Khẩn trương xử lý vi phạm tại Cụm công nghiệp Ðồng Quang

Cụm công nghiệp (CCN) sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Ðồng Quang, phường Ðồng Kỵ, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) được đưa vào hoạt động từ năm 2005. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án và quản lý sau đầu tư xây dựng, chủ đầu tư đã để xảy ra nhiều sai phạm, đến nay chưa có giải pháp khắc phục.

Còn nhiều sai phạm

CCN sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Ðồng Quang, phường Ðồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh do UBND xã Ðồng Quang (nay là phường Ðồng Kỵ) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 11,8 ha với mức đầu tư hơn 24,7 tỷ đồng, thực hiện trong thời gian từ năm 2000 đến 2004. Năm 2005, dự án được bàn giao và đưa vào khai thác sử dụng. Theo đó, chủ đầu tư bàn giao toàn bộ 311 lô đất cho các tổ chức và hộ gia đình thuê để xây dựng nhà điều hành và xưởng sản xuất. Tuy nhiên, đoàn thanh tra UBND tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện quá trình triển khai thực hiện dự án và quản lý sau đầu tư xây dựng, chủ đầu tư còn để xảy ra nhiều sai phạm. Cụ thể, hiện trạng kiến trúc các công trình xây dựng của các tổ chức, cá nhân thuê đất xây dựng các công trình không đúng mẫu theo phương thức kiến trúc trong hồ sơ quy hoạch được duyệt. Không có biện pháp xử lý đối với một số lô đất do chủ sử dụng tự ý chia tách, ghép lô để xây dựng nhà ở và xưởng sản xuất; một số đoạn vỉa hè đường nội bộ bị các hộ gia đình lấn chiếm dựng các khung thép, mái lợp tôn để sản xuất, kinh doanh. Các công trình bảo vệ môi trường, công trình phòng cháy, chữa cháy cho CCN chưa được quan tâm, đầu tư, dẫn đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật không đồng bộ, gây ô nhiễm môi trường và khó triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy tại chỗ khi có hỏa hoạn. Bên cạnh đó, hệ thống cấp nước sạch không hoạt động, chưa xây dựng một số hạng mục như cổng, nhà thường trực, trạm xử lý nước thải, tường rào khu vực vào cổng CCN.

Bên cạnh đó, công tác quản lý sau đầu tư còn nhiều bất cập, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng và quy hoạch sử dụng đất diễn ra phổ biến trong toàn CCN nhưng không được ngăn chặn và chưa xử lý kịp thời. Liên quan đến công tác quản lý sau đầu tư, trước năm 2005, dự án do Ban Quản lý dự án CCN Ðồng Quang quản lý. Từ năm 2005, đơn vị này bàn giao hoạt động quản lý trong cụm cho UBND xã Ðồng Quang (nay là phường Ðồng Kỵ) và đến nay lại quay trở lại do Ban Quản lý dự án CCN Ðồng Quang thực hiện. Tuy nhiên, Ban quản lý hiện nay lại do các doanh nghiệp và các hộ gia đình tự bầu, không đúng với quy định của pháp luật. Mặc dù dự án có tỷ lệ lấp đầy toàn bộ diện tích, nhưng ngay sau khi hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, các cơ quan quản lý nhà nước đã cho 74 tổ chức kinh tế (144 lô) và 167 hộ gia đình, cá nhân (167 lô) thuê đất, thời gian thuê 50 năm. Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh và Chi cục Thuế thị xã Từ Sơn, tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất của các tổ chức và cá nhân chưa nghiêm túc.

Khẩn trương có giải pháp xử lý

Phó Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn Hoàng Bá Huy cho biết, sau khi nhận được kết luận thanh tra, cuối tháng 5-2019, UBND phường Ðồng Kỵ và Ðội quản lý trật tự đô thị thị xã Từ Sơn tiến hành kiểm tra, rà soát theo trình tự, thủ tục quy định thiết lập hồ sơ, xử lý vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng thị xã Từ Sơn đã lập 28 biên bản vi phạm hành chính với các hộ gia đình có hành vi lấn, chiếm hành lang để sản xuất, kinh doanh. Yêu cầu các hộ gia đình tự giác tháo dỡ, di chuyển công trình vi phạm, trả lại hiện trạng hành lang, vỉa hè như trước khi vi phạm. Ngoài ra, UBND thị xã Từ Sơn phối hợp Chi cục Thuế thị xã Từ Sơn và UBND phường Ðồng Kỵ đôn đốc các tổ chức, cá nhân thuê đất nhằm thu hồi dứt điểm tiền thuê đất của các hộ gia đình, doanh nghiệp còn nợ đọng, nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Mặc dù thị xã Từ Sơn và những đơn vị liên quan đã có "động thái" khắc phục sai phạm nhưng việc xử lý các vi phạm ở CCN Ðồng Quang mới dừng ở việc chấn chỉnh hành vi lấn, chiếm hành lang để sản xuất, kinh doanh; thu hồi nợ đọng thuế. UBND tỉnh Bắc Ninh đã có kết luận thanh tra từ ngày 22-1-2019, nhưng đến giữa tháng 9 vừa qua, những sai phạm chính trong công tác quản lý, trật tự xây dựng vẫn chưa được khắc phục. Ðể xảy ra các sai phạm trong công tác quản lý tại CCN Ðồng Quang, trách nhiệm thuộc UBND thị xã Từ Sơn, UBND phường Ðồng Kỵ, Ban Quản lý dự án CCN Ðồng Quang và các phòng chuyên môn của UBND thị xã Từ Sơn. Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về UBND phường Ðồng Kỵ, Ban Quản lý dự án CCN Ðồng Quang và Ðội Trật tự đô thị thị xã Từ Sơn. Trước các sai phạm tại CCN Ðồng Quang, UBND tỉnh Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn cần nhanh chóng tiến hành làm rõ, xử lý và khắc phục các sai phạm, bảo đảm các hạng mục hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt và theo đúng quy định của pháp luật. Ðồng thời, cần kiểm điểm, xác định trách nhiệm và xử lý kỷ luật các tổ chức và cá nhân có liên quan.