Bình Dương tiếp tục được vinh danh là đô thị có chiến lược phát triển Thành phố thông minh tiêu biểu thế giới năm 2020

NDO -

Rạng sáng 23-10, Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) đã công bố danh sách 21 địa phương, khu vực được vinh danh là các đô thị có chiến lược phát triển thành phố thông minh (TPTM) tiêu biểu của thế giới cho năm 2020 (Smart 21). Vùng thông minh Bình Dương tiếp tục được chọn vào danh sách, khẳng định hướng phát triển TPTM đúng đắn, hiệu quả và phù hợp xu thế thế giới của tỉnh.

Bản đồ Vùng thông minh Bình Dương.
Bản đồ Vùng thông minh Bình Dương.

Theo công bố, các cộng đồng TPTM Smart21 của năm 2020 bao gồm TPTM Bình Dương của Việt Nam cùng các vùng, thành phố từ Hoa Kỳ, Canada, Brazil, Anh, Pháp, Estonia, Australia, New Zealand, Đài Loan (Trung Quốc). Đây là lần thứ hai liên tiếp Vùng thông minh Bình Dương được bình chọn là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới. Trước đó, tháng 10-2018, Vùng thông minh Bình Dương là địa phương đầu tiên ở Việt Nam đạt được Smart21, và chính thức trở thành thành viên của ICF.

ICF có trụ sở tại New York (Hoa Kỳ), là một mạng lưới toàn cầu kết nối hơn 180 thành viên là các đô thị thông minh thịnh vượng khắp thế giới. Danh sách Smart21 vừa công bố được lựa chọn bởi ICF dựa trên số liệu định lượng và định tính, được tập trung vào sáu tiêu chí lớn mang tính nền tảng, bao gồm: băng thông rộng, lực lượng lao động tri thức, đổi mới sáng tạo, bình đẳng tiếp cận công nghệ số, bền vững và ủng hộ - khích lệ. Bộ tiêu chí giúp cho các cộng đồng có thể bước đầu “đo lường” được “sự thông minh” của chính mình, dựa vào đó có những định hướng phát triển, cải thiện chất lượng dịch vụ cộng đồng, huy động lực lượng tham gia và tranh thủ được sự ủng hộ của toàn khu vực.

Việc Vùng thông minh Bình Dương được gia nhập ICF, và hai năm liên tiếp được bình chọn Smart 21, có ý nghĩa rất to lớn để tiếp tục đột phá phát triển kinh tế - xã hội: Khẳng định hướng phát triển TPTM của tỉnh là hiệu quả, phù hợp với xu thế chung toàn cầu; nâng tầm Bình Dương lên một vị thế mới trên trường quốc tế; mở ra cơ hội hợp tác trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 TPTM thịnh vượng khắp thế giới của ICF; tạo niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút lao động tri thức, các viện trường trên thế giới, là nền tảng cho phát triển dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, từ năm 2016, tỉnh chính thức công bố Đề án TPTM Bình Dương, hợp tác cùng thành phố kết nghĩa Eindhoven (Hà Lan). Đề án là một chương trình đột phá kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa nền kinh tế chuyển dần sang dịch vụ - sản xuất công nghệ cao, đô thị xanh, thông minh hiện đại, đáng sống, đáp ứng nhu cầu mới của người dân và doanh nghiệp trong thời kỳ mới, hướng tới nền kinh tế tri thức, kinh tế số, đón làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đặc biệt, Đề án TPTM Bình Dương cũng đang triển khai mạnh mẽ mô hình “Ba Nhà”, là hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà trường. Đây cũng là mô hình chủ đạo trong cách tiếp cận ICF, đồng thời bám theo bộ tiêu chí của ICF, từ đó đã giúp tỉnh chuyển mình nhanh chóng và đạt những thành công vượt bậc về kinh tế - xã hội trong ba năm vừa qua. Hiện Bình Dương đã quy hoạch một khu vực gọi là Vùng thông minh Bình Dương bao gồm một phần phía nam của tỉnh, được chọn lựa dựa trên các tiêu chí quốc tế, là nơi hiện nay đang tập hợp những đô thị, khu vực nghiên cứu giáo dục và công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

Dựa theo các tiêu chí, tỉnh Bình Dương đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp, mở ra được những làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ, xây dựng các vườn ươm, fablab, techlab, trung tâm đổi mới sáng tạo… kết nối chặt chẽ nhà nước, viện trường, doanh nghiệp, nâng thu hút đầu tư và nguồn lực lên một tầm cao mới. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục hợp tác với Singapore, thành phố Eindhoven (Hà Lan), thành phố Daejeon (Hàn Quốc) và Hiệp hội Đô thị Khoa học công nghệ thế giới để triển khai ý tưởng xây dựng Khu công nghiệp Khoa học Công nghệ, nhằm tạo ra một giá trị gia tăng mới cho Bình Dương.

Bên cạnh đó, kể từ cuối năm 2018, Bình Dương liên tục đăng cai hàng loạt các sự kiện tầm cỡ thế giới, như: Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis, Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu và Hội nghị các đô thị Khoa học công nghệ thế giới… với sự tham gia của hàng nghìn lãnh đạo chính quyền, doanh nghiệp, viện trường khắp toàn cầu, tạo tiếng vang lớn, đột phá trong thu hút đầu tư, hợp tác trao đổi kinh nghiệm quốc tế….

Hiện tỉnh đang chuẩn bị để tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis tại tỉnh Bình Dương năm 2019 (Horasis - Bình Dương 2019). Sự kiện diễn ra từ ngày 24 đến ngày 26-11 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương. Diễn đàn quy tụ khoảng 400 khách mời cao cấp từ 60 quốc gia trên toàn thế giới cùng 350 khách mời từ T.Ư, bộ, ngành Việt Nam và địa phương. Diễn đàn gồm một chuỗi các phiên thảo luận về các vấn đề kinh tế thế giới và khu vực, các xu hướng mới về phát triển công nghệ… Cụ thể, Diễn đàn được tổ chức bao gồm bốn Phiên họp toàn thể Horasis, 35 Phiên đối thoại khu vực tập trung vào châu Á và sự kiện bên lề là Lễ hội Horasis cho mọi người “Horasis for all” Festival.

Nằm cùng với chuỗi chương trình Horasis - Bình Dương 2019, tỉnh Bình Dương công bố Trung tâm Thương mại thế giới tại Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC). Sự kiện là tiếp bước khởi động Khu phức hợp trong lòng thành phố mới, tạo một điểm nhấn về dịch vụ thương mại, chính thức được gia nhập vào Hiệp hội các Trung tâm thương mại Thế giới (WTCA). Đây sẽ là những bước ngoặt quan trọng để dịch vụ tại Bình Dương bước lên những nấc thang mới.