Thương hiệu Saigon Co.op ngày càng uy tín trên thương trường quốc tế

Từ một đơn vị kinh tế tập thể trong lĩnh vực thương mại, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã ngày càng phát triển, trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Không dừng lại đó, Saigon Co.op đã bắt đầu gầy dựng được uy tín trên thương trường quốc tế.

Saigon Co.op đại diện Việt Nam đăng cai tổ chức hội thảo ICA-AP với chủ đề xoay quanh công tác quản lý trong HTX tiêu dùng ở châu Á và Thái Bình Dương.
Saigon Co.op đại diện Việt Nam đăng cai tổ chức hội thảo ICA-AP với chủ đề xoay quanh công tác quản lý trong HTX tiêu dùng ở châu Á và Thái Bình Dương.

Hiện nay, Saigon Co.op đang sở hữu nhiều thương hiệu bán lẻ như: Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.opSmile, Cheers... Đây cũng là thế mạnh riêng của Saigon Co.op so với các nhà bán lẻ khác trong việc phân phối hàng hóa, nhất là hàng bình ổn giá, nhu yếu phẩm.

Nhờ đó, hệ thống phân phối của Saigon Co.op ngày càng quen thuộc với đông đảo người tiêu dùng, góp phần đáng kể giúp phần lớn người dân bớt đi nỗi lo chi tiêu hằng ngày, yên tâm lao động. 

Cùng với đó, nhiều năm nay Saigon Co.op cũng chung tay cùng các cấp chính quyền ở nhiều địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Saigon Co.op là một trong những đơn vị tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở thành phố và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước. 

Bên cạnh những thành công lớn trong lĩnh vực bán lẻ, hoạt động hợp tác quốc tế của Saigon Co.op đã có nhiều bước phát triển đáng ghi nhận trong nhiều năm qua. Sự ra đời siêu thị đầu tiên của hệ thống siêu thị Co.opmart là Co.opmart Cống Quỳnh (vào ngày 9-2-1996) có sự giúp đỡ của các phong trào hợp tác xã (HTX) quốc tế đến từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển. Co.opmart này đã đánh dấu chặng đường mới của Saigon Co.op: Tập trung phát triển loại hình kinh doanh bán lẻ mới, văn minh, phù hợp với xu hướng phát triển của thành phố. 

Tiếp nối thành công đó, hoạt động hợp tác quốc tế của Saigon Co.op được tiến hành thường xuyên và ngày càng được nâng lên cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Saigon Co.op đã liên doanh với FairFrice, đơn vị HTX hàng đầu của Singapore. Bằng vốn điều lệ 6 triệu USD ban đầu, đến nay liên doanh Saigon Co.op – FairPrice đã cho ra mắt bốn đại siêu thị Co.opXtra tại phường Tân Phong (quận 7), phường Linh Trung (quận Thủ Đức), đường Sư Vạn Hạnh (quận 10) và đường Phạm Văn Đồng (Tòa nhà Gigamall, quận Thủ Đức).

Thương hiệu Saigon Co.op ngày càng uy tín trên thương trường quốc tế -0

Báo chí dự Hội chợ hàng Việt Nam tại Singapore do Saigon Co.op tổ chức.

Với ba tiêu chí “Đa dạng, tiết kiệm và thú vị”, hệ thống Co.opXtra đã đáp ứng nhu cầu mua sắm của mọi đối tượng khách hàng, từ cá nhân, hộ gia đình cho đến các công ty, nhà hàng, khách sạn... và đặc biệt là góp phần xúc tiến hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Singapore cũng như các quốc gia khác ngày càng mạnh mẽ hơn.

Cùng với đó, Saigon Co.op cũng liên doanh với Mapletree (một công ty phát triển, đầu tư, quản lý vốn và bất động sản hàng đầu tại Singapore) triển khai dự án tích hợp đa năng tại mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, gồm: Trung tâm thương mại SC VivoCity, Trung tâm dịch vụ văn phòng Mapletree, Khu căn hộ RichLane Residences và Oakwood Residence Saigon. 

Đặc biệt, trong ngày khai trương SC VivoCity (năm 2015) và Mapletree Business Centre (năm 2017), Saigon Co.op vinh dự được tiếp đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và các lãnh đạo cấp cao của TP Hồ Chí Minh tham dự và chúc mừng. 

Saigon Co.op còn có cuộc liên doanh thành công với tập đoàn Wilmar International (trụ sở chính đặt tại Singapore) trong việc phát triển thương hiệu nước chấm Nam Dương “con mèo đen”, với tổng vốn đầu tư hơn 25 triệu USD. Thương hiệu Nam Dương ra đời từ năm 1951, thuộc sở hữu của Saigon Co.op, gồm các sản phẩm: nước tương, nước chấm, tương ớt và tương cà, là một trong số các thương hiệu hàng đầu của ngành hàng nước chấm và gia vị tại Việt Nam. Thông qua mạng lưới toàn cầu hiện có của Wilmar, thương hiệu Nam Dương đang được xuất khẩu mạnh mẽ sang nhiều quốc gia trên thế giới. 

Gần đây, vào cuối năm 2019, chúng ta thấy có bốn siêu thị Auchan tại tỉnh Tây Ninh, quận Long Biên (Hà Nội), đường Âu Cơ và đường Cao Thắng (TP Hồ Chí Minh) đã thay “áo mới” thành Co.opmart SCA. Đây không chỉ là một hoạt động mua bán, sáp nhập thông thường như các trường hợp khác, mà là sản phẩm hợp tác toàn diện giữa Saigon Co.op và tập đoàn bán lẻ Auchan của Pháp. Để từ đó, nhiều chương trình phối hợp, xúc tiến thương mại, xuất – nhập khẩu giữa hai quốc gia được triển khai nhiều hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh hoạt động liên kết với HTX FairFrice, Saigon Co.op cũng tham gia nhiều cuộc hội chợ giới thiệu hàng Việt Nam tại Singapore để các tập đoàn đa quốc gia tìm hiểu, nhập khẩu, phân phối. Nhờ đó, hiện nay, người dân Singapore có thể dễ dàng chọn mua đến gần 1.000 sản phẩm hàng hóa Việt Nam trên quầy, kệ của hơn 300 điểm bán thuộc hệ thống siêu thị FairPrice.

Thời gian tới, Saigon Co.op sẽ tiếp tục hướng đến thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Australia, Canada, Mỹ, châu Âu, nhằm tích cực quảng bá các thương hiệu Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Hằng năm, Saigon Co.op luôn cử cán bộ quản lý tham gia các hội thảo do Liên minh HTX quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (ICA-AP) tổ chức tại Nhật Bản, Singapore… nhằm tăng cường việc giao lưu, học tập, hỗ trợ lẫn nhau, góp phần giúp cho phong trào HTXkhu vực luôn chủ động đón đầu xu thế hội nhập toàn cầu. 

Đặc biệt, trong hai năm gần đây, Saigon Co.op đã đại diện Việt Nam đăng cai tổ chức hội thảo ICA-AP với chủ đề xoay quanh công tác quản lý trong HTX tiêu dùng ở châu Á và Thái Bình Dương, với gần 100 lượt đại biểu quốc tế đến từ Singapore, Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Malaysia, Myanmar, Sri Lanka, Philippines, Hàn Quốc và Việt Nam.

Ngoài việc tham quan thực tế các mô hình thành công của Saigon Co.op, các đại biểu đã tập trung thảo luận các yếu tố quan trọng liên quan hoạt động bán lẻ như: hàng hóa, giá cả, thương hiệu, thị trường, quản trị chuỗi cung ứng. Qua đó, hội thảo đã đúc kết lại những đặc trưng của mô hình bán lẻ hiện đại vừa và nhỏ, sao cho phù hợp với từng quốc gia trong khu vực.

Thương hiệu Saigon Co.op ngày càng uy tín trên thương trường quốc tế -0

Hội chợ hàng Việt Nam tại Singapore do Saigon Co.op tổ chức.