Triệt phá nhóm cho vay nặng lãi hơn 5.400%/năm

NDO -

NDĐT - Ngày 11-11, Công an TP Hải Phòng cho biết, lực lượng CSHS Hải Phòng vừa triệt phá một tụ điểm cho vay nặng lãi với mức lãi suất thấp nhất 178%/năm và cao nhất lên tới 5.475%/năm. Năm đối tượng đã bị tạm giữ hình sự để điều tra, xử lý.

Nhóm đối tượng tại cơ quan công an. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)
Nhóm đối tượng tại cơ quan công an. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Các đối tượng trong nhóm cho vay nặng lãi này gồm: Nguyễn Văn Tuấn, SN 1988, ở Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm; Quách Đức Anh, SN 1996, ở Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng; Phạm Đức Trung, SN 1998, ở Phạm Hữu Điều, phường Niệm Nghĩa; Nguyễn Trung Tuyến, SN 1982, ở 3/33/239 Nguyễn Công Hòa, cùng quận Lê Chân; Trần Viết Dũng, SN 1999, ở tổ 25 cụm 4, phường Đông Khê; Phạm Ngọc Nhật, SN 1997, ở 50 đường vòng Vạn Mỹ, phường Vạn Mỹ, cùng quận Ngô Quyền; Hoàng Ngọc Sơn, SN 1993, ở thôn Đại Hoàng 2, xã Tân Dân (huyện An Lão).

Thủ đoạn của bọn chúng là sử dụng các trang mạng, số điện thoại đăng ký tên người khác để kết bạn, liên lạc với những người có nhu cầu vay tiền, nhất là phụ nữ và người lao động tự do. Bọn chúng thường giao dịch thông qua tài khoản ngân hàng cũng đứng tên người khác, nhằm che giấu sự truy xét của lực lượng chức năng.

Nạn nhân của nhóm trên là chị Đặng Thị T., ở tỉnh Lâm Đồng, làm việc tại Hà Nội. Ban đầu, do cần tiền làm ăn, chị T. đã vay của Phạm Minh Đức, SN 1996, ở ngõ 185 Tôn Đức Thắng (quận Lê Chân) 50 triệu đồng. Khi đến thời hạn, chị T. không có tiền trả, Đức đã giới thiệu chị T. làm quen với Quách Đức Anh để vay tiền. Đến hạn trả, Đức Anh lại giới thiệu T. cho Phạm Ngọc Nhật và Nguyễn Trung Tuyến để vay tiền trả cho mình. Cứ như vậy, chị T. được các đối tượng giới thiệu lần lượt cho nhau theo vòng xoáy vay để trả. Đến nay, chị T. đã trả cho nhóm đối tượng trên hơn 300 triệu đồng và hiện còn nợ cả gốc lẫn lãi hơn một tỷ đồng và không còn khả năng thanh toán.

Sau nhiều ngày điều tra, dõi theo, tối 8-11, lực lượng CSHS đã bắt quả tang bảy đối tượng đang giao dịch thu tiền vay hộ góp của chị T. tại một quán cà-phê thuộc phường Đông Khê (quận Ngô Quyền). Tại hiện trường, lực lượng công an đã thu giữ 70 triệu đồng, tám điện thoại di động, hai xe ô-tô và một số tang vật khác có liên quan.

Theo kết quả điều tra ban đầu, nhóm đối tượng trên đưa chị T. vào “vòng xoáy” vay - chưa có trả, lại vay tiếp để trả nợ. Cứ vay - trả mà chị T. không thể dứt và buộc phải chấp nhận mức lãi suất thấp nhất 178%/năm, đến mức cao nhất là 5.475%/năm.

Hiện, Phòng CSHS (Công an Hải Phòng) đã tạm giữ hình sự: Nguyễn Văn Tuấn, Quách Đức Anh, Nguyễn Trung Tuyến, Trần Viết Dũng và Phạm Ngọc Nhật để tiếp tục điều tra, xử lý.