Xét xử tám đối tượng hủy hoại tài sản do quân đội quản lý

NDO -

NDĐT - Tòa án quân sự khu vực 2, Quân khu 9 đã mở phiên tòa xét xử công khai tại Sư đoàn bộ binh 4 (huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) đối với tám bị can về tội “Hủy hoại tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử lưu động.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử lưu động.

Theo cáo trạng, các bị cáo đã tự vào san ủi khu đất 154,26ha (tọa lạc tại ấp Thuận Tiến, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất) khi không được sự đồng ý của Sư đoàn bộ binh 4, Quân khu 9 (đơn vị đang quản lý khu đất). Vụ việc này, trước đó đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 9 giải quyết, yêu cầu người dân dừng hành vi lấn chiếm, nhưng các bị can không chấp hành.

Tháng 5-2019, Hồ Văn Hai cùng với Nguyễn Tiến Dũng (ngụ huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) gặp Trương Cẩm Hồng để tìm người lên khu đất 154,26ha chặt tràm, dọn đất với danh nghĩa “làm từ thiện”. Hai, Dũng và Hồng đến quán nước của con trai bị can Thái Thị Bến nói với nhiều người dân về nguồn gốc đất, nhưng không chính xác. Đồng thời, Bến kêu người dân phô-tô giấy tờ tùy thân đưa cho Hai, mỗi người sẽ được cấp 3ha đất sau khi chặt tràm, dọn đất.

Đầu tháng 7-2019, Hồ Văn Hai liên lạc với những người đại diện ở các địa phương để tập trung người, dụng cụ đến khu đất trên chặt tràm, dọn đất. Mặc dù, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và Sư đoàn bộ binh 4 tuyên truyền, giải thích, yêu cầu dừng hành vi chặt tràm, dựng chòi, nhưng mọi người không chấp hành, thậm chí còn chống đối lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Tổng diện tích tràm mà nhóm của các bị cáo chặt là 13.306,4m2, với 3.397 cây tràm bị đốn hạ. Hành vi của các bị cáo là cố ý xâm phạm quyền sở hữu tài sản của Sư đoàn bộ binh 4, ảnh hưởng xấu tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương; làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kế hoạch huấn luyện, phục vụ chiến đấu tại khu đất trên.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã ăn năn hối cải và nhìn nhận việc làm sai trái của mình, Tòa đã tuyên xử các bị cáo nhiều mức án khác nhau nhưng đều được hưởng án treo. Trong đó: Hồ Văn Hai, 30 tháng; Nguyễn Văn Út, 18 tháng; Thái Thị Bến, 12 tháng; Phạm Hoàng Hậu, 20 tháng; Cao Văn Đẹt, 24 tháng; Trần Văn Em, 24 tháng; Trần Văn Lập, 24 tháng; Nguyễn Hồng Bảo Quốc, 24 tháng.