phần mềm JetBrains, nhằm giúp đỡ các nhà phát triển viết các ứng dụng Android nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nó tương tự như ngôn ngữ lập trình cũ là Java, nhưng nó hiện đại hơn và yêu cầu viết ít mã hơn. Nó cũng có các tính năng giúp các nhà phát triển tránh các lỗi lập trình phổ biến.

Các nhà phát triển của Kotlin có mức lương trung bình là 130.000 USD.

3. Python

Python là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi nhất ngày nay vì nó mạnh mẽ, dễ dàng đọc và dễ sử dụng. Các công ty lớn như Google, Printest, Instagram và Dropbox rất ưu thích nó.

Nó không chỉ được sử dụng bởi các kỹ sư phần mềm mà cả các nhà phân tích, các nhà khoa học dữ liệu và các cách nhà nghiên cứu học máy.

2. TypeScript

14 ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất ảnh 7

TypeScript do Microsoft phát triển và nó là một “siêu” JavaScript, nghĩa là nó có các công cụ và tính năng bổ sung. Nó được xem là phù hợp để xây dựng các dự án lớn hơn.

1. Rust

14 ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất ảnh 8

Mozilla phát triển Rust là một ngôn ngữ lập trình nhanh, tin cậy, có hiệu năng với bộ nhớ an toàn khi nó ngăn chặn được rất nhiều lỗi. Ngày nay, ngôn ngữ lập trình này được sử dụng trong dịch vụ web như Firefox, Dropbox và Cloudflare và được coi là lựa chọn hàng đầu cho phần cứng.

Rust giữ vị trí đứng đầu là ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất trong năm năm liên tiếp và nó cũng có liên quan đến mức lương cao. Các nhà phát triển Rust dược trả trung 70 nghìn USD trên toàn cầu và 130 nghìn USD ở Mỹ.