An ninh - Trật tự

Giả mạo tin nhắn thương hiệu

Bộ Công an vừa cho biết, thời gian qua, đã có nhiều người dân bị các đối tượng phạm tội dùng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Theo đó, bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của các ngân hàng, các đối tượng sẽ gửi các tin nhắn giả mạo SMS Brand Name đến khách hàng đó.

Trong nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo, do các đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng), cho nên người dân dễ lầm tưởng, mất cảnh giác. Khi người dân truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… Khi có được thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện các hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online… nhằm chiếm đoạt tài sản.

Vận chuyển pháo nổ

Ngày 13-12, Công an huyện Xín Mần (Hà Giang) cho biết, đơn vị vừa bắt quả tang hai đối tượng Nguyễn Văn Anh, trú tỉnh Tuyên Quang và Ngô Văn Tịnh, trú tỉnh Hưng Yên đi ô-tô chở nhiều bao tải, trong đó chứa hơn 700 kg pháo nổ các loại. Các đối tượng khai, số pháo được Tịnh mua từ Trung Quốc, sau đó thuê Anh dùng ô-tô vận chuyển về huyện Hoàng Su Phì tiêu thụ.

★ Tổ công tác của Đội CSGT số 8, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 1A, đến Km 213+300 thuộc địa phận xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, phát hiện một đối tượng đi xe máy có biểu hiện nghi vấn cho nên ra hiệu lệnh dừng xe. Qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện, trong cốp xe chứa nhiều loại pháo gồm: 10 hộp pháo diêm, 100 quả pháo hoa và 100 quả pháo bi; đối tượng được xác định là Bùi Văn Vinh (SN 1997, trú tại huyện Mê Linh, Hà Nội). Tổ công tác đã tiến hành bàn giao đối tượng và số tang vật nêu trên cho Công an huyện Phú Xuyên để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Điều tra vụ người đàn ông bị thiêu cháy

TTXVN - Ngày 13-12, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp Công an TP Đồng Xoài tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra, làm rõ vụ việc một người đàn ông bị thiêu cháy tại khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài. Theo thông tin ban đầu, khoảng 1 giờ cùng ngày, tại đường hẻm thuộc tổ 3, khu phố Suối Đá, người dân phát hiện một người đàn ông nằm bất động giữa ngã ba đường, toàn thân bị lửa bao trùm. Thấy vậy người dân đã mang nước ra chữa cháy, dập lửa. Tuy nhiên, nạn nhân bị bỏng quá nặng cho nên đã chết ngay sau đó. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt bảo vệ hiện trường, làm rõ vụ việc. Danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Chí Tâm (32 tuổi, ngụ TP Đồng Xoài).

3.000 tấn than không rõ nguồn gốc

Ngày 13-12, lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 dẫn giải tàu đẩy cùng bốn chiếc sà-lan chở khoảng 3.000 tấn than cám về khu vực bến Gót, huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) để tiến hành điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật. Trước đó, lúc 11 giờ 45 phút ngày 12-12, trong khi tuần tra tại khu vực biển giáp ranh giữa TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, Tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phát hiện và kiểm tra một chiếc tàu đẩy mang số hiệu QN - 7878 (Bình An 20) cùng bốn chiếc sà-lan có biểu hiện nghi vấn. Trên tàu đẩy có tám thuyền viên, do ông Phan Văn Tiệp (36 tuổi, trú tại xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) làm thuyền trưởng, đang đẩy khoảng 3.000 tấn than cám. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng Tiệp và các thuyền viên không xuất trình được hồ sơ, giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số than cám trên tàu.

Truy nã nguyên Phó Giám đốc Công ty CP Petroland

Ngày 13-12, Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã bị can Trần Hữu Giang, trú tại quận 2, TP Hồ Chí Minh, nguyên Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland), với tội danh khởi tố là lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người đang bị truy nã đến cơ quan công an, viện kiểm sát nhân dân, hoặc UBND nơi gần nhất. Sau khi bắt hoặc tiếp nhận đối tượng truy nã, phải báo ngay cho Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an (địa chỉ số 254 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP Hồ Chí Minh; điện thoại: 069.333.6310 - 069.333.7042).