Cầu Vàng - cánh tay nối dài mang Việt Nam ra thế giới

NDO -

Không phải đến lúc được vinh danh là "Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới" bởi World Travel Awards 2020, Cầu Vàng (Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng) mới tỏa sáng như một biểu tượng du lịch Việt Nam trước thế giới rộng lớn.

Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills
Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills

“Đứa con cưng” của truyền thông thế giới

Khi bắt tay lên ý tưởng và làm nên cây cầu đặc biệt trên núi tựa dải lụa vắt ngang lưng chừng trời tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills, hẳn tập đoàn Sun Group cũng không nghĩ rằng mình đang tạo nên một “sứ giả đặc biệt” của ngành du lịch Việt. Cây cầu rộng 12,8m, dài gần 150m, với tám nhịp nằm vắt trên hai bàn tay khổng lồ tạc bằng đá như mọc ra từ sườn núi, với mong muốn ban đầu là tạo nên một nét điểm xuyết thơ mộng giữa Vườn Thiên Thai, là điểm trung chuyển giúp du khách di chuyển thuận tiện từ chân núi hay Làng Pháp đến vườn hoa Le Jardin D’Amour. Thế nhưng, Cầu Vàng đã vượt ra khỏi sứ mệnh ban đầu của mình, để trở thành một kiệt tác khó tin, một cơn chấn động với truyền thông quốc tế ngay khi vừa ra mắt năm 2018.

Dân mê du lịch trên khắp thế giới đồng loạt tìm kiếm từ khoá Golden Bridge, trang Google ghi nhận hơn một triệu kết quả chỉ trong chưa đến một giây. Các “ông lớn” trong ngành thông tấn thế giới như CNN, BBC, Reuters,... đồng loạt nhắc đến Cầu Vàng như một biểu tượng của vẻ đẹp độc nhất vô nhị. Các tạp chí hàng đầu thế giới như National Geographic, New York Times, Time… càng không thể không sửng sốt trước vẻ đẹp vô tiền khoáng hậu của cây cầu cong mềm mại nằm ở độ cao 1.414 mét so với mực nước biển.

“Cây cầu đẹp nghẹt thở như bước ra từ phim Chúa tể những chiếc nhẫn” là mô tả của trang tin Bored Panda. Còn The New York Times đã không tiếc những lời có cánh dành cho Cầu Vàng: "Từ trên các vách đá, xuất hiện một đôi bàn tay khổng lồ nâng đỡ một sợi chỉ vàng, như thể chính ngọn núi đã mọc ra đôi bàn tay vậy". Tạp chí Time cũng ngay lập tức đưa Cầu Vàng vào "Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới 2018". Trong khi đó, Nhật báo nổi tiếng nước Anh, The Guardian, đã vinh danh Cầu Vàng trong "Top 10 cây cầu có kiến trúc độc đáo và đẹp nhất thế giới", The Independent với 58 triệu độc giả theo dõi hàng ngày công bố Cầu Vàng vào "Top 10 cây cầu đẹp đến mức khó tin".

Hơn hai năm trôi qua, Cầu Vàng vẫn chưa khi nào hết "nóng". Tháng 8-2019, Cầu Vàng được “Chứng nhận đặc biệt cho công trình xuất sắc” từ Property Guru Property Vietnam Awards 2019 – một giải thưởng lớn trong lĩnh vực bất động sản châu Á. Mới đây nhất, tại giải thưởng World Travel Awards – Oscar của ngành du lịch thế giới, Cầu Vàng được trân trọng nhắc tới là "Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới" (World's Leading Iconic Tourist Bridge) như một sự ghi nhận xứng đáng cho tuyệt tác nghệ thuật-kiến trúc-du lịch này. Một lần nữa Cầu Vàng không chỉ là niềm tự hào của tập đoàn Sun Group, mà còn trở thành một biểu tượng của ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Cầu Vàng - cánh tay nối dài mang Việt Nam ra thế giới -0
Lễ hội âm nhạc trực tuyến UWSA 

Từ thỏi nam châm hút khách quốc tế đến thánh địa của nghệ thuật

Giờ đây, thế giới không chỉ biết đến Uruguay nổi tiếng với cây cầu Laguna Garzon mang thiết kế trông như một chiếc nhẫn khổng lồ trên mặt nước, không chỉ biết đến Canada với cây cầu kính đi bộ trên không Glacier Skywalk ngoạn mục nhìn ra vùng núi đá kỳ vĩ, hay nhắc đến Singapore với cây cầu xoắn Helix mang cảm hứng từ chuỗi AND độc đáo, mà còn biết đến Việt Nam với cây Cầu Vàng đẹp nghẹt thở như bước ra từ những thước phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn”. Cầu Vàng đã thực sự trở thành sứ giả kết nối đất nước Việt Nam với toàn cầu, trong vẻ đẹp có sức ảnh hưởng xuyên biên giới.

Cầu Vàng cũng nhanh chóng trở thành nàng thơ của những người làm nghệ thuật. Từ show diễn thời trang vô tiền khoáng hậu với cái tên “Dạo bước trên mây” của đạo diễn Long Kan, tới Lễ hội âm nhạc trực tuyến quốc tế United We Stream Asia (UWSA), một dự án âm nhạc phi lợi nhuận được thực hiện tại 12 quốc gia châu Á nhằm gây quỹ đóng góp cho cộng đồng nghệ sĩ châu Á trong dịch COVID-19 tháng 10 vừa qua, Cầu Vàng đã khởi lên những cảm xúc thăng hoa bất tận và truyền tải đi thông điệp về một Việt Nam tuyệt đẹp, thân thiện và vô cùng hấp dẫn.

Lần đầu tiên, khách quốc tế lựa chọn đến Đà Nẵng, Việt Nam không chỉ bởi vẻ đẹp trác tuyệt của những bãi biển đẹp nhất hành tinh hay những hang động kỳ vĩ với niên đại hàng triệu năm, mà còn bởi đất nước này sở hữu một tuyệt tác hiếm có trên thế giới. Lượng khách quốc tế đến thành phố biển này từ khi có Cầu Vàng tăng lên mức kỷ lục chưa từng thấy. Chỉ trong ba tháng sau khi xuất hiện hiện tượng Cầu Vàng, thành phố bên sông Hàn đã có thêm bôn đường bay quốc tế mới. Trong đó, riêng số đường bay từ Thái Lan đến Đà Nẵng đã lên tới 56 chuyến/tuần. Theo thống kê tháng 7/2018, cứ ba khách quốc tế liên hệ đặt tour tới Đà Nẵng thì có tới hai khách yêu cầu check-in Cầu Vàng ở Bà Nà Hills. Vô hình chung, Cầu Vàng đã trở thành một thỏi nam châm hút khách du lịch quốc tế, đưa du lịch Việt đến gần hơn với du khách thế giới, và góp phần không nhỏ hiện thực hoá giấc mơ đưa du lịch Việt Nam ra biển lớn.