Bắt đầu cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại mương Phan Kế Bính

NDO -

NDĐT - Sáng nay (28-6), các lực lượng chức năng quận Ba Đình (Hà Nội) bắt đầu tiến hành cưỡng chế các công trình xây dựng không phép, sai phép tại dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (phường Cống Vị).

Lực lượng chức năng đưa máy xúc tới phá dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại khu đất Phan Kế Bính.
Lực lượng chức năng đưa máy xúc tới phá dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại khu đất Phan Kế Bính.

Từ sáng sớm, các hướng đường vào khu vực cưỡng chế ở phố Phan Kế Bính đều có lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và công an địa bàn chốt trực không cho các phương tiện cũng như người không liên quan vào vị trí cưỡng chế. Cùng thời điểm này, tại khu vực mương Phan Kế Bính xuất hiện nhiều xe ba bánh dàn hàng, tạo thành hàng rào ở một số vị trí cưỡng chế.

Tuy nhiên, sau một thời gian, các lực lượng chức năng đã yêu cầu toàn bộ số xe ba bánh này ra khỏi khu vực sẽ tiến hành cưỡng chế. Trong buổi sáng, một số công trình vi phạm đã bị phá dỡ.

Trước khi diễn ra cưỡng chế, vào cuộc họp trung tuần tháng 6 của UBND quận Ba Đình, Chủ tịch quận Ba Đình Đỗ Viết Bình khẳng định, Công ty cổ phần Đa quốc gia (chủ đầu tư) đã vi phạm về trật tự xây dựng rất nghiêm trọng. Quận và phường nhiều lần lập biên bản, yêu cầu tự khắc phục nhưng Công ty không chấp hành, cố tình chây ì.

Đại diện Thanh tra Xây dựng quận Ba Đình cho biết, dọc theo tuyến mương Phan Kế Bính có một số công trình xây dựng sai và không phép. Từ năm 2010, Công ty Đa quốc gia đã xây dựng, cơi nới, cải tạo, sửa chữa, làm thêm bồn hoa, tiểu cảnh… Cơ quan chức năng nhiều lần ngăn chặn, xử lý và yêu cầu tự tháo dỡ nhưng doanh nghiệp này vẫn tái phạm.

Được biết, việc cưỡng chế các vi phạm về xây dựng tại mương Phan Kế Bính chỉ là bước đầu trong tiến trình xử lý vi phạm ở khu đất này. Bởi lẽ, UBND TP Hà Nội đã có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng sau buổi họp về việc xử lý vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên mương thoát nước Phan Kế Bính. Theo đó, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương lập dự thảo quyết định thu hồi quyết định cho thuê đất tại mương Phan Kế Bính.

Để xử lý triệt để vi phạm tại khu đất Phan Kế Bính, không chỉ dừng lại ở việc cưỡng chế các công trình vi phạm về trật tự xây dựng mà phải xử lý được việc cho thuê và sử dụng đất sai với mục đích ban đầu khi được giao đất của Công ty cổ phần Đa quốc gia (chủ đầu tư) mới là gốc rễ của vấn đề.

Ban đầu, mục đích của khu đất được cấp cho Công ty để xây dựng bãi đỗ xe và công trình phụ trợ. Thế nhưng, sau nhiều năm, cả khu đất bỗng biến thành các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh. Như vậy, việc xây bãi xe chỉ là “bình phong” còn thực chất việc sử dụng khu đất không hề đúng với mục đích ban đầu.

Tồn tại sai mục đích nhiều năm như vậy nhưng chỉ đến khi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trực tiếp có văn bản chỉ đạo xử lý đối với đất sử dụng sai mục đích, các công trình xây dựng không phép, sai phép ở dự án cống hóa Phan Kế Bính (hơn 6.000 m2) thì việc xử lý mới có chuyển biến tích cực.

Tính từ thời điểm có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tới nay, đã hơn một năm trôi qua nhưng các vi phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Rõ ràng, TP Hà Nội và quận Ba Đình cần có những động thái mạnh mẽ hơn đối với các vi phạm tại khu đất Phan Kế Bính, phải xử lý nghiêm minh, tránh gây bức xúc cho người dân.

Cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên mương Phan Kế Bính

Hà Nội vi phạm nghiêm trọng trong vụ khu đất vàng Phan Kế Bính bị “xẻ thịt”

Lập đoàn thanh tra vi phạm của Công ty Cổ phần Đa quốc gia tại khu đất phố Phan Kế Bính

Đến hạn báo cáo Thủ tướng, khu “đất vàng” vẫn ngang nhiên vi phạm

Về khu đất ở phố Phan Kế Bính: Phải sử dụng đúng mục đích

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo kiểm tra việc khu đất ở phố Phan Kế Bính bị sử dụng sai mục đích

Đề nghị thu hồi khu đất 6.078m2 bị sử dụng sai mục đích được phê duyệt

Hà Nội: Hàng nghìn mét vuông đất làm bãi để xe bị sử dụng sai mục đích