Kiến nghị xử lý tám tổ chức và 20 cán bộ liên quan đến mua bán đất sai quy định

NDO -

NDĐT - Chiều 16-8, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn cho biết, Thanh tra tỉnh đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong quá trình thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với hai lô đất (A51 và A52), với diện tích 1.261m2 tại Khu phố mới Tân Thạnh (TP Tam Kỳ).

Ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Ánh xây dựng trên khu đất hơn 1.260 m2.
Ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Ánh xây dựng trên khu đất hơn 1.260 m2.

Đây là hai lô đất mà Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam (nay Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam) đã chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Ánh (trú ở phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ) vợ của ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó Ban Thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam.

Sau khi có kết quả của Đoàn thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có kết luận khẳng định, việc giao hai lô đất (A51 và A52) là đất ở đô thị cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá, với thời hạn lâu dài để xây dựng trụ sở làm việc là không đúng quy định Luật Đất đai năm 2003. Việc chính quyền địa phương cho phép kéo dài thời gian nộp tiền sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam là không đúng thẩm quyền.

Kết luận Thanh tra nêu rõ, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ - Hà Chu Lai Quảng Nam không làm hồ sơ, thủ tục theo đề nghị giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính là không đúng quy định của pháp luật. Hơn nữa, việc chuyển nhượng QSD đất của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam cho cá nhân tại Hợp đồng chuyển nhượng QSĐ đất ngày 25-4-2016, tại Văn phòng công chứng Phú Ninh (nay là Văn phòng công chứng Lê Đạo) là chưa đủ điều kiện theo quy định tại Điều 188, Luật Đất đai năm 2013.

Mặt khác, việc UBND TP Tam Kỳ tổ chức cấp Giấy CNQSDĐ hai lô đất A51 và A52 cho bà Nguyễn Thị Ánh trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng được Văn phòng công chứng Phú Ninh chứng thực, trong khi Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam chưa có quyết định giao đất, chưa cấp Giấy CNQSDĐ là chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định Luật đất đai năm 2013…

Qua vụ việc này, Đoàn Thanh tra kiến nghị kiểm điểm tám tổ chức và 20 cá nhân có liên quan đến việc giao đất, chuyển nhượng QSD đất đối với hai lô đất trên; đồng thời yêu cầu Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam phải nộp khoản tiền chênh lệch giá và nộp chậm 1.859.535.640 đồng vào ngân sách Nhà nước.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước Khu vực III đã có báo cáo nêu lên những sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa DNNN giai đoạn 2011-2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Theo đó, đề nghị tỉnh Quảng Nam xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân liên quan đến việc chuyển nhượng thửa đất 1.261m2 tại Khu phố mới Tân Thạnh cho bà Nguyễn Thị Ánh.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho rằng, sai phạm trong việc mua bán hai lô đất A51 và A52 chính là do công tác lý Nhà nước về đất đai chưa tốt. Đáng lẽ khi phát hiện sự việc, các cán bộ được giao nhiệm vụ có liên quan đến quản lý đất đai cần phải chấn chỉnh ngay. Đằng này, một số cán bộ lại bất chấp các quy định của Nhà nước, đã ký các giấy tờ liên quan đến việc mua bán hai lô đất nói trên trái quy định, gây thất thoát ngân sách của Nhà nước. Qua đây cho thấy, việc quản lý tài sản trong quá trình cổ phần hóa DNNN cũng như đất đai ở địa phương chưa chặt chẽ.

Đồng chí Phan Việt Cường cho biết, ngoài việc tổ chức truy thu số tiền hơn 1,8 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, Tỉnh ủy đang chỉ đạo các cấp ủy đảng, các cơ quan liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những tập thể, cán bộ sai phạm trong vụ việc này nhằm lập lại kỷ cương, phép nước; ngăn chặn không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như vậy nữa…