An ninh - Trật tự

Bắt tạm giam một số cán bộ

Ngày 12-9, Công an tỉnh Quảng Ngãi thực hiện lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với bà Lê Thị Thu Hương, Phó Trưởng cơ quan Tổ chức - Nội vụ TP Quảng Ngãi, vì liên quan đến việc lập danh sách thương binh giả để chiếm đoạt tiền chế độ chính sách.

Vào đầu tháng 7-2018, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP Quảng Ngãi chuyển tiền cho các xã, phường chi trả chế độ chính sách cho 104 thương binh đang công tác và sinh sống tại địa phương, nhưng qua đối chiếu, cơ quan chức năng phát hiện có 33 trường hợp thương binh giả, với số tiền chi trả mỗi tháng từ 64 đến 75 triệu đồng. Vụ việc nêu trên ban đầu do Công an TP Quảng Ngãi điều tra, nhưng do tính chất phức tạp, cho nên sau đó đã chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục điều tra, làm rõ.

* Ngày 12-9, Cơ quan CSÐT, Công an tỉnh Bình Thuận tiến hành bắt tạm giam, khám xét nơi làm việc, chỗ ở đối với ông Trần Hoàng Khôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết, cùng hai cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Phan Thiết là ông Phạm Thanh Thái, Trưởng phòng và ông Lê Hoàng Anh Tân, chuyên viên về tội "vi phạm các quy định về quản lý đất đai", xảy ra tại TP Phan Thiết trong thời gian từ năm 2016 đến cuối năm 2018. Trước đó, tại Kết luận số 1696 ngày 16-5-2019 của Thanh tra tỉnh Bình Thuận về công tác quản lý nhà nước về đất đai tại TP Phan Thiết, từ đầu năm 2016 đến tháng 9-2018, UBND thành phố Phan Thiết đã có quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp trồng cây hằng năm, cây lâu năm sang đất ở nông thôn đối với 139 thửa đất với tổng diện tích gần 177 nghìn m2 trên địa bàn các xã Tiến Lợi, Thiện Nghiệp và Phong Nẫm không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt, làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 12-9, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trần Thị Mỹ Hòa (SN 1979, ở Hà Nội), về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Theo điều tra, từ đầu tháng 9-2007 đến năm 2017, Hòa làm nhân viên tạp vụ, cấp dưỡng tại một doanh nghiệp khối vũ trang. Mặc dù không có khả năng nhưng Hòa tự nhận mình có thể xin việc vào doanh nghiệp này để chiếm đoạt khoảng 800 triệu đồng của một người dân muốn xin việc cho con trai. Cơ quan công an xác định, Hòa còn làm giả nhiều giấy tờ để phục vụ cho mục đích lừa đảo của mình.

Tội phạm ma túy

Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 12-9, tại khu vực bản San, xã Hiền Kiệt, huyện Quan Hóa, lực lượng chức năng bắt quả tang Sung Văn Di, SN 1964, thường trú ở bản Xía Nọi, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa), có hành vi vượt biên giới trái phép. Khám xét người và hành lý của đối tượng, phát hiện, thu giữ bảy bánh hê-rô-in và 56 nghìn viên ma túy tổng hợp. Sung Văn Di khai vận chuyển số lượng ma túy nêu trên từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ.

Khai thác cát trái phép

Trong hai ngày 11 và 12-9, Ðoàn liên ngành tỉnh Nghệ An do Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Nghệ An) dẫn đầu, đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng đang sử dụng 11 thuyền khai thác cát trái phép trên sông Lam, đoạn qua xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương. Tại thời điểm Ðoàn liên ngành kiểm tra, các chủ thuyền hút cát đều không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hoạt động khai thác cát. Thời điểm phát hiện, 11 thuyền đã khai thác được gần 200 m3 cát. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ phương tiện và củng cố hồ sơ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Xử lý hủy nổ bom

Ngày 11-9, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình phối hợp Dự án dò tìm và xử lý vật liệu nổ (MAG), xử lý hủy nổ an toàn quả bom nặng 340kg, tại huyện Quảng Ninh. Trước đó, ngày 27-8, trong quá trình thi công dự án đường dây 500 KV mạch 3, qua tỉnh Quảng Bình, đơn vị thi công phát hiện một quả bom ngay tại vị trí mạch 1, thuộc địa phận thôn Kim Sen, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh. Các chuyên gia của Dự án MAG xác định, đây là loại bom M-177,750LBS, nặng 340kg, sót lại sau chiến tranh, còn nguyên ngòi nổ rất nguy hiểm.