Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch xã Cư ELang

NDO -

NDĐT - Sáng 12-10, Công an tỉnh Đác Lắc cho biết: Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phối hợp với Viện KSND tỉnh vừa thi hành lệnh bắt tạm giam ông Đỗ Văn Hưu 49 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Cư ELang, huyện Ea Kar, tỉnh Đác Lắc

Cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành bắt giữ ông Đỗ Văn Hưu, nguyên Chủ tịch UBND xã Cư Elang
Cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành bắt giữ ông Đỗ Văn Hưu, nguyên Chủ tịch UBND xã Cư Elang

Ông Đỗ Văn Hưu bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến những sai phạm trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng Dự án hồ chứa nước Krông Pắc Thượng nằm trên địa bàn huyện Ea Kar và M’đrắc.

Liên quan đến những sai phạm trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng Dự án hồ chứa nước Krông Pắc Thượng, vào tháng 8-2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đác Lắc cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam ba cán bộ địa chính xã Cư Elang gồm: Hoàng Trọng Nghĩa 35 tuổi, Lê Thành Nguyên 36 tuổi và Lê Sơn 35 tuổi để điều tra về hành vi “Lợi chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cả ba cán bộ trên được giao nhiệm vụ tham gia thực hiện việc lập hồ sơ đền bù dự án giải phóng mặt bằng hồ thủy lợi Krông Pắc Thượng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, ba người này đã có dấu hiệu mua bán, sang nhượng và nhờ một số người dân là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đứng để nhận tiền đền bù, sau đó chia lại hoa hồng cho những người liên quan với số tiền trên 2,3 tỷ đồng.

Thêm nữa, đối với cán bộ Lê Sơn, được giao nhiệm vụ kiểm đếm thửa đất thuộc sở hữu, mặc dù không có mặt tại thời điểm kiểm đếm nhưng Sơn đã tự xác nhận vào toàn bộ hồ sơ liên quan để các hộ này nhận tiền đền bù.

Tiếp đó, ngày 31-8-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công tỉnh Đác Lắc đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ba cặp vợ chồng ở xã Cư Elang, huyện Ea Kar vì đã có hành vi “giúp sức” cho các cán bộ địa chính xã này trục lợi tiền đền bù Dự án hồ chứa nước Krông Pắc Thượng nằm trên địa bàn huyện Ea Kar và M’đrắc, tỉnh Đác Lắc.

Các bị can bị khởi tố bao gồm: ông Y Thoai Byă 57 tuổi và vợ là H’blut Niê 52 tuổi, trú tại buôn Ea Rớt, xã Cư Elang. Theo cơ quan điều tra, vợ chồng ông Y Thoai Byă giúp sức cho bị can Hoàng Trọng Nghĩa sinh năm 1984 và Lê Sơn sinh năm 1984, nguyên cán bộ địa chính xã Cư Elang đứng tên trên thửa đất số 29, tờ bản đồ số 13 để chiếm đoạt số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Sau khi nhận được số tiền này, hai cán bộ địa chính này cho ông Thoai Byă 300 triệu đồng. Y Thiên K’tla 57 tuổi và vợ là H’Nut Byă 54 tuổi, trú tại buôn Vân Kiều, xã Cư Elang.

Cơ quan điều tra xác định hai vợ chồng này đã giúp bị can Lê Thành Nguyên sinh năm 1983, nguyên cán bộ địa chính xã Cư Elang nhận hộ hơn 1,1 tỷ đồng tại thửa 34, tờ bản đồ 13, sau đó được cán bộ địa chính này cho hưởng lợi 36 triệu đồng. Y Vem Byă 48 tuổi và vợ là H’Nĩ Niê 52 tuổi, trú tại buôn Ea Rớt, xã Cư Elang.

Cơ quan điều tra xác định hai vợ chồng này đã giúp sức cho bị can Hoàng Trọng Nghĩa và Lê Sơn nguyên cán bộ địa chính xã Cư Elang để đứng tên thửa đất số 24, tờ bản đồ số 13, chiếm đoạt số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Sau đó, hai cán bộ địa chính này chia cho cặp vợ chồng ông Y Vem Byă 185 triệu đồng.

Như vậy, liên quan đến những sai phạm trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng Dự án hồ chứa nước Krông Pắc Thượng, đến thời điểm này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đác Lắc đã khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can liên quan.

Vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đác Lắc tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Dự án hồ Krông Pắc Thượng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt lần đầu vào ngày 15-5-2009 với tổng mức đầu tư từ 2.993 tỷ đồng, đến năm năm 2018 được điều chỉnh tăng lên 4.421 tỷ đồng. Sau hơn 10 năm thi công và nguồn vốn đội lên 1,5 lần nhưng dự án này vẫn chưa hoàn thành do những vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

* Khởi tố thêm sáu đối tượng liên quan đến đền bù Dự án hồ chứa nước Krông Pắc Thượng

* Khởi tố Chủ tịch UBND xã Cư Elang

* Bắt ba cán bộ xã trục lợi hàng tỷ đồng từ dự án hồ thủy lợi