Hoãn phiên tòa xét xử vụ gian lận thi tại Sơn La

NDO -

NDĐT - Sáng 16-9, TAND tỉnh Sơn La đã tiến hành đưa vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La ra xét xử. Sau hai giờ khai mạc, làm các thủ tục theo giấy triệu tập, Hội đồng xét xử đã phải ra quyết định hoãn phiên tòa với lý do nhiều nhân chứng và người có nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử tại tỉnh Sơn La.
Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử tại tỉnh Sơn La.

Đây là phiên tòa đầu tiên trong vụ án gian lận thi cử THPT quốc gia năm 2018 tại các tỉnh Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình được đưa ra xét xử. Theo thông báo, phiên tòa tiến hành xét xử công khai, dự kiến kéo dài trong năm ngày, với Hội đồng xét xử gồm năm người do thẩm phán Quản Hữu Chiến làm chủ tọa.

Tại phiên khai mạc, tám bị can đưa ra xét xử, gồm: Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La), Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Thị Hồng Nga (Trưởng phòng, Phó phòng và chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Đặng Hữu Thủy (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu), Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng), Đỗ Khắc Hưng (nguyên Trung tá) và Đinh Hải Sơn (nguyên Thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La). Những người này bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cả tám bị cáo đang bị bắt tạm giam hoặc tại ngoại đều có mặt đầy đủ.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sáng nay, rất nhiều người được triệu tập có quyền, nghĩa vụ liên quan hoặc người làm chứng không có mặt. Cụ thể, triệu tập 43 người làm chứng, trong số này có 27 người là phụ huynh, người thân của thí sinh được nâng điểm, nhưng chỉ có 12 người có mặt, 15 người xin vắng mặt, những người còn lại vắng mặt không có lý do.

Trong số 47 người làm chứng bị tòa triệu tập, chỉ bốn người đến tòa, 22 người có đơn xin xét xử vắng mặt, những người còn lại vắng không có lý do.

Theo ý kiến của các luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến, nguyên Phó Giám đốc sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, đề nghị, trong số các nhân chứng, bốn nhân chứng quan trọng buộc phải có mặt tại phiên tòa, gồm: Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng Giáo dục THPT), Phan Ngọc Sơn (Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT) và Nguyễn Văn Hải (phụ huynh có con được nâng điểm). Đây là những trường hợp liên quan buộc phải có mặt tham gia phiên tòa, cần thiết phải áp dụng biện pháp áp giải, luật sư đề nghị.

Từ thực tế phiên tòa, căn cứ vào ý kiến của Viện Kiểm sát và luật sư, HĐXX tạm nghỉ hội ý. Vào hồi 9 giờ 45 phút sáng cùng ngày, chủ tọa đã công bố quyết định số 49/2019/HSST-QĐ ngày 16-9-2019, hoãn phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 55/2019/TLST-HS ngày 3-7-2019, đối với bị cáo Trần Xuân Yến, SN 1971, trú bản Giảng Lắc, phường Quyết Thắng, TP Sơn La, và các đồng phạm bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 1, khoản 2, Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa sẽ được mở lại vào 8 giờ sáng 15-10, tại TAND tỉnh, số 61, đường Tô Hiệu, TP Sơn La.

Hoãn phiên tòa xét xử vụ gian lận thi tại Sơn La ảnh 1

Bị cáo Trần Xuân Yến.

* Đề nghị truy tố tám bị can trong vụ gian lận thi tại Sơn La

* Sai phạm thi tại Sơn La: 44 thí sinh với 97 bài thi có nâng điểm