Cựu CSGT tỉnh Đồng Nai bắn chết người lãnh 18 năm tù

NDO -

NDĐT - Sáng 29-11, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử Nguyễn Tấn Phước, nguyên Trung úy, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai về tội “Giết người" và "Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Sau gần một buổi xét xử, trưa cùng ngày, Tòa đã tuyên phạt Nguyễn Tấn Phước 15 năm tù về các tội “Giết người”; 3 năm tù về tội “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hình phạt là 18 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Tấn Phước tại tòa.
Bị cáo Nguyễn Tấn Phước tại tòa.

Ở phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Tấn Phước khai do súng cướp cò nên làm chết anh Bùi Việt Hải chứ không cố ý bắn chết. Ngoài ra, bị cáo Phước khai giữa mình và anh Hải không có mâu thuẫn gì, chỉ vì được bà Nguyễn Hoài Trang nhờ tìm kiếm con gái Nguyễn Phúc Quỳnh Như để khuyên về nhà nên xảy ra sự việc. Thời điểm xảy ra vụ án, Phước khai có sử dụng rượu bia. Riêng khẩu súng gây án, Phước khai không biết đã hết hạn sử dụng.

Giữ quyền công tố tại tòa, vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng, hành vi bị cáo Phước là cố ý giết người, chứ không phải vô ý. Bị cáo Phước có nhiều tình tiết giảm nhẹ, như: chưa có tiền án tiền sự, được tặng nhiều giấy khen trong quá trình công tác, đã bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Trên cơ sở nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 18 năm tù giam đối với Nguyễn Tấn Phước về hai tội “Giết người” và “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Tấn Phước là Trung úy, cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh Đồng Nai, có quan hệ tình cảm với bà Nguyễn Hoài Trang (44 tuổi, ngụ TP Biên Hòa). Do con gái của bà Trang là Nguyễn Phúc Quỳnh Như (20 tuổi), có quan hệ tình cảm, thường xuyên bỏ nhà theo anh Bùi Việt Hải (31 tuổi, ngụ Hải Phòng) nên bà Trang nhờ Phước đi tìm, khuyên Như về nhà.

Tối 6-1-2018, Phước đến đơn vị lấy tư trang và khẩu súng rulo bỏ vào túi xách rồi về nhà. Trên đường đi, nhớ chuyện bà Trang nhờ tìm con gái nên Phước chạy đến phòng trọ của Hải, ở phường Trung Dũng. Khi đến nơi, Phước gặp Hải, hai bên lời qua tiếng lại. Sau đó, Phước rút súng bắn một phát trúng vào đầu anh Hải, khiến nạn nhân ngã đập đầu vào tường nhà vệ sinh. Mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng anh Hải đã tử vong ngay sau đó tại bệnh viện.

Gây án xong, Phước bỏ khẩu súng vào cốp xe máy rồi bỏ chạy. Tiếp đó, Phước gọi điện cho bạn là Trần Tấn Sinh kể sự việc, nhờ Sinh nhận tội thay nhưng Sinh khuyên Phước ra công an trình diện. Nhờ bạn không thành, Phước đã đến Công an phường Trung Dũng đầu thú, khai nhận hành vi của mình.

Đối với nguồn gốc khẩu súng, cáo trạng xác định, trước khi công tác tại Phòng CSGT, Phước công tác ở Phòng Hậu cần với nhiệm vụ làm lái xe riêng cho Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai). Tháng 3-2010, Phước được ông Lê Hùng Hà (thời điểm này là Trưởng phòng Hậu cần) cấp khẩu súng rulo trên cùng 50 viên đạn với lý do để bảo vệ Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh. Hơn hai năm sau, Phước được điều chuyển đến Phòng CSGT, khẩu súng được Phòng Hậu cần lập biên bản điều chuyển qua Phòng CSGT, nhưng Phước vẫn giữ khẩu súng.

Cáo trạng cũng xác định, mặc dù khẩu súng rulo không có giấy phép sử dụng khi Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh về hưu, nhưng Phước không giao nộp cho đơn vị mà tiếp tục sử dụng để bắn chết anh Bùi Việt Hải.

Đối với hành vi của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc cấp phép, quản lý khẩu súng mà Phước dùng để gây án, do vụ việc phức tạp, liên quan nhiều đối tượng, diễn ra trong thời gian dài nên các cơ quan tố tụng thống nhất tách ra tiếp tục làm rõ, xử lý sau…