Cảnh giác tình trạng giả danh cán bộ quản lý thị trường tống tiền doanh nghiệp

NDO -

Ngày 19-7, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa phát đi thông báo gửi các cơ quan, đơn vị tại địa phương, cảnh báo tình trạng có đối tượng giả danh cán bộ QLTT tống tiền doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Lực lượng QLTT kiểm tra cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Bảo Lộc, Lâm Đồng. (Ảnh: K.P)
Lực lượng QLTT kiểm tra cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Bảo Lộc, Lâm Đồng. (Ảnh: K.P)

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra tình trạng giả danh cán bộ QLTT, dọa nạt, tống tiền một số doanh nghiệp. Thông tin ban đầu, đối tượng này đã gọi điện đến một số doanh nghiệp đang hoạt động tại địa phương để dọa dẫm. Sau đó ra điều kiện, nếu doanh nghiệp chuyển tiền "bồi dưỡng" qua tài khoản ngân hàng (do đối tượng giả danh cung cấp), sẽ được xem xét bỏ ngoài danh sách kiểm tra.

Sự việc đã được một số doanh nghiệp thông tin đến Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng. Cục QLTT tỉnh này đã báo cáo các vụ việc đến Tổng cục QLTT và Công an tỉnh, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý.

Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng cho biết, theo quy định, việc kiểm tra, thanh tra các đơn vị phải theo định kỳ, kế hoạch chuyên đề và đều được gửi đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh được kiểm tra và các cơ quan, tổ chức có liên quan sau khi ban hành; đồng thời, kế hoạch được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan. Hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính phải tuân thủ các quy định về hoạt động công vụ của lực lượng QLTT.

Theo Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng, việc giả danh nêu trên là hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa công chức QLTT nhằm để trục lợi cá nhân, lừa dối các cơ sở sản xuất kinh doanh, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của lực lượng QLTT, cần phải được ngăn chặn, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm.