Xét xử vụ gây thất thoát hơn 830 tỷ đồng tại dự án Gang thép Thái Nguyên

NDO -

Sáng 12-4, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại CTCP Gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Các bị cáo được dẫn giải vào khu vực xét xử tại Tòa án nhân dân TP Hà Nội.
Các bị cáo được dẫn giải vào khu vực xét xử tại Tòa án nhân dân TP Hà Nội.

Phiên xét xử có 19 bị cáo, đều là nguyên lãnh đạo, nhân viên của TISCO và Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS) bị truy tố về các tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong số các bị cáo, có các bị cáo: Trần Trọng Mừng, nguyên Tổng Giám đốc TISCO; Trần Văn Khâm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc TISCO; Mai Văn Tinh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNS; Đậu Văn Hùng, nguyên Tổng Giám đốc VNS…

Cáo trạng nêu rõ, năm 2007, TISCO làm chủ đầu tư dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư dự kiến 3.843 tỷ đồng. VNS giữ vai trò chỉ đạo, kiểm soát, đơn vị trúng thầu là Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tháng 7-2007, Trần Trọng Mừng đã ký hợp đồng EPC với đại diện của MCC. Giá trị hợp đồng hơn 160 triệu USD, là giá trọn gói không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng được ấn định là 30 tháng.

Tuy nhiên, sau hơn 11 tháng khởi công xây dựng, MCC tự ý dừng hợp đồng, rút hết người về nước trong khi chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ, chưa triển khai thi công bất kỳ hạng mục nào của gói thầu nhưng lại có nhiều văn bản gửi TISCO đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng.

Không những thế, MCC còn có văn bản đề nghị điều chỉnh giá hợp đồng EPC với tổng chi phí tăng thêm là hơn 138 triệu USD không có cơ sở.

Với chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, bị cáo Trần Trọng Mừng và Mai Văn Tinh cùng một số bị cáo trong vụ án đã không xem xét, chỉ đạo dừng, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tiền tạm ứng, áp dụng điều khoản phạt hợp đồng, báo cáo người có thẩm quyền xem xét để hủy đấu thầu và tổ chức đấu thầu lại theo quy định để bảo đảm hiệu quả và tiến độ của Dự án, mà lại chỉ đạo thực hiện các hành vi phạm pháp luật về đầu tư, vi phạm Hợp đồng EPC để tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Các vi phạm này chính là nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ, làm phát sinh tăng lãi vay, tăng chi phí đầu tư, gây thất thoát, lãng phí đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo được xác định đã gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước hơn 830 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 10 ngày.