Doanh nghiệp tiên phong đổi mới, sáng tạo

Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP Hồ Chí Minh vừa công bố kết quả bình chọn danh hiệu sản phẩm, dịch vụ thành phố tiêu biểu năm 2019 nhân kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10-2004 - 13-10-2019). Đây là những DN tiên phong trong đổi mới, sáng tạo để khẳng định uy tín, thương hiệu sản phẩm, góp phần nâng cao vị thế cộng đồng DN Việt Nam trên thương trường quốc tế…
Dây chuyền sản xuất của Công ty cổ phần sản xuất nhựa Duy Tân.
Dây chuyền sản xuất của Công ty cổ phần sản xuất nhựa Duy Tân.

Công ty TNHH một thành viên bánh kẹo Á Châu có xuất phát điểm là một xưởng bánh gia đình quy mô nhỏ tại TP Hồ Chí Minh. Năm 1989, ông Kao Siêu Lực mở tiệm bánh với cách làm thủ công và đem sản phẩm đi chào bán trực tiếp tại các siêu thị. Sau khi tham khảo thị trường Nhật Bản vào năm 1993, ông Kao Siêu Lực trở về Việt Nam mang theo bí kíp mới kết hợp với hương vị truyền thống để làm nên thương hiệu bánh kẹo Á Châu ngày nay. Trong đợt bình chọn danh hiệu sản phẩm, dịch vụ thành phố tiêu biểu TP Hồ Chí Minh năm 2019, Công ty TNHH một thành viên bánh kẹo Á Châu có hai sản phẩm được bình chọn.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên bánh kẹo Á Châu Kao Siêu Lực cho biết: “Để khẳng định được thương hiệu như ngày hôm nay, công ty của chúng tôi luôn xác định chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định hàng đầu. Từ việc chúng tôi phải đi kiếm khách hàng để tiêu thụ sản phẩm như mới ban đầu thành lập, nay nhiều khách hàng trong nước và nước ngoài đã đến liên hệ làm ăn với chúng tôi. Muốn làm được điều này, chúng tôi phải thay đổi dây chuyền sản xuất, thường xuyên chú trọng chất lượng, bao bì sản phẩm để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng”.

Cũng có hai sản phẩm được công nhận, Công ty cổ phần sản xuất nhựa Duy Tân là một trong số 11 DN thuộc nhóm ngành cao-su - nhựa có sản phẩm tiêu biểu được tôn vinh lần này. Đại diện công ty cho hay, DN được thành lập năm 1987 với 20 công nhân, đến nay đã có hơn 3.300 cán bộ, công nhân viên với doanh thu khoảng 4.000 tỷ đồng mỗi năm, trong đó, doanh thu xuất khẩu chiếm 13%; thu nhập của người lao động đạt hơn 10 triệu đồng/người/tháng. Hiện, công ty đang mở rộng và đầu tư máy móc hiện đại với xưởng cơ khí khuôn mẫu và chế tạo máy có diện tích 5.000 m2 tại Khu công nghiệp Tân Tạo và phấn đấu tăng xuất khẩu với tỷ lệ tăng trưởng 40%...

Có 105 sản phẩm và 42 dịch vụ của 108 DN được bình chọn danh hiệu tiêu biểu thành phố năm 2019. Trong đó, chín DN khoa học - công nghệ đạt danh hiệu với 14 sản phẩm và hai dịch vụ. Qua thống kê, tổng doanh thu của 147 sản phẩm và dịch vụ tiêu biểu trong năm 2018 và sáu tháng năm 2019 đạt hơn 528 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận 38 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 47 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 105 nghìn lao động và hỗ trợ xã hội, cộng đồng 274 tỷ đồng. Các DN đạt danh hiệu bảo đảm tiêu chí về doanh thu, lợi nhuận, đóng góp ngân sách, không gây ô nhiễm môi trường, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và lao động, thực hiện tốt chính sách pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn lao động, phòng cháy và chữa cháy, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội. Sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng bảo đảm tính năng sử dụng, an toàn, chất lượng phù hợp với các tiêu chuẩn theo quy định. Đồng thời, thiết lập, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, HACCP, GMP…

Cuộc bình chọn danh hiệu sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu do Hiệp hội DN thành phố tổ chức hai năm một lần nhằm phát hiện, quảng bá thương hiệu đối với các sản phẩm, dịch vụ của DN, phục vụ mục tiêu phát triển các thương hiệu lớn của thành phố. Đây cũng là hoạt động nhằm tôn vinh các DN có sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu, qua đó, tạo động lực lớn cho đội ngũ doanh nhân, DN thành phố tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức vươn lên hội nhập và phát triển, đồng hành xây dựng thành phố.

Theo đánh giá của ban tổ chức, số lượng DN tham gia và đạt danh hiệu năm nay tăng hơn gấp đôi so năm 2017 với 285 DN tham gia và 147 sản phẩm, dịch vụ được công nhận. Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hiệp hội DN thành phố Nguyễn Phước Hưng nhận định: “Hơn hai năm qua, các sản phẩm, dịch vụ của DN thành phố đã tiếp tục khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong nước. Hiệp hội DN TP Hồ Chí Minh sẽ luôn đồng hành với DN để hàng Việt Nam tiếp tục được chắp cánh bay cao, bay xa hơn nữa”.

Chủ tịch Hiệp hội DN thành phố Chu Tiến Dũng cho biết thêm: “Nét mới của năm nay là có sự tham gia của các đơn vị khoa học công nghệ. Ban tổ chức sẽ tăng điểm cho các DN có ứng dụng công nghiệp 4.0 và ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh. Ưu tiên các DN ứng dụng công nghệ về trí tuệ nhân tạo, thiết bị thông minh, các sản phẩm, dịch vụ có tính sáng tạo, có xuất xứ hàng hóa trong nước hoặc trong khối FTA chiếm tỷ lệ 40% trở lên”.

Hơn 30 năm đổi mới, cộng đồng DN và đội ngũ doanh nhân TP Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, đi đầu trong đổi mới, sáng tạo. Qua đó, góp phần cùng thành phố khẳng định vai trò, vị trí trung tâm trong phát triển kinh tế của đất nước, nhất là hình thành được thế hệ doanh nhân mới: Tài trí - quyết đoán - năng động - sáng tạo.

Năm 2019, Hiệp hội DN TP Hồ Chí Minh cũng đã bình chọn 57 DN phát triển bền vững hơn 30 năm để tôn vinh nhân kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Trong đó có bảy DN phát triển bền vững hơn 50 năm, 19 DN phát triển bền vững từ 40 năm trở lên và 31 DN phát triển bền vững từ 30 năm trở lên. DN đạt danh hiệu được phân theo 11 nhóm ngành như: cơ khí - điện (18 DN), cao-su - nhựa (11 DN), điện tử - công nghệ - công nghệ thông tin (5 DN), lương thực - thực phẩm - đồ uống (19 DN), dệt may - da giày (10 DN), thương mại - dịch vụ (13 DN), bất động sản - xây dựng (8 DN), trang sức - mỹ nghệ - chế biến gỗ (3 DN), khoa học - công nghệ (9 DN)…