Xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Hiện, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Đến thời điểm này, tỉnh đã ghi nhận ba ca dương tính với SARS-CoV-2. Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định cách ly xã hội 14 ngày đối với TP Buôn Ma Thuột và triển khai hàng loạt biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh nói chung, TP Buôn Ma Thuột nói riêng. 

Lực lượng Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, nhắc nhở chủ các hàng quán không đón khách trong thời gian cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, nhắc nhở chủ các hàng quán không đón khách trong thời gian cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, khi các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân đang nỗ lực chung tay phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch này, vẫn còn một số trường hợp không chấp hành, bất chấp các biện pháp, gây không ít khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Không chấp hành quyết định cách ly

Sáng 5-8, Công an xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã triệu tập làm việc với Nguyễn Hữu Quyết (19 tuổi), trú tại thôn 13, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk để xử lý việc không chấp hành quyết định cách ly phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 UBND xã Ea Tiêu.

Trước đó, Quyết có chơi thân với một người bạn ở cùng huyện nhưng làm việc tại TP Đà Nẵng. Ngày 28-7, bạn của Quyết từ TP Đà Nẵng về lại Đắk Lắk. Tại đây, Quyết có ở chung và tiếp xúc trực tiếp với người bạn này nhiều lần. Sau khi người bạn được đưa đi cách ly tập trung, ngày 2-8, UBND xã Ea Tiêu đã ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly tại nhà đối với Quyết, vì là người đã tiếp xúc gần với trường hợp có yếu tố dịch tễ từ vùng dịch về. Tuy nhiên, Quyết không chấp hành cách ly tại nhà mà ra ngoài thuê trọ ở, thường xuyên đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.   

IMG_147802-1596613756788.jpg
Dù đang trong thời gian cách ly xã hội, nhưng nhiều hàng quán ở TP Buôn Ma Thuột vẫn mở cửa đón khách đến ăn nhậu. 

Trên địa bàn xã Ea Tiêu đã ghi nhận một ca dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 29-7, đó là BN 448, nữ sinh viên trở về từ TP Đà Nẵng. Kể từ đó đến nay, ngành y tế địa phương đang đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có biện pháp rà soát, truy vết những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc những người từ vùng dịch trở về để cách ly phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp không chấp hành quyết định cách ly của chính quyền địa phương, gây bức xúc và lo lắng cho người dân trên địa bàn.

Nhiều hàng quán vẫn mở cửa đón khách

Không chỉ trường hợp ở xã Ea Tiêu không chấp hành quyết định cách ly phòng, chống dịch Covid-19 mà tại TP Buôn Ma Thuột, mặc dù đang thực hiện cách ly xã hội trong vòng 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 3-8, sau khi tỉnh Đắk Lắk ghi nhận ba ca mắc Covid-19, nhưng trong đêm 3 và 4-8, nhiều hàng quán vẫn đông người, các cửa hàng không thiết yếu vẫn bất chấp mở cửa để đón khách, có nguy cơ lây lan trong cộng đồng và gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch.

Xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành phòng, chống dịch Covid-19 -0
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, nhắc nhở các thanh, thiếu niên không được tụ tập đông người trong thời gian cách ly xã hội để phòng chống dịch Covid-19. 

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh đã triển khai bốn tổ công tác tiến hành tuần tra, nhắc nhở, xử lý người dân tụ tập đông người nơi công cộng, quán nhậu, quán cà-phê để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Ngoài các quán nhậu và cà-phê, tại các hoa viên, địa điểm công cộng của thành phố nhiều thanh, thiếu niên và người dân thản nhiên đến tụ tập vui chơi. Riêng trong đêm 3-8, các tổ công tác của Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đắk Lắk đã nhắc nhở 59 điểm kinh doanh không thiết yếu tụ tập đông người; nhắc nhở gần 100 trường hợp không đeo khẩu trang…