Xưởng sản xuất dầu DO sử dụng đất trái phép

NDO -

Xưởng tái chế lốp ô-tô để sản xuất dầu DO ở xóm Làng Giai, xã La Hiên, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) không những xả khói bụi độc hại ảnh hưởng đến đời sống nhân dân mà còn sử dụng đất lâm nghiệp vào mục đích sản xuất công nghiệp khi chưa được chuyển đổi.

Xưởng sản xuất dầu DO được xây dựng trên hàng nghìn m2 đất lâm nghiệp
Xưởng sản xuất dầu DO được xây dựng trên hàng nghìn m2 đất lâm nghiệp

Xưởng sản xuất dầu DO nằm trên diện tích rộng hàng nghìn m2, bao gồm các hạng mục lò chưng chất dầu DO, bãi chứa lốp ô-tô, các bể chứa dầu, bể lọc, bể chức nước, nhà xưởng, nhà ở, đường vào được san gạt vốn là đất lâm nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Cán bộ địa chính xã La Hiên Nguyễn Thị Vân Anh cho biết: “Gia đình ông Nguyễn Văn Biểu ở xóm Làng Giai có khoảng 5 nghìn m2 đất lâm nghiệp, trong đó cho doanh nghiệp thuê khoảng gần 3 nghìn m2 để san gạt tạo mặt bằng xây dựng, lắp đặt xưởng sản xuất dầu DO và các hạng mục liên quan. Khi cấp có thẩm quyền chưa đồng ý chuyển đổi đất lâm nghiệp sang mục đích khác mà đã xây dựng xưởng sản xuất dầu DO là sai”.

Không phải ngẫu nhiên chủ đầu tư có thể “nhảy dù”, tự ý xây dựng xưởng sản xuất dầu DO trên diện tích hàng nghìn m2 đất lâm nghiệp với sự đồng ý của chủ sử dụng đất là gia đình ông Nguyễn Văn Biểu mà chính quyền và các cơ quan chức năng huyện Võ Nhai không biết. 

Khi hàng nghìn m2 đất lâm nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng mà đã cho xây dựng xưởng chế biến dầu DO, trong quá trình vận hành sản xuất gây ô nhiễm môi trường làm nhân dân địa phương bất bình, tụ tập yêu cầu dừng hoạt động là cách làm tuỳ tiện, bất chấp quy định của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

Cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần kiểm tra, làm rõ quy trình, thủ tục cấp phép đầu tư, sử dụng đất của xưởng sản xuất dầu DO ở xóm Làng Giai, xã La Hiên, huyện Võ Nhai để xử lý theo đúng quy định, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cán bộ có liên quan nếu có sai phạm.