Tuyên án các bị cáo vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang

NDO -

NDĐT - Sáng 25-10, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên án đối với các bị cáo trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tại Hà Giang.

Các bị cáo nghe tuyên án tại tòa.
Các bị cáo nghe tuyên án tại tòa.

Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên án:

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) tám năm tù, áp dụng hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong ngành giáo dục một năm sau khi chấp hành án phạt tù;

Bị cáo Vũ Trọng Lương (nguyên Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) bảy năm tù, hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý ngành giáo dục một năm sau khi chấp hành án phạt tù;

Bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) hai năm tù, phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong ngành giáo dục một năm sau khi chấp hành án phạt tù;

Bị cáo Lê Thị Dung (Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) hai năm tù;

Bị cáo Phạm Văn Khuông (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) một năm tù, cho hưởng án treo.

HĐXX nhận định, các bị cáo là những cán bộ ngành giáo dục và công an, đáng lý phải gương mẫu, đi đầu trong công tác chống tiêu cực trong thi cử, nhưng các bị cáo lại vi phạm quy chế thi bằng việc nâng điểm và xin nâng điểm cho nhiều thí sinh. Từ đó, kỳ thi không còn công bằng, nghiêm túc, gây mất uy tín các cơ quan nhà nước, tác động đến đạo đức và sự công bằng xã hội. Hậu quả của vụ việc này là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu dư luận xã hội, do đó các bị cáo phải nhận hình phạt nghiêm khắc.

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tại Hà Giang, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc, thống nhất với bị cáo Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh ở môn thi trắc nghiệm. Dù bị cáo Hoài không trực tiếp thực hiện hành vi nâng điểm nhưng Hoài đã đưa danh sách 93 thí sinh cần được nâng điểm cho Lương. Một mình bị cáo Lương thực hiện thao tác trên máy tính, can thiệp sửa kết quả 309 bài thi các môn của 107 thí sinh.

Tại tòa, hai bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Quá trình điều tra không thu thập được chứng cứ chứng minh có yếu tố vụ lợi trong vụ án. Bị cáo Hoài và Lương chỉ thừa nhận giúp nâng điểm do mối quan hệ quen biết, bạn bè, người thân. Bên cạnh đó, không có gia đình thí sinh nào khai nhận có đưa tiền hoặc lợi ích vật chất khác có giá trị để nhờ nâng điểm.

Bị cáo Triệu Thị Chính đã không thực hiện đúng chức trách của Trưởng ban chấm thi. Bị cáo Chính đã đưa danh sách 13 thí sinh nhờ bị cáo Hoài nâng điểm môn Ngữ văn cho 12 thí sinh, xem điểm cho một thí sinh. Tuy nhiên, vì lý do khách quan nên các thí sinh này không được nâng điểm. Tại phiên tòa, bị cáo Chính không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào lời khai của các bị cáo, khẳng định việc truy tố bị cáo Chính là có căn cứ, đúng pháp luật.

Bị cáo Phạm Văn Khuông đã nhờ bị cáo Hoài can thiệp, nâng điểm thi cho con trai mình để thí sinh được vào đại học. Con bị cáo Khuông được nâng 13,3 điểm. Cũng do mối quan hệ quen biết, bị cáo Lê Thị Dung đã nhờ và được bị cáo Hoài giúp nâng điểm cho 20 thí sinh.

* Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Các bị cáo nói lời sau cùng

* Mở lại phiên tòa xét xử vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La

* Hoãn phiên tòa xét xử vụ gian lận thi tại Sơn La

* Đề nghị truy tố tám bị can trong vụ gian lận thi tại Sơn La

* Sai phạm thi tại Sơn La: 44 thí sinh với 97 bài thi có nâng điểm