Khởi động cà phê kết nối doanh nghiệp tại Cà Mau

Sáng 17-10, Hiệp Hội Doanh nghiệp Cà Mau (CMBA) và Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp (iPEC) trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau ra mắt số đầu tiên “Cà phê kết nối doanh nghiệp tỉnh Cà Mau” với chủ đề “Chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp”. Đây cũng được xem là kỳ khởi động đầu tiên sau chưa đầy một tuần kể từ ngày Cà Mau chính thức thành lập “Cà phê kết nối doanh nghiệp”.

GS.TS Lê Quân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau trao đổi với doanh nghiệp tại buổi gặp gỡ kết nối doanh nghiệp.
GS.TS Lê Quân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau trao đổi với doanh nghiệp tại buổi gặp gỡ kết nối doanh nghiệp.

Tham dự có GS.TS Lê Quân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi cùng gần 100 doanh nhân là lãnh đạo các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Trong không khí cởi mở, chân tình, gần gủi, lãnh đạo tỉnh Cà Mau gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhiều nội dung liên quan đến xu hướng chuyển đổi số hiện nay; thảo luận các giải pháp liên kết nuôi tôm giữa người dân và doanh nghiệp, nâng cao giá trị cạnh tranh của con tôm Cà Mau tại thị trường trong nước và quốc tế.

Thảo luận tại buổi cà phê gặp gỡ kết nối doanh nghiệp, đồng chí Lê Quân cho rằng: Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, cập nhật xu hướng, xu thế mới, áp dụng công nghệ quản trị khách hàng. Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh việc chú trọng chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp cũng nên chú ý liên kết hợp tác kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp lớn cần đóng vai trò đầu tàu trong việc dẫn dắt, tạo nền tảng để các doanh nghiệp nhỏ hơn cùng nhau phát triển, mở rộng thị trường không biên giới, nâng cao doanh thu của doanh nghiệp.

Dẫn lời của người đứng đầu Chính phủ “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì cùng đi”, đồng chí Lê Quân khẳng định: “Cà Mau là “vựa tôm” của cả nước và hội tụ doanh nghiệp tầm cở quốc tế trong ngành hàng này. Vì thế, chủ trương nhất quán của tỉnh là tiếp tục đồng hành hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp, chú trọng quy hoạch vùng nuôi tôm công nghệ cao, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng con tôm Cà Mau trên thương trường”.

Vào chiều 12-10 vừa qua, Cà Mau chính thức thành lập và ra mắt “Cà phê kết nối doanh nghiệp”. Ngoài đóng vai trò là cầu nối để lãnh đạo tỉnh lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình sản xuất-kinh doanh, “Cà phê kết nối doanh nghiệp” còn nhằm kết nối doanh nghiệp địa phương với các nhà đầu tư, chuyên gia và doanh nghiệp ngoài tỉnh, trong nước và quốc tế để kết nối, xúc tiến đầu tư và phát triển chuỗi giá trị; Tăng cường năng lực cho doanh nghiệp và cho chính quyền thông qua các buổi tập huấn, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm… Theo kết hoạch, “Cà phê kết nối doanh nghiệp” tổ chức định kỳ hàng tuần vào ngày thứ 7, tại The One Cafe & Tea và tổ chức các số chuyên đề lớn ít nhất một lần/quý. Kỳ tiếp theo với chủ đề: “Đầu tư tài chính cho doanh nghiệp” vào ngày 24-10.

Cà Mau hiện có hơn 4.213 doanh nghiệp, tổng số vốn đăng ký hơn 46.266 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi số lượng doanh nghiệp và gấp gần 10 lần số vốn đăng ký so với thời điểm năm 2005. Là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt về kinh tế biển và nuôi trồng thuỷ sản nên đã qua, Cà Mau chú trọng phát triển ngành kinh tế mũi nhọn và tạo dựng mối liên kết để không ngừng nâng cao chuỗi giá trị cho ngành hàng này. Nhờ đó mà những năm gần đây, đóng góp của doanh nghiệp cho tỉnh ngày càng nhiều khi số thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước. Chỉ riêng chín tháng đầu năm 2020, thu ngân sách của tỉnh cán mốc gần 4.600 tỷ đồng, mức cao nhất trong chín tháng từ trước cho tới nay.