Cựu Phó Chủ tịch TP Hồ Chí Minh bị tuyên án tám năm tù

NDO -

Sáng 20-9, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với năm bị cáo trong vụ giao, cho thuê đất trái pháp luật tại địa chỉ 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài (trái) nhận mức án tám năm tù; bị cáo Thúy nhận mức án năm năm tù.
Bị cáo Nguyễn Thành Tài (trái) nhận mức án tám năm tù; bị cáo Thúy nhận mức án năm năm tù.

Theo đó, các mức án giành cho các bị cáo như sau: bị cáo Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh): 8 năm tù; bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm): 5 năm tù; bị cáo Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hồ Chí Minh): 5 năm tù (tổng hợp hình phạt: 11 năm 6 tháng tù); bị cáo Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư Quận ủy quận 2): 4 năm tù; bị cáo Trương Văn Út (cựu phó phòng quản lý đất - Sở Tài nguyên - môi trường): 3 năm tù (tổng hợp hình phạt: 8 năm tù) về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí. 

Tại phiên tòa, các buổi xét hỏi, thẩm vấn, các bị cáo đã thừa nhận hành vi như cáo trạng đã nêu, phù hợp với tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Thành Tài, dù nhận thức rõ tài sản thuộc sở hữu nhà nước, nhưng vẫn ký nhiều văn bản chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia góp vốn đầu tư dự án với tỷ lệ 30 %, giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá.

Đối với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, bị cáo này biết rõ dự án 8-12 Lê Duẩn nằm ở vị trí đắc địa nên đã thành lập Công ty Hoa Tháng Năm nhằm tham gia dự án trên. Tuy nhiên, công ty này không có năng lực tài chính, không có kinh nghiệm, năng lực để tham gia đầu tư dự án 8-12 Lê Duẩn.

Đối với các cán bộ thuộc Sở Tài nguyên - môi trường, HĐXX cho rằng nội dung tham mưu không thuộc chức năng của Sở Tài nguyên - Môi trường, cho nên việc VKSND tối cao truy tố các bị cáo về việc tham mưu cho ông Tài ký các quyết định cho thuê đất, giao đất trái pháp luật là không phù hợp.

HĐXX cho rằng hậu quả của vụ án cơ bản được khắc phục toàn bộ, do đó cần xem xét khi lượng hình đối với các bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cho rằng nhà đất số 8-12 Lê Duẩn là tài sản nhà nước nên đã tuyên hủy bỏ các giao dịch, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ đã cấp đồng thời bồi hoàn số tiền mà các đối tác khác đã đóng góp trước đó trong quá trình thực hiện giao dịch tại khu đất này.