Bắt tạm giam hai tài xế chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

NDO -

Chiều 11-1, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Đinh Xuân Hiền (sinh năm 1991) và Đinh Công Quân (sinh năm 1989), cùng trú xã Thái Dương, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Khởi tố, bắt tạm giam tài xế chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.
Khởi tố, bắt tạm giam tài xế chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Theo cơ quan điều tra, rạng sáng 27-12-2020, tổ công tác thuộc Trạm Cảnh sát giao thông Cửa Ô Hòa Hiệp (TP Đà Nẵng) phát hiện ô-tô biển kiểm soát 17A - 178.43, do Đinh Xuân Hiền điều khiển có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe, kiểm tra.

Thời điểm này trên xe còn có Đinh Công Quân và bốn người quốc tịch Trung Quốc gồm: Wu Jia Wen (sinh năm 1995), Wang Cheng (sinh năm1997), Yang Xiao Yu (sinh năm 1991) và Huang Zhi Min (sinh năm 1999). Tất cả bốn người này đều không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh hợp pháp.

Qua đấu tranh, nhóm người Trung Quốc khai, được đối tượng tên Lao Cui (không rõ lai lịch) tổ chức nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để sang Campuchia làm việc. Tối 25-12-2020, những người này được Lao Cui đưa từ Trung Quốc vượt biên trái phép qua Việt Nam, sau đó di chuyển về Hà Nội. Đến rạng sáng 26-12-2020, bốn đối tượng này lên xe ô-tô của Hiền và Quân, khi đi đến địa phận thành phố Đà Nẵng thì bị cảnh sát phát hiện.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 6-1-2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” và Quyết định khởi tố bị can; ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với hai tài xế người Việt Nam là Đinh Xuân Hiền và Đinh Công Quân.

Bắt tạm giam hai tài xế chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép -0
Khởi tố, bắt tạm giam tài xế chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. 

Riêng bốn đối tượng người Trung Quốc, hiện Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã củng cố hồ sơ và chuyển giao cho Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, như Nhân Dân điện tử đã thông tin, vào lúc 0 giờ 50 phút ngày 27-12-2020, qua công tác tuần tra kiểm soát, tổ công tác Trạm CSGT Cửa ô Hòa Hiệp (Phòng CSGT CATP) đã phát hiện một xe ô-tô bảy chỗ màu trắng, biển kiểm soát 17A - 178.43 do Đinh Xuân Hiền điều khiển có dấu hiệu vi phạm nên đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.

Qua kiểm tra, Tổ CSGT phát hiện trên xe chở thêm năm người (trong đó có 1 người Việt Nam là tài xế Đinh Công Quân) và bốn người Trung Quốc không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh hợp pháp. Các đối tượng này đã được lực lượng chức năng TP Đà Nẵng đưa đi cách ly y tế tại cơ sở cách ly trên địa bàn thành phố và lấy mẫu xét nghiệm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.