Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ chạy thận làm chết người ở Hòa Bình

NDO -

NDĐT - Chiều 5-6 (sau 12 ngày xét xử và một tuần nghị án), Chủ tọa phiên tòa Nghiêm Hoài Anh thay mặt Hội đồng xét xử (HĐXX) công bố Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ chạy thận làm chết người tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình.

Ba bị cáo tại phiên tòa.
Ba bị cáo tại phiên tòa.

Theo đó, ngày 15-5, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hòa Bình đã mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự xét xử sơ thẩm ba bị cáo bị VKSND TP Hòa Bình truy tố, gồm: Bùi Mạnh Quốc (SN 1986, thường trú phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh - Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”; Bị cáo Trần Văn Sơn (SN 1990, thường trú phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình - Cán bộ Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế, BVĐK tỉnh Hòa Bình) và bị cáo Hoàng Công Lương (SN 1986, hộ khẩu thường trú Quốc Oai, Hà Nội; trú tại xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình - Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Hòa Bình) cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau khi tiến hành xét xử sơ thẩm công khai tại phiên tòa, HĐXX xét thấy, đây là vụ án được dư luận quan tâm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm tám bệnh nhân tử vong và 10 người khác ảnh hưởng sức khỏe do tồn dư độc tố Florua trong hệ thống nước RO dùng chạy thận nhân tạo sau khi bảo dưỡng, sửa chữa.

Quá trình xét xử thông qua tranh tụng và xét cung cấp hồ sơ của các bên, HĐXX nhận thấy: có dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố; các chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương còn chưa được minh bạch và đầy đủ; có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm; có nhiều tình tiết mới xuất hiện, nhiều tài liệu mới chưa được kiểm chứng không có khả năng làm rõ tại phiên tòa.

Để giải quyết thỏa đáng, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm; đồng thời, góp phần chấn chỉnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế của Bộ Y tế trong việc cho phép thực hiện liên doanh, liên kết, góp vốn buôn bán thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ tại các cơ sở y tế công cộng không đúng quy định. Từ đó, đề cao kỷ cương trách nhiệm của các cơ quan quản lý và đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế, không để xảy ra thảm họa đáng tiếc trong tương lai.

Căn cứ điều 280 và điều 299 của Bộ luật Tố tụng hình sự, căn cứ kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, quyết định trả hồ sơ vụ án hình sự số 09 ngày 27-2-2018 do VKSND TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình để thực hiện những yêu cầu sau:

1. Điều tra, làm rõ những chứng cứ buộc tội, những chứng cứ vô tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương. Cụ thể: xác định lỗi của bị cáo Hoàng Công Lương trong việc ra y lệnh chạy thận ngày 29-5-2017. Trước khi ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân, bị cáo Hoàng Công Lương có báo cáo lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực BVĐK tỉnh Hòa Bình hay không; có ai báo cáo bị cáo Hoàng Công Lương biết việc máy lọc nước RO2 đã bảo đảm an toàn để đưa vào sử dụng hay chưa; làm rõ việc thay đổi lời khai của bị cáo Hoàng Công Lương, những người làm chứng và người liên quan đối với nội dung Hoàng Công Lương có được phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo hay không. Điều tra, làm rõ vai trò của bị cáo Hoàng Công Lương trong việc ký xác nhận y lệnh đối với các y lệnh của bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền và các bác sĩ khác trong đơn nguyên thận nhân tạo.

2. Kiến nghị khởi tố, điều tra đối với ông Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc, kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Hòa Bình để làm rõ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do khâu quản lý, giám sát hoạt động của đơn nguyên thận nhân tạo trong quá trình sửa chữa hệ thống lọc nước RO2 dẫn đến sự cố ngày 29-5-2017, tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Ông Trần Văn Thắng, nguyên Trưởng phòng Vật tư, trang thiết bị y tế, BVĐK tỉnh Hòa Bình để làm rõ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do khâu quản lý, giám sát hoạt động của Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế dẫn đến sự cố ngày 29-5-2017, tại BVĐK tỉnh Hòa Bình.

3. Kiến nghị điều tra, làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình và ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn trong việc ký kết thực hiện hợp đồng liên doanh, liên kết mua bán máy móc, sửa chữa, bảo dưỡng thết bị vật tư y tế... có hay không thỏa thuận khác; làm rõ trách nhiệm đối với việc thu nộp ngân sách nhà nước phát sinh từ các hợp đồng đã ký kết giữa Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn và BVĐK tỉnh Hòa Bình.

4. Điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân đối với các bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền và các điều dưỡng viên Nguyễn Thu Hằng, Đỗ Thị Điệp, Nguyễn Thị Hậu liên quan việc ra y lệnh chạy thận và bàn giao hệ thống lọc nước RO2 sau khi bảo dưỡng, sửa chữa. Đối với các ông: Hoàng Đình Khiếu, Hoàng Công Tình, Đinh Tiến Công trong việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ của bị cáo Hoàng Công Lương vào các biên bản họp Khoa Hồi sức tích cực cuối năm 2015 và 2016.

5. Xem xét trách nhiệm của Bộ Y tế đối với việc ban hành hai văn bản là Công văn số 4342 ngày 2-8-2017 gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình và Công văn số 2322 ngày 27-4-2018 gửi Công ty Luật TNHH thực hành luật Nguyễn Chiến có nội dung mâu thuẫn về quy trình xét nghiệm mẫu nước RO theo tiêu chuẩn AAMI. Chủ trương xã hội hóa của Bộ Y tế trong việc cho phép các cơ sở y tế công cộng thực hiện liên doanh liên kết, góp vốn mua sắm thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ có đúng quy định hay không. Trách nhiệm của Bộ Y tế đối với việc chậm ban hành các văn bản pháp quy hướng dẫn quy trình kỹ thuật thận nhân tạo, trong đó có quy trình kỹ thuật kiểm soát chất lượng nước RO.

6. Xem xét trách nhiệm của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình trong việc cấp phép, quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động của BVĐK tỉnh Hòa Bình, trong đó có hoạt động thận nhân tạo.

* Xét xử vụ chạy thận làm chín người chết: Tòa tuyên án vào ngày 5-6

* Viện Kiểm sát TP Hòa Bình đề nghị điều tra bổ sung vụ án chạy thận làm chín người chết

* Phiên toà chín người chạy thận chết: Đại biểu Quốc hội muốn điều tra xét xử lại, không làm oan, không bỏ lọt tội phạm

* Bảo đảm sự thật khách quan của vụ án chạy thận chín người chết

* Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Chiến nói về phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương

* Hàng loạt tình tiết bất ngờ trong phiên tòa xét xử vụ chạy thận làm chín người chết

* Viện kiểm sát TP Hòa Bình luận tội ba bị cáo vụ chạy thận làm chết người

* Xét xử vụ chạy thận làm tám người chết ở Hòa Bình

* Hoãn xét xử vụ chạy thận làm tám người tử vong ở Hòa Bình

* Bệnh viện đa khoa Hòa Bình chạy thận trở lại sau sự cố

* Bộ Y tế thông tin về việc bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố

* Truy tố ba bị can vụ chạy thận nhân tạo làm tám người tử vong ở Hòa Bình

* Hòa Bình thông tin về khắc phục hậu quả sự cố y khoa làm tám bệnh nhân tử vong

* Thêm 12 máy chạy thận nhân tạo cho Bệnh viện đa khoa thành phố Hòa Bình

* 60% mẫu nước RO không đạt tiêu chuẩn để chạy thận nhân tạo

* Cách chức Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

* Vì sao hóa chất Axit Flohydric có mặt trong nguồn nước chạy thận?

* Bác sĩ Hoàng Công Lương được tại ngoại

* Vì sao hóa chất Axit Flohydric có mặt trong nguồn nước chạy thận?

* Vụ tai biến chạy thận: Bộ Y tế đề nghị cho bác sĩ Lương được tại ngoại

* Bắt tạm giam ba đối tượng liên quan sự cố chạy thận tại Hòa Bình

* [Infographics] Quy trình chạy thận nhân tạo cần tuân thủ chặt chẽ

* Bước đầu xác định nguyên nhân sự cố chạy thận tại Hòa Bình: Có sự bất thường của nguồn nước RO

* 10 bệnh nhân trong vụ chạy thận tại Hòa Bình được xuất viện

* Đình chỉ công tác Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

* Sự cố chạy thận tại Hòa Bình: Bệnh nhân nặng nhất vẫn chưa thể chuyển về Hà Nội

* Khởi tố vụ bảy người tử vong khi chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình

* Giám đốc BV đa khoa Hòa Bình nhận trách nhiệm, xin lỗi các gia đình bệnh nhân và cộng đồng

* Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Cố gắng không để thêm trường hợp nào tử vong

* 10 bệnh nhân chạy thận từ Hòa Bình được chăm sóc đặc biệt và đang dần hồi phục

* Thông tin mới nhất về 10 bệnh nhân chạy thận chuyển từ Hòa Bình về Bệnh viện Bạch Mai

* An toàn cho người bệnh chạy thận nhân tạo được đặt lên hàng đầu

* Bệnh nhân chạy thận thứ bảy ở Hòa Bình tử vong do sốc phản vệ

* Thêm hai bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nguy kịch

* Sáu người tử vong khi đang chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình