Kiến nghị khởi tố sai phạm tại Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hòa Bình

NDO -

Thanh tra tỉnh Hòa Bình vừa chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự và kiến nghị khởi tố đến cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh về sai phạm tại Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Hòa Bình.

Trụ sở Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình.
Trụ sở Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình.

Theo Thanh tra tỉnh, trong quá trình thanh tra tại Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình, thanh tra tỉnh đã phát hiện một số sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX thuộc nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2018 và năm 2019.

Cụ thể, trong năm 2018 và năm 2019, Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình được UBND tỉnh Hòa Bình giao dự toán kinh phí thực hiện đạo tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX của liên minh HTX tỉnh tại quyết định 855, ngày 04-4-2018 và quyết định 935, ngày 9-5-2019 với tổng kinh phí đã quyết toán là 1 tỷ 400 triệu đồng.

Nguồn kinh phí trên để tổ chức thực hiện 19 lớp tập huấn (năm 2018 tổ chức 10 lớp và năm 2019 tổ chức 9 lớp). Tập huấn cho đối tượng là Chủ tịch, Phó Chủ tịch hội đồng quản trị; Giám đốc, Phó Giám đốc, trưởng ban kiểm soát , kiểm soát viên HTX và cán bộ phụ trách kế toán.

Dự toán phê duyệt đào tạo, bồi dưỡng là 5 ngày/1 lớp, nhưng thực tế Liên minh HTX tỉnh chỉ tổ chức 3 ngày/1 lớp và chế độ của học viên cũng chỉ  được hưởng ba ngày, song số tiền đã quyết toán là năm ngày. Số tiền mà Liên minh HTX đã quyết toán khống 2 ngày/1 lớp khoảng 543 triệu đồng. Thanh tra tỉnh đã xác minh tại 9 HTX, các HTX đều trả lời là chỉ tập huấn ba ngày và nhận chế độ theo ba ngày.

Căn cứ vào sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Hòa Bình đã quyết định chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm tại Liên Minh HTX tỉnh Hòa Bình vì có dấu hiệu phạm tội lợp dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đến cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình kiến nghị khởi tố, điều tra theo quy định của pháp luật.