Ngăn chặn vận chuyển lậu khẩu trang y tế qua biên giới

Từ khi xảy ra dịch Covid-19, tình trạng xuất lậu khẩu trang từ biên giới An Giang sang Cam-pu-chia diễn ra rất phức tạp. Các ngành chức năng của tỉnh đã phối hợp bắt giữ nhiều vụ, đồng thời tiếp tục tăng cường tuần tra các tuyến biên giới để ngăn chặn tình trạng nêu trên khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Lực lượng chức năng tỉnh An Giang thu giữ 164 nghìn khẩu trang trên xe ô-tô tải khi lái xe đang làm thủ tục để qua biên giới. Ảnh: CHIẾN KHU
Lực lượng chức năng tỉnh An Giang thu giữ 164 nghìn khẩu trang trên xe ô-tô tải khi lái xe đang làm thủ tục để qua biên giới. Ảnh: CHIẾN KHU

Ông Huỳnh Ngọc Hồ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang cho biết, sau thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý, khi tình hình dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện và diễn biến phức tạp ở các nước, nhất là khi Cam-pu-chia xuất hiện các ca dương tính với Covid-19, tình hình xuất lậu mặt hàng khẩu trang y tế bắt đầu phát sinh và diễn biến phức tạp trên địa bàn khu vực biên giới tỉnh. Các đối tượng dùng xe mô-tô, xe ô-tô tải vận chuyển các mặt hàng nêu trên. Theo ông Huỳnh Ngọc Hồ, bên cạnh các trường hợp vận chuyển nhỏ lẻ, với số lượng từ 10 nghìn đến hơn 20 nghìn chiếc, thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện một vài trường hợp vận chuyển với số lượng lớn. Dự báo trong thời gian tới, tình trạng xuất lậu khẩu trang càng phức tạp, do chênh lệch giá mặt hàng khẩu trang giữa hai nước khá lớn. Hiện, giá bán khẩu trang bên phía Cam-pu-chia dao động từ 500 nghìn đến 600 nghìn đồng/hộp, cho nên tình hình xuất lậu mặt hàng khẩu trang sẽ vẫn còn tiếp diễn, với các phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi hơn.

Trước thực tế nêu trên, thời gian qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong kinh doanh trang thiết bị y tế, nhất là mặt hàng khẩu trang; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, yêu cầu các đối tượng kinh doanh viết cam kết thực hiện. Qua đó đã góp phần ổn định được tình hình mua bán khẩu trang trong tỉnh, ngăn chặn, răn đe kịp thời các trường hợp đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Bên cạnh đó, trên tuyến biên giới địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng gồm: Cục Hải quan tỉnh, Bộ đội Biên phòng, Cục Quản lý thị trường đã phát hiện, bắt giữ chín trường hợp vận chuyển trái phép khẩu trang y tế, dung dịch khô rửa tay, thu giữ hơn 273 nghìn chiếc khẩu trang y tế và hơn hai nghìn chai dung dịch khô rửa tay sát khuẩn. Trong đó, vụ bắt giữ 164 nghìn khẩu trang ngày 8-3 là quy mô nhất, cụ thể xe ô-tô tải mang biển kiểm soát 51D - 494.29 đến Trạm kiểm soát Liên hợp cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (An Giang) làm thủ tục để qua biên giới. Tổ kiểm soát gồm lực lượng của Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên làm thủ tục thông quan cho xe này. Lực lượng chức năng thấy lái xe Nguyễn Minh Đang khai báo không đúng, nghi vấn trên xe có nhiều lô hàng bất thường, cho nên đã kiểm tra số hàng hóa trên xe. Theo đó, tổ công tác đã mở 66 thùng các-tông, bên trong chứa khẩu trang y tế với tổng số 164 nghìn chiếc. Tổ công tác đã yêu cầu lái xe xuất trình các hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguồn gốc số khẩu trang nêu trên; lái xe Đang cho biết được một người đàn ông thuê chở sang Cam-pu-chia giao hàng, nên không nắm giữ các hóa đơn, chứng từ. Tổ kiểm soát đã điện thoại cho chủ hàng nhưng người này không bắt máy. Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên đã lập biên bản thu giữ 164 nghìn chiếc khẩu trang để xác định tính chất, hành vi vi phạm theo quy định của phát luật.

Trong chín vụ xuất lậu khẩu trang trái phép, ngành chức năng đã xử lý một vụ, còn tám vụ đang tiếp tục làm rõ. Ông Trần Quốc Hoàn, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh An Giang cho biết: Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương vừa xử phạt 1,5 triệu đồng đối với Thái Thành Phong về hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Trước đó, ngày 22-2, Phong chạy xe mô-tô, trên xe chất đầy các thùng các-tông tới Trạm kiểm soát liên hợp đường bộ - cửa khẩu Vĩnh Xương tìm cách vượt qua biên giới mà không làm thủ tục thông quan. Lực lượng của Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương truy đuổi và yêu cầu Phong dừng lại kiểm tra. Qua kiểm tra các thùng các-tông, lực lượng chức năng phát hiện 500 hộp chứa 25 nghìn chiếc khẩu trang y tế được đóng trong 10 thùng và 70 kg tân dược các loại. Do Phong không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc lô hàng, cho nên lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ số khẩu trang nêu trên.

Liên quan đến hơn 273 nghìn chiếc khẩu trang bị các lực lượng chức năng bắt giữ, ông Huỳnh Ngọc Hồ cho biết, Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh đã đề xuất, kiến nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đề nghị các bộ, ngành ở Trung ương có văn bản hướng dẫn xử lý số khẩu trang vi phạm, không nên bán đấu giá, mà trưng dụng số khẩu trang y tế đạt chuẩn để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Nhất là, tại khu vực biên giới, các khu vực cách ly tập trung, hiện tại các lực lượng đang làm nhiệm vụ cũng đang thiếu nguồn khẩu trang phục vụ việc phòng, chống dịch. Trong khi đó, ông Trần Quốc Hoàn, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, cơ quan chức năng Hải quan tỉnh đã liên hệ với đơn vị đầu mối do UBND tỉnh phân công để phối hợp tiến hành bàn giao các khẩu trang từ các đơn vị phát hiện, bắt giữ, được cơ quan chuyên môn phân loại, giám định. Nếu khẩu trang đạt tiêu chuẩn y tế thông thường (TCVN 8389-1:2010), sẽ được phân bổ, cấp phát cho các lực lượng, đơn vị đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới, các bệnh viện, các khu cách ly tập trung.

Vấn đề này, ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang thông tin, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương dùng số tang vật là khẩu trang y tế đạt chất lượng để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; trong đó, ưu tiên cho các cơ sở y tế và lực lượng chủ chốt đang làm nhiệm vụ này.