Xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử tại Hà Giang

NDO -

NDĐT - Sáng 14-10, TAND tỉnh Hà Giang đã đưa vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang ra xét xử sơ thẩm.

Xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử tại Hà Giang.
Xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử tại Hà Giang.

Thành phần Hội đồng xét xử (HĐXX) gồm năm người, thẩm phán là bà Vương Thị Thu Hà làm chủ tọa. Giữ quyền thực hành công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa là ông Trần Quốc Hùng và bà Vũ Thị Thanh Nga, kiểm sát viên trung cấp, Viện Kiểm sát nhân dân Hà Giang.

Tại phiên tòa lần này, tòa triệu tập 187 người, bao gồm năm bị can và 179 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng.

Số người có mặt tại tòa là 86 người, số người vắng mặt có lý do là 82 người, vắng mặt không có lý do là 19 người.

Năm bị cáo có mặt tại tòa, gồm: các bị can Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương (trưởng và phó Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang), bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị can Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 358, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các bị can Phạm Văn Khuông (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) bị truy tố về tội "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 366, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, bị can Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc, thống nhất với Vũ Trọng Lương để thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh môn trắc nghiệm, vi phạm quy chế thi. Mặc dù bị can Hoài không trực tiếp nâng điểm cho các thí sinh, nhưng Hoài đưa danh sách 93 thí sinh cần nâng điểm và Lương đã nhận nâng điểm cho 14 thí sinh.

Đối với bị can Vũ Trọng Lương, đã một mình thao tác trên máy tính để can thiệp, sửa chữa kết quả bài thi. Kết quả, một mình Lương đã sửa chữa 309 bài thi trên 249 ảnh gốc bài thi để nâng điểm cho 107 thí sinh.

Đối với bị can Phạm Văn Khuông, đã trực tiếp nhờ bị can Hoài nâng điểm cho con và con bị can Khuông được nâng 13,3 điểm.

Đối với bị can Lê Thị Dung, do mối quan hệ quen biết đã nhờ bị can Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh, kết quả 20 thí sinh đều được nâng điểm.

Đối với bị can Triệu Thị Chính, đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của Trưởng ban chấm thi, vi phạm quy chế. Bị can Chính đã đưa một danh sách 13 thí sinh, trong đó nhờ bị can Hoài nâng điểm cho 12 thí sinh và xem điểm cho một thí sinh. Giữa hai bị can đã thống nhất số điểm cần nâng, tuy nhiên vì lý do khách quan nên bị can Hoài chưa thực hiện nâng điểm.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đã áp dụng tất cả các biện pháp theo quy định, nhưng không thu thập được chứng cứ để chứng minh có yếu tố vụ lợi trong vụ án. Đã đấu tranh với các gia đình thí sinh, nhưng không gia đình nào nhận có đưa tiền hoặc vật chất có giá trị để nhờ nâng điểm. Ngoài ra, bị can Hoài và Lương khai chỉ giúp nâng điểm do mối quan hệ thân thiết.

Hành vi của các bị can không chỉ để lại hậu quả trước mắt mà cả lâu dài, đào tạo ra nguồn nhân lực yếu kém, chất lượng thấp, tác động đến đạo đức và sự công bằng cho xã hội. Tuy nhiên, hành vi này đã bị phát hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chấm thẩm định, trả lại điểm số thực trước khi xét tuyển đại học. Do đó, không có thí sinh nào bị buộc thôi học tại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Hành vi của các bị can đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, cần xử lý hình sự.

Phiên tòa dự kiến diễn ra đến hết ngày 16-10.

Xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử tại Hà Giang ảnh 1