Giữ bình yên nơi cửa ngõ Thủ đô

Trong những năm qua, Công an quận Long Biên (Hà Nội) luôn nỗ lực đấu tranh, triệt phá, ngăn chặn những đường dây, ổ nhóm tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, đồng thời, không ngừng cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Công an quận Long Biên họp bàn kế hoạch đấu tranh triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ miền trung ra Hà Nội.
Công an quận Long Biên họp bàn kế hoạch đấu tranh triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ miền trung ra Hà Nội.

Chặt đứt cung đường thẩm lậu ma túy

Nằm ở cửa ngõ đông bắc của TP Hà Nội, quận Long Biên là địa bàn giao thương của các tuyến đường quốc lộ 1B, 1A, 5, đường sông, giáp ranh với nhiều tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, quận Long Biên cũng là một trong những quận dẫn đầu Thủ đô về tốc độ đô thị hóa, hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội. Lợi dụng điều này, các đối tượng xấu đã thường xuyên chọn đây làm nơi trung chuyển, để thực hiện các hành vi phạm tội như tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Trung tá Vương Quốc Huy, Ðội trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Long Biên) cho biết, trong thời gian gần đây, xu hướng về ma túy tổng hợp, nhất là ma túy đá có diễn biến phức tạp, số lượng ma túy thẩm lậu đi qua địa bàn quận Long Biên vào Hà Nội tương đối lớn. Bởi vậy, việc ngăn chặn tội phạm ma túy trên địa bàn quận có ý nghĩa rất lớn trong việc chặt đứt cung đường buôn bán ma túy của tội phạm.

Mới đây, một đường dây tội phạm chuyên bán buôn ma túy cho các đầu nậu ở Hà Nội đã bị cơ quan Công an quận Long Biên triệt phá. Cuối tháng 5-2019, qua nguồn tin của người dân, Công an quận Long Biên phát hiện một nhóm thanh niên đến cư trú tại một căn hộ ở chung cư thuộc phường Ðức Giang, có nhiều biểu hiện bất minh. Qua xác minh công an xác định một số đối tượng trong nhóm này có liên quan một đường dây mua bán ma túy lớn. Công an quận đã tổ chức xác lập chuyên án "337M", phối hợp các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hà Nội và Bộ Công an đấu tranh bóc gỡ. Qua nhiều ngày bám sát, đến ngày 10-8, công an xác định các đối tượng vận chuyển ma túy từ Nghệ An về Hà Nội tiêu thụ. Khoảng 16 giờ cùng ngày, khi kiểm tra ô-tô do Nguyễn Tuấn Trung (SN 1980, trú quận Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển, lực lượng công an đã thu giữ một bánh hê-rô-in, một túi ni-lông chứa hơn 370 gam ma túy tổng hợp. Tiếp tục tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở hiện tại của Trung tại đường Võ Chí Công, tổ công tác phát hiện ba đối tượng, thu giữ thêm hơn 594 gam ma túy tổng hợp, 193,48 gam kê-ta-min cùng 2.000 viên ma túy tổng hợp. Mở rộng điều tra, cơ quan công an tiếp tục phát hiện thêm hai đồng phạm, thu giữ thêm một lượng ma túy và súng hoa cải.

Theo cơ quan công an, các đối tượng trong đường dây này đều có nhiều tiền án, tiền sự liên quan ma túy. Các đối tượng thường che giấu lai lịch, cư trú tại nhiều nơi khác nhau; có nhiều thủ đoạn tinh vi trong quá trình vận chuyển "hàng" và luôn trang bị vũ khí nóng. Giám đốc Công an TP Hà Nội đã có thư khen khi Chuyên án 337M thành công. Trước đó vài ngày, cuối tháng 7-2019, Công an quận Long Biên cũng đánh sập một đường dây chuyên vận chuyển ma túy từ Ðiện Biên về Hà Nội. Tang vật thu giữ 5 kg ma túy đá. Hai vụ việc nêu trên chỉ là số ít trong hàng trăm chuyên án ma túy mà Công an quận Long Biên đã đấu tranh thành công. Riêng sáu tháng đầu năm 2019, Công an quận đã khám phá ba chuyên án mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy lớn; phát hiện, bắt giữ 157 vụ, 221 đối tượng phạm tội về ma túy. Trong đó khởi tố 154 vụ, 128 đối tượng (đạt 110%). Vận động, lập hồ sơ đưa 90 trường hợp bắt buộc, 108 trường hợp cai nghiện tự nguyện, 42 trường hợp cai tại cộng đồng.

Giảm phiền hà cho người dân

Bên cạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho người dân cũng được Công an quận Long Biên chú trọng. Thượng tá Tô Anh Dũng, Trưởng Công an quận Long Biên chia sẻ, sáu tháng đầu năm, Công an quận đã đưa ra nhiều giải pháp về áp dụng công nghệ 4.0, như việc triển khai phương án Cảnh sát khu vực (CSKV) tương tác với người dân thông qua các thiết bị thông minh, để làm sao các đồng chí CSKV gần dân nhất và nắm được tâm tư nguyện vọng, cũng như những vướng mắc trong khi thực hiện thủ tục hành chính của người dân. Từ đây, CSKV sẽ tham mưu, chia sẻ với các ngành, nhất là khối ủy ban trong cải cách hành chính liên quan đất đai, cấp sổ đỏ, khai sinh, khai tử, bảo hiểm y tế, cấp đăng ký quản lý nhân hộ khẩu, căn cước công dân, đăng ký xe, cấp thủ tục liên quan an ninh trật tự đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện...

Ðiển hình trong việc cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân là việc trên địa bàn quận hiện nay có nhiều chung cư cao tầng thu hút số lượng lớn người dân từ nơi khác về cư trú. Công an quận Long Biên đã tổ chức cho cán bộ ngoài giờ (từ 17 giờ đến 21 giờ) đến các chung cư cao tầng và các tổ dân phố để cấp căn cước công dân cho đối tượng là công chức (hằng ngày đi làm không có thời gian), người già, người khuyết tật và các cháu học sinh, cũng như hướng dẫn các thủ tục đăng ký tạm trú, đăng ký thường trú...

Xác định vấn đề mấu chốt cuối cùng trong công tác cải cách hành chính vẫn là vấn đề về con người, Công an quận Long Biên đã tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo những đồng chí có trình độ chuyên môn, trình độ công nghệ thông tin, thái độ, văn hóa ứng xử văn minh để nâng cao tốt nhất ý thức, cũng như trách nhiệm phục vụ nhân dân. Ðây cũng là tinh thần làm việc xuyên suốt trong những năm tiếp theo của Công an quận Long Biên hướng tới người dân, phục vụ phát triển kinh tế, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.